Vòng quanh Thế giới

Cuộc sống kỳ lạ của cặp song sinh dính đầu, chung sọ não biết mọi suy nghĩ của nhau

Hà Phương
Chia sẻ

Sau 10 năm, cặp sinh đôi có chung sọ não đã thách thức mọi dự đoán của bác sĩ khi hai đứa trẻ biết đi đứng, bơi lội và thậm chí là cãi nhau.

Krista và Tatiana Hogan sinh ngày 18/12/2006, sống tại thành phố Vernon, tỉnh British Columbia, Canada, là cặp song sinh dính liền đầu, chung sọ não. Theo các bác sĩ, người mắc phải căn bệnh này cực kỳ ít,với tỷ lệ 1/25.000.000 ca sinh. Ngay từ khi mới sinh, hai bé đã được các bác sĩ chẩn đoán không thể sống qua nổi một ngày.

Krista và Tatiana Hogan - cặp song sinh dính liền đầu, chung sọ não.

Chúng tôi không biết liệu họ có sống sót nổi qua 24 giờ không. Và rồi 24 giờ trôi qua, chúng vẫn còn thở“, Felicia Hogan, mẹ của hai bé, nói. Giờ đây khi 11 năm trôi qua, Krista và Tatiana vẫn sống khỏe mạnh, vui vẻ bên cạnh người thân, gia đình và cắp sách tới trường như những đứa trẻ khác.

Ngay từ khi mang thai, vợ chồng Hogan đã biết thai nhi không bình thường, khi song thai bị dính nhau ở đầu. Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo của bác sĩ, bà Felicia và chồng nói rằng “phá thai không phải là lựa chọn tốt” nên kiên quyết sinh hai bé ra. Do đó, cặp đôi được theo dõi liên tục ngay khi vừa lọt lòng và các bác sĩ đã rất kinh ngạc về cách bộ não của hai bé hoạt động.

Mặc dù biết hai bé bị dính đầu ngay từ khi mang thai nhưng bố mẹ bé vẫn kiên quyết giữ thai.

Giữa Krista và Tatiana có sự kết nối vô cùng lạ lùng. Không chỉ có thể nhìn được qua ánh mắt của nhau, hai em còn có thể biết được mùi vị của món ăn nào đó khi người còn lại ăn, chia sẻ cảm xúc và cảm nhận được tâm trạng của người kia. Khi một bé xem truyền hình, bé còn lại cũng cười theo bởi những gì diễn ra trên màn hình dù mắt đang nhìn hướng khác. Krista và Tatiana còn có thể tự điều khiển được chân tay của mình và cử động được chân tay của người kia.

Hai cô bé có thể biết được cảm xúc và suy nghĩ của nhau.

Trước trường hợp của Krista và Tatiana, bác sĩ thần kinh học Juliette Hukin nói: “Hai đứa trẻ là cặp song sinh dính đầu duy nhất còn sống, có thể chia sẻ cảm xúc với nhau mà tôi biết“. Giải thích về điều này, các nhà khoa học nói rằng có thể hai bé được chia sẻ với nhau một cấu trúc độc đáo mà giải phẫu thần kinh gọi là “cầu nối vùng đồi thị” - cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý cảm giác và tạo ra ý thức.

Krista và Tatiana thổi nến trong lần sinh nhật 10 tuổi.

Chia sẻ về sở thích của con, bà Felicia cho biết hai bé đều thích đi học, xem phim, ăn bánh ngọt, chơi ngoài trời, đi cắm trại và xem những đoạn phim hài hước. Krista và Tatiana lúc nào cũng vui vẻ, quấn lấy 3 anh chị em khác của mình là Rosa (13 tuổi), Christopher (11 tuổi) và Shayleigh (7 tuổi).

Dù là chị em và chung sọ não, Krista và Tatiana lại có tính cách hoàn toàn khác biệt. Krista thích chơi trống, cô bé thường chọc cho mọi người cười. Bên cạnh đó, Krista còn chín chắn hơn và có khả năng lãnh đạo. Trong khi đó, Tatiana lại thích động vật, sống tình cảm, cô bé thường muốn ôm tất cả những người ghé qua nhà mình.

Krista và Tatiana bên cạnh bà nội Louise McKay.

Cũng giống như những cặp chị em bình thường khác, Krista và Tatiana cũng không thể tránh khỏi những lúc giận dỗi, cãi vã và thậm chí là đánh nhau.

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh Douglas Cochrane, người tiến hành điều trị cho hai bé gái từ năm 2015, cho biết: “Hai cô bé khiến tôi ngạc nhiên, làm thế nào mà chúng lại vừa giống nhau vừa khác nhau? Hai bé đã chống lại sai lầm của tạo hóa để có một cuộc sống vui vẻ”.

Hai bé rất thích ra ngoài dạo chơi và đi cắm trại.

Khi sống bị dính đầu vào nhau, Krista và Tatiana được học cách để chạy và chơi đùa với nhau. Hai bé cũng được dạy đi xe đạp, trượt băng, trượt tuyết và học bơi. Tuy nhiên, do mắc chứng động kinh và tiểu đường nên hai bé phải dùng thuốc, làm xét nghiệm máu và cần tiêm insulin mỗi ngày.

Bà nội Louise McKay chia sẻ: “Một bác sĩ nói rằng hai đứa trẻ sẽ phải sống tựa lưng vào nhau suốt cả cuộc đời nhưng chúng đã vượt qua trên cả sự kỳ vọng của mọi người“.

Krista và Tatiana dắt chó đi dạo.

Khi bị dính liền đầu, Krista và Tatiana vẫn được tập bơi cũng như tập đi xe đạp, trượt tuyết.

Nhiều người cũng từng hỏi sao không làm phẫu thuật tách đầu cho hai bé nhưng do bộ não của hai bé đã hòa nhập làm một nên Krista và Tatiana sẽ không bao giờ có thể sống độc lập. Tháng 9 năm nay, Krista và Tatiana đến trường và bắt đầu học lớp 6.

Hiện hai bé đang học cách đọc, viết và làm toán như những đứa trẻ cùng trang lứa.

Bức ảnh gia đình Krista và Tatiana.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin mới nhất