Vòng quanh Thế giới

Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị tiêu diệt

Thiên Ân
Chia sẻ

Con trai thứ 15 và là người kế nhiệm của trùm khủng bố Osama bin Laden được cho là đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự của Mỹ.

Hamza bin Laden, con trai trùm khủng bố Osama bin Laden.

Mỹ được cho là đóng vai trò trong chiến dịch tiêu diệt Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden và là người kế nhiệm Osama trong tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Hamza bin Laden “đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự của Mỹ trong vòng 2 năm trở lại đây”, theo lời hai quan chức Mỹ.

Vào tháng 3, khi cái chết của Hamza chưa được xác nhận, Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 1 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ con trai bin laden, khoảng 30 tuổi. Là con thứ 15 trong số 20 người con của Osama bin Laden, Hamza “nổi lên như một nhà lãnh đạo mới của tổ chức khủng bố al-Qaeda”, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh trong thông báo treo thưởng.

Hamza từ nhỏ đã được đào tạo thành người kế nhiệm Osama trong al-Qaeda và được đặt biệt danh là “thái tử khủng bố”. Theo giới chức Mỹ, Hamza bin Laden thực hiện tham vọng thánh chiến của cha - thủ lĩnh al-Qaeda cũng là kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố 2 tòa tháp đôi ở New York, Mỹ ngày 11/9/2001.

Năm 2016, Hamza bin Laden phát đi một video kêu gọi thanh niên Saudi Arabia lật đổ chính quyền và gia nhập một nhánh của Al-Qaeda tại Yemen để “có kinh nghiệm chiến đấu”. Y cũng đe dọa thực hiện các vụ tấn công nhằm vào Mỹ để trả thù cho cha. Năm 2017, y bị Mỹ liệt vào danh sách đen các phần tử khủng bố có mức độ nguy hiểm cao.

Tuyên bố công khai cuối cùng từ Hamza bin Laden được những kẻ tuyên truyền của al-Qaeda phát hành vào năm 2018, trong đó y kêu gọi nổi dậy chống lại chế độ quân chủ.

Hamza bin Laden kết hôn với con gái của Abdullah Ahmed Abdullah, một lãnh đạo cấp cao của al-Qaeda, kẻ bị bồi thẩm đoàn liên bang truy tố và buộc tội vào tháng 11 năm 1998 vì liên quan tới vụ đánh bom năm 1998 vào các đại sứ quán Mỹ ở Tanzania và Kenya. Một video về đám cưới của Hamza cũng đã được tìm thấy trong căn nhà của Osama bin Laden tại Abbottabad và được CIA phát hành vào năm 2017.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất