Vòng quanh Thế giới

Chuyện về người đàn bà giàu nhất nước Mỹ và cuộc sống bần cùng không tưởng: Bỏ chồng vì sợ gánh nợ, hại con trai cưa cả chân

Theo Helino
Chia sẻ

Sở hữu khối tài sản trăm triệu đô la nhưng Hetty Green lại sống cuộc đời bần cùng đến khó tin.

Hetty Green sinh năm 1843 tại tiểu bang Massachusetts, Mỹ trong một gia đình trung lưu, phất lên nhờ công việc săn bắt cá voi và kinh doanh. Anh trai Hetty qua đời rất sớm nên bà trở thành người duy nhất được định sẵn sẽ thừa kế khối tài sản khổng lồ của gia đình.

Từ năm lên 6, Hetty đã bắt đầu tiếp cận những kiến thức tài chính rồi sau đó thảo luận cùng ông nội và bố. Sau này lớn lên thừa hưởng gia sản, cùng với đầu óc nhanh nhạy nắm bắt thị trường, bà kiếm được số tiền khổng lồ từ hoạt động đầu cơ đồng đô la và các khoản đầu tư vào trái phiếu, bất động sản, đường sắt… Bí quyết của Hetty là mua vào với giá rẻ mạt rồi đợi thời gian bán ra với giá cao gấp nhiều lần.

Năm 1905, Hetty lọt vào danh sách 12 nhân vật giàu nhất thế giới do tờ Seattle Republican bình chọn, ước tính tài sản của bà còn nhiều hơn cả vua nước Anh Edward VIII. Thời điểm đó, Hetty trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông bởi những thành tựu đáng nể của bà trong lĩnh vực tài chính tưởng chừng như chỉ là “đất dụng võ” của cánh mày râu.

Thành danh trên thương trường, có trong tay tiền tài và danh vọng nhưng cuộc sống của Hetty lại không hề hào nhoáng và xa hoa như các nhà tài phiệt thông thường. Tất cả là bởi tính tình keo kiệt của người phụ nữ được mệnh danh là “phù thủy phố Wall”. Sở dĩ người ta gọi Hetty là phù thủy là vì mỗi lần ra đường, bà đều khoác lên mình bộ váy đen rách nát, bẩn thỉu như nhân vật ác phụ thường thấy trong những câu chuyện cổ tích.

Để bảo vệ tài sản của riêng mình, Hetty đã yêu cầu chồng mình là doanh nhân Edward Henry Green, phải ký một bản hợp đồng tiền hôn nhân, ghi rõ họ sẽ không bao giờ động vào tiền của nhau, kể cả sau khi ly hôn. Năm 1885, khi chồng bị phá sản vì công việc kinh doanh thất bại, bà đã nhanh chóng đệ đơn ly dị vì không muốn chịu chung trách nhiệm với các món nợ của ông.

Người ta quan niệm con của tài phiệt, sinh ra đã “ngậm thìa bạc” chắc hẳn phải có được cuộc sống sang chảnh nhưng những đứa trẻ của Hetty lại không may mắn như vậy. Thời điểm con trai gặp tai nạn bị thương ở chân, bà vì không muốn tốn tiền đã từ chối cho con nhập viện vì nghĩ vết thương không nghiêm trọng. Kết quả là sau đó, vết thương bị hoại tử và người ta phải tiến hành cắt bỏ 1 chân của cậu bé.

Kiếm được hàng trăm triệu đô nhưng Hetty lại bủn xỉn một cách quá đáng. Bất kể là đông hay hè, bà không bao giờ sử dụng nước nóng, đến đồ lót phải chờ cho chúng mòn chỉ mới bấm bụng mua mới. Mắc chứng thoát vị đĩa đệm bị cơn đau hoành hành liên tục nhưng Hetty quyết tâm không đi chữa bệnh. Sau khi ly hôn, Hetty chuyển đến sống cùng con gái. Cả hai cắt đứt liên lạc với họ hàng vì sợ họ sẽ dòm ngó đến gia tài của bà. Mỗi bữa ăn, 2 mẹ con Hetty chỉ tiêu tốn 15 xu, chấp nhận uống sữa lạnh để tiết kiệm chi phí khí đốt. Mỗi khi tìm được ngôi nhà giá rẻ hơn, bà lập tức chuyển đi, không ngại cuộc sống rày đây mai đó, một phần vì sợ báo chí và bọn trộm cắp.

Năm 1916, Hetty qua đời, để lại khối tài sản 100 triệu USD cho 2 con sau khi đóng góp 1 khoản tiền lớn cho các quỹ từ thiện. Sau khi thoát khỏi cuộc sống tù túng, các con của Hetty vô cùng vui mừng. Con trai bà kết hôn với mối tình đầu, người con gái mà “phù thủy phố Wall” khi còn sống hết mực phản đối. Trong khi đó, con gái bà cũng lên xe hoa, tận hưởng cuộc sống tự do nhờ số tiền khổng lồ của mẹ để lại.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Helino

Tin mới nhất