Vòng quanh Thế giới

Chuột túi mừng khôn xiết khi được cậu bé tưới nước lên cơ thể bỏng rát vì cháy rừng

Theo Metro
Chia sẻ

Khoảnh khắc con chuột túi tha thiết trông về phía con người để cầu xin sự giúp đỡ sau khi thoát khỏi cánh rừng chìm trong biển lửa đã lay động trái tim của cư dân mạng.

Khi gặp gỡ cậu bé bên ngoài cánh rừng ở bang New South Wales, sức lực của con kangaroo nhỏ tuổi gần như đã cạn kiệt. Con vật đáng thương bị bỏng nặng, lông toàn thân cháy sém, nồng nặc mùi khói. Xót xa trước thảm cảnh của kangaroo, cậu bé lập tức tưới nước lên người nó để dịu bớt cơn bỏng rát, rồi cẩn thận té nước vào chân con vật và giúp nó xoa bộ lông rối tung. Sau đó, cậu đưa nước cho con kangaroo uống, lúc này mới có thể kéo nó khỏi tay thần chết.

Chú kangaroo con vui mừng vì được tưới mát.

Cậu bé dịu dàng giúp nó vốc nước lên chân.

Thế nhưng, không phải kangaroo nào cũng may mắn như con non trong chùm ảnh trên. Cùng với những loài quý hiếm như gấu koala và vạc, vô số con kangaroo khác cũng có mặt trong danh sách hơn 500 triệu động vật bỏ mạng trong các cánh rừng cháy trụi ở Australia. Số còn lại cũng đang phải chật vật tìm đường sống trong chỗ chết, khi “ngôi nhà” của chúng, toàn bộ thức ăn, nước uống và nơi trú ẩn đều hóa thành tro bởi ngọn lửa hung tàn. Trong lúc trốn chạy, nhiều động vật cũng bị bỏng nặng đến nỗi không còn đường cứu, dù có xót xa cách mấy thì con người vẫn phải ngậm ngùi tiễn chúng ra đi.

Xác chết cháy đen của một con kangaroo ở Sarsfield, Đông Gippsland, Victoria.

Hỏa hoạn cũng phá sập vô số nhà cửa, giết chết nhiều mạng người vô tội ở những nơi nó quét qua. Rob Rogers, Phó ủy viên Sở Phòng cháy chữa cháy Nông thôn kêu gọi người dân ở gần khu vực nguy hiểm phải lập tức sơ tán, bởi trước đó đã có 4 người thiệt mạng vì rời đi quá chậm. Nhiệt độ trên toàn Australia sẽ đồng loạt vọt lên mức xấp xỉ 40°C, cá biệt có nơi lên đến 46°C. Nền nhiệt nóng rát cùng với sấm sét và gió giật chính là mối đe dọa lớn nhất trong bối cảnh nạn cháy rừng còn chưa được khống chế.

Một con kangaroo chạy trốn đám cháy ở Conjola.

Chú gấu koala được chữa trị trong Bệnh viện Port Macquarie.

Bang Victoria đã khẩn cấp sơ tán hơn 140.000 cư dân và hàng nghìn du khách để phòng ngừa mối lo này. Trước ngọn lửa bùng phát trong thị trấn, hàng trăm người hoảng hốt chạy đến bãi biển ở Mallacoota và bị kẹt ở đó, mãi cho đến lúc Hải quân đưa họ đến nơi an toàn.

Hải quân sơ tán hơn trăm người khỏi vùng biển Mallacoota.

Ít nhất 19 người đã chết, 1500 ngôi nhà thành đống đổ nát và hơn 6 triệu ha rừng bị phá hủy trong các đám cháy ở Australia. Khói mù sinh ra từ đám cháy đã khiến không khí tại hiện trường lẫn các khu vực xung quanh ô nhiễm trầm trọng, biến bầu trời ban ngày trở nên tối sầm như hoàng hôn. Làn khói độc hại này cũng tràn qua nước láng giềng New Zealand, đồng thời nhuộm sông băng thành màu nâu đặc quánh.

Khung cảnh đổ nát sau một đám cháy ở bờ biển phía đông Australia.

Người dân New Zealand cũng chịu ảnh hưởng của khói mù.

Thủ tướng Scott Morrison đã bị chỉ trích nặng nề vì chính sách xử lý cháy rừng thiếu hiệu quả, không cung cấp thiết bị cho các nhân viên cứu hỏa, đặc biệt khi đa số họ đều là tình nguyện viên. Chính phủ dưới trướng ông cũng liên tục khẳng định thảm họa này diễn ra do quy luật tự nhiên chứ không phải là hậu quả của biến đổi khí hậu.

Chẳng những thế, ông còn đánh mất lòng tin của dân khi cùng gia đình đi nghỉ dưỡng ở Hawaii giữa lúc mọi người đang khổ sở chống lại nạn cháy rừng. Tuy nhiên, dự báo thời tiết đã mang đến hy vọng mới cho người dân khi cho biết tuần tới Australia sẽ có mưa rào, làm dịu bớt tiết trời khô nóng dễ xảy ra hỏa hoạn.

Chia sẻ

Theo

Metro

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất