Vòng quanh Thế giới

Chiêm ngưỡng 'trăng sói' - kỳ trăng tròn đầu tiên của năm 2020

Thiên Ân
Chia sẻ

"Trăng sói" cũng trùng với nguyệt thực nửa tối xuất hiện trên bầu trời đêm qua khiến người yêu thiên văn thích thú.

Những người yêu thiên văn khắp thế giới tối 11/1 đã có dịp chiêm ngưỡng trăng tròn đầu tiên của năm 2020, còn gọi là hiện tượng “trăng sói”, trùng với nguyệt thực hình bán nguyệt. Đó là lúc Mặt trăng đi qua vùng bóng tối của Trái đất.

Trăng tròn tháng giêng được gọi là “Trăng sói” vì đó là lúc bầy sói được cho là lần đầu tiên xuất hiện sau một mùa đông dài, theo văn hóa bản địa Mỹ.

Nhưng những người mong đợi Mặt trăng chuyển sang màu đỏ hay còn gọi là Trăng máu đã thất vọng. Ed Bloomer, nhà thiên văn học tại Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich, cho hay: “Thật không may, chúng ta sẽ không thấy được Trăng máu cho tới năm 2021, mặc dù có 3 lần nguyệt thực khác để mong đợi trong năm 2020”.

Khác với nguyệt thực toàn phần, hiện tượng xảy ra khi Mặt trăng đi vào vùng bóng tối của Trái đất, nguyệt thực nửa tối không khiến trăng chuyển màu đỏ hoặc cam sẫm khi quan sát từ Trái đất.

“Mặt trăng sói” mọc lên trên đồi Menwith gần Harrogate, Bắc Yorkshire, Anh tối qua. Hiện tượng nguyệt thực bắt đầu vào khoảng 5h chiều, khi trăng tròn đầu tiên của thập kỷ đi qua bóng của Trái đất.

Mặt trăng mọc trên Stonehenge ở Wiltshire, với ánh sáng màu cam, trước nguyệt thực tối thứ sáu. Mỗi năm, thế giới đón từ 2 đến 5 lần nguyệt thực và khoảng 1/3 trong số đó là nhật thực hình bán nguyệt.

Mặt trăng ở Almazan, Tây Ban Nha. Theo các chuyên gia, có 3 loại nguyệt thực: một phần, toàn phần và bán phần.

Trăng tròn sáng rực trên đỉnh bức tường bệnh viện quân đội ở Edirne, Thổ Nhĩ Kỳ. Trăng tròn tiếp theo, còn được gọi là Trăng tuyết, sẽ có vào ngày 9/2 tới.

Trăng tròn trong nguyệt thực hình bán nguyệt được nhìn thấy ở Kathmandu, Nepal.

Trăng tròn tháng giêng mọc trên bầu trời đồi Glastonbury Tor, Anh. Tất cả 4 lần nguyệt thực tiếp theo của năm 2020 sẽ lần lượt xảy ra vào các tháng 6,7,11.

Mặt trăng trên bầu trời khu vực đền Parthenon tại Acland ở Athens, Hy Lạp.

Mặt trăng sáng ở làng Klinovka, Simferopol của Crimea.

Trăng tròn đầu tiên của năm 2020 chiếu sáng rực rỡ và phản chiếu xuống dòng sông Thames, Anh.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất