Vòng quanh thế giới

Clip: Chiếc xe điện bốc cháy ngùn ngụt trên đường, người đàn ông bên trong tử vong vì cửa bị kẹt

Thanh Phúc

Vụ tai nạn xe điện khiến nhiều người bàng hoàng, cố gắng giải cứu người đàn ông bên trong nhưng không thành.

Rạng sáng ngày 13/10, đại lộ Thiên Phủ (Thành Đô, Tứ Xuyên) chứng kiến một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến dư luận Trung Quốc chấn động. Chiếc xe điện Xiaomi SU7 được cho là chạy với tốc độ cao đã mất lái, đâm mạnh vào dải phân cách, lộn nhào sang làn đường ngược chiều rồi bốc cháy dữ dội. Tiếng nổ lớn khiến người dân quanh khu vực bàng hoàng tỉnh giấc giữa đêm. Khi lực lượng cứu hỏa đến nơi, chiếc xe đã biến thành khối sắt đen kịt, và tài xế bên trong không còn cơ hội sống sót.

Clip: Chiếc xe điện bốc cháy ngùn ngụt trên đường, người đàn ông bên trong tử vong vì cửa bị kẹt Ảnh 1

Theo báo cáo từ Sở Công an Thành Đô, nạn nhân là anh Deng, 31 tuổi, lái xe trong tình trạng say rượu. Vụ việc xảy ra lúc 3 giờ 18 phút sáng, khi chiếc xe đâm vào phương tiện cùng chiều rồi lao qua dải phân cách, dẫn đến hỏa hoạn nghiêm trọng. Dù lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng có mặt, nhưng mọi nỗ lực đều bất thành. Cửa xe bị khóa điện tử, khiến tài xế mắc kẹt bên trong và không thể thoát thân.

Clip: Chiếc xe điện bốc cháy ngùn ngụt trên đường, người đàn ông bên trong tử vong vì cửa bị kẹt Ảnh 2

Các video do người dân ghi lại cho thấy chiếc Xiaomi SU7 lắc lư trên đường trước khi tai nạn xảy ra. Một đoạn khác từ camera hành trình ghi nhận tốc độ của xe lên tới 150 km/h. Khi xe mất lái, đâm vào dải phân cách, ngọn lửa bùng lên dữ dội chỉ trong vài giây. Một số người qua đường đã liều mình lao đến phá cửa cứu nạn nhân. Họ đập cửa kính, kéo tay nắm, dùng cả bình chữa cháy, nhưng đám cháy quá lớn và khói dày đặc buộc họ phải bỏ cuộc. “Một người thậm chí dùng tay không cạy cửa đến chảy máu”, một nhân chứng kể lại, giọng nghẹn ngào.

Clip: Chiếc xe điện bốc cháy ngùn ngụt trên đường, người đàn ông bên trong tử vong vì cửa bị kẹt Ảnh 3

Cảnh tượng đau lòng ấy đã làm dấy lên tranh luận gay gắt về thiết kế tay nắm cửa ẩn, chi tiết tưởng chừng nhỏ bé nhưng có thể quyết định sinh mạng con người. Nhiều người đặt câu hỏi: Nếu chiếc xe không sử dụng loại tay nắm điện tử, liệu tài xế có thể được cứu sống?

Trên thực tế, vấn đề này đã được các chuyên gia cảnh báo từ lâu. Đài CCTV từng đăng bài bình luận nhấn mạnh rằng các loại tay nắm cửa ẩn vốn hoạt động dựa vào điện, có thể trở thành “cạm bẫy chết người” khi xảy ra va chạm hoặc mất điện. Trong trường hợp hỏa hoạn, hệ thống điện bị vô hiệu hóa, khiến cửa xe không thể mở thủ công, gây cản trở nghiêm trọng cho việc cứu hộ.

Clip: Chiếc xe điện bốc cháy ngùn ngụt trên đường, người đàn ông bên trong tử vong vì cửa bị kẹt Ảnh 4

Zhang Hong, chuyên gia thuộc Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, cho rằng mọi loại tay nắm cửa ẩn cần được trang bị cơ chế mở cơ học dự phòng, đồng thời bổ sung rãnh khóa kéo thủ công bên trong phòng trường hợp cửa bị biến dạng sau va chạm.

Theo tạp chí China Newsweek, tay nắm cửa ẩn dù mang lại vẻ ngoài hiện đại nhưng bộc lộ nhiều nhược điểm trong thực tế sử dụng. Số vụ kẹp tay trẻ em liên quan đến thiết kế này đã tăng 132% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, kết quả thử nghiệm cho thấy tỷ lệ cửa tự bật ra sau va chạm bên hông ở xe dùng tay nắm điện tử chỉ đạt 67%, thấp hơn rất nhiều so với 98% ở tay nắm cơ học.

Ngay cả ông Wei Jianjun, Chủ tịch Great Wall Motors, cũng thẳng thắn chỉ trích: “Tay nắm cửa ẩn không chỉ nặng, ồn mà còn có nhược điểm chết người, chúng sẽ không mở ra khi mất điện hoặc va chạm”.

Clip: Chiếc xe điện bốc cháy ngùn ngụt trên đường, người đàn ông bên trong tử vong vì cửa bị kẹt Ảnh 5

Trước loạt tai nạn và tranh cãi ngày càng gay gắt, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã bắt đầu lấy ý kiến công chúng cho tiêu chuẩn quốc gia về an toàn tay nắm cửa ô tô. Dự thảo quy định rõ: tất cả các dòng xe, đặc biệt là xe năng lượng mới phải có cơ chế mở cửa cơ học dự phòng, đảm bảo cửa vẫn có thể mở được thủ công sau va chạm hay mất điện.

Chia sẻ FacebookChia sẻ

Bài viết

Thanh Phúc

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI