Vòng quanh Thế giới

Cây thông Noel 'giết người': Phát hiện gây hoang mang tột độ

Chia sẻ

Phát hiện mới này về cây thông Noel sẽ giúp nhiều người thận trọng với biểu tượng của Giáng sinh này.

Là một phần không thể thiếu trong mùa giáng sinh của các gia đình theo đạo Thiên chúa song trên thực tế, cây thông Noel thực sự có thể giết người theo đúng nghĩa đen.

“Chúng hoàn toàn có thể giết chết bạn”, các nhà khoa học đến từ Đại học Y Upstate thuộc Đại học New York khẳng định.

Các nhà nghiên cứu cho rằng hội chứng “cây thông Noel” gây ra một loạt các căn bệnh trong đó có cả căn bệnh viêm phổi nguy hiểm.

Thông tin gây sốc này được khẳng định khi một số người Anh đang phải trải qua các vẫn đề về sức khỏe theo mùa tưởng chừng như vô hại song có thể gây ra viêm phổi nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng.

Nếu bạn nghĩ đến việc dùng cây thông Noel nhân tạo, hãy cẩn thận với lớp bụi có thể gây ra một loạt các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chúng ta thường cho rằng các triệu chứng sổ mũi, ho là do thời điểm giao mùa trong năm. Tuy nhiên các triệu chứng này cũng thể do nấm mốc trên cây gây ra. Tồi tệ hơn là khi cây thông Noel càng lớn, bệnh của bạn càng trầm trọng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có đến 35% những người được khảo sát phải chịu đựng những triệu chứng sốt ngày càng tăng giống các triệu chứng theo mùa do cây thông Noel gây ra.

Các triệu chứng như ngứa mũi, chảy nước mắt, thở khò khè, ho, đau ngực, hôn mê và mất ngủ, và thậm chí dẫn đến viêm phổi nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng là những biểu hiện của “hội chứng cây thông Noel”.
 

Các dấu hiệu dị ứng khi tiếp xúc với cây thông Noel thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng mắc bệnh theo mùa.

Các dấu hiệu dị ứng khi tiếp xúc với cây thông Noel thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng mắc bệnh theo mùa.

 
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hội chứng này sau khi nhận thấy có sự tăng lên bất thường của các bệnh về đường hô hấp vài tuần ngay sau giáng sinh.

Theo các nhà khoa học làm việc tại Trường đại học Y Upstate, trong số 28 cây thông Noel thì có tới 53 trường hợp nấm mốc khi họ phân tích là và vỏ loại cây này. Các loại nấm mốc chứa các mầm mống có thể kích hoạt các phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm.

Một nghiên cứu khác cho thấy, sau hai tuần theo dõi phân tích, số lượng bào tử nấm mốc trong không khí xuất hiện từ một cây thông Noel tăng từ 800 đến 5.000 trong mỗi 10m3 không khí.

Tuy nhiên không phải ai cũng sẽ gặp các triệu chứng khi tiếp xúc với các mầm mống nấm mốc.

Tiến sĩ Lawrence Kurlandsky, người tiến hành nghiên cứu cho biết: “Nếu bạn và con của bạn không có bất kỳ biểu hiện dị ứng rõ ràng, vậy thì nó có lẽ sẽ không ảnh hưởng đến bạn”.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nấm mốc với số lượng cao nhất trên cây thông Noel là: Aspergillus, Penicillium, Cladosporium và Alternaria. Đây là những loại có nhiều khả năng gây dị ứng.

Nấm mốc xuất hiện tự nhiên trên cây thông, nhưng phát triển nhanh chóng khi đưa vào môi trường ấm như trong nhà. Khoảng 10% những người bị bệnh hen suyễn dị ứng bởi nấm mốc và Cladosporium là một trong những thủ phạm chính.

Số lượng mầm mống nấm Cladosporium thường tăng vào thời điểm này trong năm vì chúng thường được tìm thấy trong lá mục nát.
 
Cây thông Noel là một biểu tượng không thể thiếu trong mùa Giáng sinh nhưng hãy thận trọng với các vấn đề sức khỏe mà nó có thể gây ra cho con người.

Cây thông Noel là một biểu tượng không thể thiếu trong mùa Giáng sinh nhưng hãy thận trọng với các vấn đề sức khỏe mà nó có thể gây ra cho con người.

Dấu hiệu cho thấy cây của bạn có thể làm cho bạn mắc bệnh đó là nếu bạn đột nhiên có một cơn suyễn sau khi cây được mang về hoặc nếu đột nhiên bạn hắt hơi sổ mũi.

Đối với một số người, ảnh hưởng của nấm mốc có thể rất nghiêm trọng. Những người có hệ miễn dịch yếu, nấm mốc sẽ phát triển bên trong đường hô hấp của họ, gây ra ho và mệt mỏi.

Một phát ngôn viên của Trung tâm dị ứng London cho biết: “Một người nào đó có thể dị ứng chỉ đơn giản là do ngửi mùi của nhựa thông. Nó có thể gây hắt hơi và sổ mũi”.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên cho những người mua cây thông Noel, nên phun hợp chất tẩy nhẹ ngay trước khi mang cây vào trong nhà, vì điều này sẽ giúp tiêu diệt nấm mốc .
Chia sẻ
Tin mới nhất