Vòng quanh Thế giới

Cận cảnh siêu trăng máu hiếm gặp trên bầu trời thế giới

Bích Kiên
Chia sẻ

Người yêu thiên văn ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Tây Âu và Bắc Âu đã có cơ hội hiếm hoi ngắm cảnh tượng thiên văn thú vị với bộ 3 siêu trăng, trăng máu và trăng sói trên bầu trời hôm 21/1.

“Trăng máu” trên bầu trời Encinitas, bang California. Siêu Trăng là hiện tượng Mặt Trăng ở khoảng cách gần Trái Đất nhất, tạo cảm giác Mặt Trăng to và hơn trăng tròn bình thường. Trăng máu (hay nguyệt thực toàn phần) xảy ra khi Trái đất, Mặt Trăng, Mặt Trời tạo thành một đường thẳng (Trái Đất ở giữa).

Hình ảnh Mặt Trăng tại Hull, Anh. Khi nguyệt thực toàn phần xảy ra, Mặt trăng cũng chạm tới điểm gần Trái đất nhất. Do đó ta sẽ thấy nó to và sáng hơn bình thường. Đó cũng là lí do nó được gọi là siêu trăng máu.

Một trực thăng bay qua “Trăng sói” (Kỳ Trăng tròn đầu tiên của tháng 1) ở London.

Trăng tròn ở thành phố Milan, Italy. Màu đỏ ma quái mà ta nhìn thấy ở Mặt Trăng là do ánh sáng từ Mặt Trời khuếch tán trong bầu khí quyển của Trái Đất trước khi biến mất khỏi bề mặt Mặt Trăng.

Bức ảnh đầy mê hoặc này cho thấy bóng của Trái Đất bắt đầu đổ lên Mặt Trăng ở Brighton, Anh.

Bóng của Trái Đất gần như che khuất hoàn toàn tầm nhìn của Mặt Trăng trong nguyệt thực toàn phần ở Las Vegas, Mỹ.

Trăng tròn ở Liverpool, Anh.

Mặt Trăng xuất hiện phía sau lâu đài Windsor ở Berkshire.

Nhật thực bắt đầu lúc 2h36 sáng 21/1 mặc dù mọi người phải đợi đến rất lâu sau đó - với thời gian quan sát tốt nhất vào khoảng 5h12. Tom Kerss, một nhà thiên văn học từ Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich, cho biết: “Mặt Trăng sẽ có màu đỏ trong khoảng từ 4h40 đến khoảng 6h45 sáng. Vì vậy, thực sự chỉ có hơn một tiếng để quan sát hiện tượng Trăng máu , khi Mặt Trăng hoàn toàn bị lu mờ”.

Nguyệt thực toàn phần ở Allaman, Thụy Sĩ.

Mặt Trăng dần biến đổi màu sắc trong nguyệt thực toàn phần ghi lại tại Allaman, Thụy Sĩ. Người yêu thiên văn sẽ phải chờ tới ngày 26/5/2021 mới có thể quan sát lần nguyệt thực toàn phần tiếp theo có thể quan sát từ Trái Đất.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Kiên

Tin mới nhất