Vòng quanh Thế giới

Cận cảnh máy bay có sải cánh lớn nhất thế giới, dài hơn cả một sân bóng đá

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Chiếc máy bay Stratolaunch với nhiều trang thiết bị hiện đại gồm hai buồng lái, 28 bánh và 6 động cơ hứa hẹn sẽ đem đến sự đột phá mới cho ngành công nghiệp bay.

Cận cảnh chiếc máy bay Stratolaunch có sải cánh lớn nhất thế giới

Stratolaunch, chiếc máy bay lớn nhất thế giới do Paul Allen - nhà đồng sáng lập lên Microsoft - thiết kế. Stratolaunch có cánh dài hơn một sân bóng đá và được trang bị hai buồng lái, 28 bánh và 6 động cơ thường được sử dụng để cung cấp năng lượng. Máy bay ra đời với mục đích sử dụng để vận chuyển tên lửa mang vệ tinh và con người vào bầu khí quyển.

Stratolaunch là sản phẩm của Paul Allen - nhà đồng sáng lập Microsoft.

Tại cuộc hội thảo về Không gian lần thứ 34 ở Colorado, Mỹ, Paul Allen cho biết ông hy vọng Stratolaunch sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào mùa hè năm nay. “Con chim sắt” khổng lồ này đã trải qua hai cuộc thử nghiệm chạy thử trong vài tháng qua, với tốc độ tối đa đạt 28 km/h và 74 km/h trên đường băng. Tuy nhiên, máy bay vẫn cần phải trải qua thêm 3 cuộc chạy thử khác trước khi nó cất cánh thực sự, đại diện công ty cho biết.

Theo Engadget, Stratolaunch phải đạt tốc độ lên tới 128 km/h và sau đó là 222 km/h trong các cuộc kiểm tra tiếp theo. Các máy bay phản lực điển hình phải đạt tốc độ bay 241 km/h đến 290 km/h.

Chiếc máy bay có hai buồng lái, 28 bánh và 6 động cơ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho nền công nghiệp bay.

Tất cả yêu cầu được đặt ra bởi Christian Davenport, một phóng viên chuyên về các ngành công nghiệp quốc phòng và không gian cho bộ phận tài chính tờ Washington Post. Nhờ cuộc phỏng vấn với Paul Allen, sắp tới ông chuẩn bị cho ra mắt cuốn sách về cuộc đua vũ trụ mới đang phát triển giữa các tỷ phú công nghệ - bao gồm Tesla và giám đốc điều hành Space X Elon Musk, người sáng lập Amazon và Blue Origin Jeff Bezos.

“Tôi muốn tất cả chúng ta triển khai việc thử nghiệm đầy đủ diễn ra hàng tuần và các hoạt động được lặp lại theo kiểu sân bay. Hiện tại, ngoài các trạm không gian phục vụ cho các nhiệm vụ, hầu hết các phi thuyền không gian đều phóng vệ tinh. Điều này vô cùng quan trọng đối với mọi thứ từ truyền hình đến dữ liệu khắp thế giới”, Paul cho biết.

Qua nhiều lần chạy thử nghiệm và kiểm tra một cách nghiêm ngặt, Stratolaunch đã đi vào ổn định.

Trong cuộc thử nghiệm cho máy bay chạy trên mặt đất mới nhất được tiến hành vào ngày 25/2/2018, tất cả 6 động có khối lượng lên đến 4000 kg đều không đạt tiêu chuẩn. Stratolaunch rất lớn, nó cần thân máy bay kép, mỗi bên đều được trang bị một buồng lái riêng. Mục đích chính của cuộc kiểm tra này là thử hướng bay chênh lệch và khả năng dừng lại của máy bay. Tất cả được tiến hành tại Cảng Không Gian Mojave tại California.

Năm 2016, Stratolaunch đã ký hợp đồng với hãng vũ trụ và công ty quốc phòng Orbital ATK và sẽ đẩy tên lửa Pegasus XL của Orbital được sử dụng để đưa các vệ tinh nhỏ vào không gian.

Stratolaunch hiện nay lớn hơn chiếc Hercules 1947 Hughes của Hughes và Antonov An-225, một chiếc máy bay chở hàng của Liên Xô được chế tạo để vận chuyển tàu con thoi Buran đang giữ kỷ lục máy bay lớn nhất thế giới.

Năm 2011, chi phí của dự án ước tính ban đầu là 300 triệu USD. Stratolaunch được thế kế để mang tên lửa giữa hai thân của nó. Sau khi máy bay đạt độ cao nhất định, nó sẽ thả xe phóng, sau đó tên lửa sẽ được phóng lên không gian từ không khí.

Năm 2016, Stratolaunch đã ký hợp đồng với hãng vũ trụ và công ty quốc phòng Orbital ATK. Theo thỏa thuận, Stratolaunch sẽ đẩy tên lửa Pegasus XL của Orbital được sử dụng để đưa các vệ tinh nhỏ vào không gian. Lợi thế của Paul là khả năng định vị chiếc máy bay vệ tinh có thể được chuyển trực tiếp vào quỹ đạo Trái Đất một cách chính xác và nhanh chóng.

Các mạng lưới vệ tinh này, dựa trên tàu vũ trụ chi phí thấp, là phân khúc phát triển nhanh nhất của ngành công nghiệp vệ tinh toàn cầu, báo cáo doanh thu năm 2010 đạt hơn 208 tỷ USD (theo báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp Truyền hình).

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất