Vòng quanh Thế giới

Cách nuôi dậy hai cô con gái đáng ngưỡng mộ của bà Michelle Obama

Thanh Vân
Chia sẻ

Quá cưng chiều một đứa trẻ chưa bao giờ là phương pháp giáo dục mang đến hiệu quả. Hiểu rõ điều đó, Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã khéo léo dạy hai con nên người bằng cách rèn giũa từ khi còn tấm bé.

Bên cạnh nhiều hoạt động nhân quyền, bà Obama còn tích cực đấu tranh cho quyền được thụ hưởng nền giáo dục bình đẳng của trẻ em gái. Nhân chuyến thăm Việt Nam lần này, bà sẽ góp phần thúc đẩy quyền được học tập của các bé gái vị thành niên thông qua Quỹ Liên minh Cơ hội cho trẻ em gái (GOA).

Không chỉ được biết đến qua hoạt động chính trị, bà Obama còn nổi tiếng khéo dạy con. Hai nàng công chúa của bà, Malia (22 tuổi) và Sasha (18 tuổi) không hề trải qua cuộc sống nhung lụa xa xỉ như bao đứa bé con nhà quyền thế khác.

Từ thuở còn thơ, cả hai đã được mẹ rèn thói quen tự lập trong sinh hoạt hàng ngày, giống như bé gái trong gia đình bình thường.

Malia và Sasha vẫn trải qua cuộc sống bình dị như bao thiếu nữ khác.

Khi còn nhỏ, hai cô bé hầu như không được phép xem TV và máy tính quá số giờ quy định, và thường chỉ được chạm vào chúng mỗi dịp cuối tuần. Thời gian còn lại phải được ưu tiên cho việc học, thậm chí ông Obama còn tuyên bố hai con chỉ được dùng Facebook khi đủ 18 tuổi.

Để đảm bảo các con không dùng mánh khóe “vượt rào”, bà Michelle thường xuyên tự kiểm tra máy tính. Malia và Sasha cũng phải tự dọn phòng, dù trong Nhà Trắng không bao giờ thiếu nhân viên vệ sinh.

Từ khi còn bé, cả hai đã được mẹ rèn tính tự lập.

Cả nhà phải lên giường ngủ đúng giờ, và nếu ông Obama không về nhà mỗi tối, ông sẽ không được bế công chúa của mình lên giường. Điều này không chỉ rèn luyện tính kỷ luật cho Malia và Sasha, mà còn giúp xoa dịu nỗi trống vắng của hai cô bé khi không thường xuyên gặp bố.

Ông Obama cũng nhiệt tình hưởng ứng điều kiện này của vợ, thậm chí dù bận tối mắt với công việc trong Nhà Trắng, ông vẫn đều đặn đi họp phụ huynh và xem các con biểu diễn tài năng ở trường. Chính gia đình mẫu mực cùng tình yêu vô bờ của bố mẹ đã cho Malia và Sasha một tuổi thơ êm đềm, một nền tảng phát triển tính cách tốt.

Ông Obama và bà Michelle xem gia đình hạnh phúc là gốc rễ để phát triển nhân cách.

Vợ chồng ông Obama luôn sẵn lòng bày tỏ tình thương và niềm tự hào đối với các con trước mặt công chúng. Trong các bài phát biểu, ông Obama không lúc nào quên nhắc đến vợ con. Cũng như chồng, bà Michelle luôn cố gắng bảo vệ các con khỏi sóng ngầm tranh đấu trong giới chính trị, để hai cô bé yên tâm học hành mà tạm gác lại thân phận con gái Tổng thống.

Tuy nhiên, cả hai vẫn phải chú ý ngôn hành, cử chỉ của mình để giữ hình ảnh cho bố. Song khi về nhà, hai cô công chúa có thể thoải mái quấn quýt bên bố mẹ, tâm sự những chuyện xảy ra trong ngày và hỏi bất cứ thứ gì mình muốn, bởi vợ chồng bà luôn sẵn lòng lắng nghe.

Dù đặt ra nhiều quy định, song bà Michelle vẫn rất sẵn lòng lắng nghe ý kiến của con.

Ông Obama và bà Michelle không hề ngần ngại trao nhau ánh mắt tình tứ cùng sự quan tâm ngọt ngào trước mặt các con, bởi họ tin rằng gia đình hạnh phúc sẽ dạy hai cô bé cách trao đi tình yêu, cảm thông với người xung quanh và xác định được người con trai thật lòng tốt với mình.

Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ xúc động cho biết chính nhờ sự giáo dục tiến bộ, tôn trọng con cái và sẵn sàng lắng nghe của mẹ, giờ đây bà đã có thể tiếp tục làm ngọn đèn dẫn lối cho hai con.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất