Vòng quanh Thế giới

Cách bỏ phiếu không lo bị hack kết quả của một bang trong bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Bích Ngọc.
Chia sẻ

Các quan chức tiểu bang Oregon cho rằng hệ thống bỏ phiếu qua thư ở đây an toàn chứ không phải lo ngại gặp trục trặc hay bị tin tặc tấn công làm thay đổi kết quả bầu cử như cách bỏ phiếu bằng máy.

Bang Oregon sử dụng cách thức bỏ phiếu trong bầu cử giữa kỳ ở Mỹ lần này qua thư.

Tôi tin rằng hệ thống bầu cử của Oregon an toàn vì nó chống lại các yếu tố độc hại từ bên ngoài”, Steve Trout, giám đốc bầu cử của bang Oregon cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và cải thiện các quy trình bảo mật để đảm bảo hệ thống của chúng tôi được an toàn”.

Bang Oregon chọn phương án bầu cử qua thư khi cả bang này không có máy bỏ phiếu và cả điểm bỏ phiếu trong bối cảnh nước Mỹ lo ngại có sự can thiệp từ nước ngoài hay yếu tố công nghệ tác động tới cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay.

Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew tuần này, 55% người Mỹ không tin hệ thống bầu cử của Mỹ được bảo mật khỏi sự xâm nhập và các mối đe dọa công nghệ khác. 66% số người được hỏi tự tin với tính an toàn của hệ thống bầu cử của các tiểu bang

Các chuyên gia phân chia rủi ro công nghệ trong quá trình bầu cử thành hai loại: thông tin đăng ký cử tri và hệ thống bầu cử. Các hệ thống đăng ký cử tri “có thể bị thao túng trong nỗ lực cản cử tri, gây gián đoạn và làm suy yếu niềm tin khi người dân bỏ phiếu”, theo báo cáo năm ngoái của Trung tâm Công lý Brennan thuộc khoa Luật Đại học New York.

Báo cáo cũng cho biết, các máy bỏ phiếu “có thể bị tấn công gây nghi ngờ về tính toàn vẹn của các phiếu bầu hoặc thậm chí thay đổi chúng”.

Cuộc bầu cử giữa kỳ hai năm một lần ở Mỹ đang diễn ra khi hàng triệu cử tri Mỹ bỏ phiếu để bầu lại toàn bộ 435 ghế Hạ viện, 35/100 ghế ở Thượng viện, 36 ghế thống đốc bang. Mỗi đảng cần 218 phiếu để chiếm phe đa số ở Hạ viện và 51 phiếu để kiểm soát Thượng viện. Kỳ bầu cử lần này được cho là cuộc trưng cầu dân ý đối với chính quyền Tổng thống Trump. Phe Dân chủ dự đoán giành lại đa số ở Hạ viện trong khi phe Cộng hòa dự đoán giữ được Thượng viện.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Ngọc.

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất