Vòng quanh Thế giới

Những người chấp nhận làm 'chuột bạch' bị nhiễm nCoV để thử vaccine được trả 120 triệu đồng

Theo Mirror
Chia sẻ

Để kiểm tra được hiệu quả của vaccine, nhóm nghiên cứu cần thí nghiệm lâm sàng trên người thật, và đó là khi công việc tình nguyện bị phơi nhiễm một cách an toàn với những chủng Corona ra đời.

Trước đại dịch Covid-19 bùng phát bởi virus SARS-Cov-2, các phòng thí nghiệm trên toàn câu hiện đang khẩn trương nghiên cứu loại vaccine phòng chống và thuốc chống virus Corona chủng mới. Tuy nhiên, để kiểm tra được hiệu quả của vaccine, những nhóm nghiên cứu cần thí nghiệm lâm sàng trên người thật, và đó là khi công việc tình nguyện bị phơi nhiễm virus Corona được ra đời.

Một cựu tình nguyện viên từng tham dự án nghiên cứu đã viết: “Khi tôi nằm trên giường bệnh viện trong phòng khám vô trùng, một y tá mặc áo xanh với tấm che mặt gắn dụng cụ thở nhìn tôi qua mắt kính. Những chiếc băng đỏ dán xung quanh cửa báo hiệu đây là khu vực nguy hiểm. Tôi đang ở Trại Cúm, nơi mà 24 tình nguyện viên chuột bạch sẽ sẵn sàng bị phơi nhiễm một chủng virus Corona trong vài tháng sắp tới. Cơ sở thí nghiệm này có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại Covid-19 bằng cách giúp tạo ra một loại vaccine hoặc thuốc chống virus (anti-viral drug)”.

Để kiểm tra được hiệu quả của vaccine, những nhóm nghiên cứu cần thí nghiệm lâm sàng trên người thật, và đó là khi công việc tình nguyện bị phơi nhiễm virus Corona được ra đời.

Những tình nguyện viên chấp nhận bị phơi nhiễm có thể kiếm được từ 3.000 đến 4.000 bảng Anh (90 đến 119 triệu đồng). Vì vậy, hàng chục nghìn người đã tham gia vào công tác này.

Bác sĩ Andrew Catchpole - nhà khoa học trưởng tại Hvivo, người điều hành cơ sở thí nghiệm, cho biết: “Đây là một bước quan trọng để theo dõi nhanh sự phát triển của các loại thuốc chống virus và vaccine phòng Covid-19. Chúng tôi đang cố gắng sử dụng chuyên môn của mình trong lĩnh vực này để xem có thể làm được gì cho tình hình hiện tại”.

Những tình nguyện sẽ không bị nhiễm Covid-19, nhưng các chủng “vô hại” khác của Corona là OC43 và 229E sẽ được tiêm vào người họ để gây ra bệnh hô hấp rất nhẹ. Mục đích của việc này là khiến các tình nguyện viên phơi nhiễm một cách an toàn với những chủng Corona có họ hàng gần với chủng virus chết người SARS-CoV-2, góp phần giúp các hãng dược thử nghiệm những loại vaccine tiềm năng.

Những tình nguyện sẽ không bị nhiễm Covid-19, nhưng các chủng “vô hại” khác của Corona là OC43 và 229E sẽ được tiêm vào người họ để gây ra bệnh hô hấp rất nhẹ.

Tiến sĩ Catchpole nói thêm: “Nếu vaccine có hiệu quả với virus của chúng tôi, thì không có lý do gì mà nó không hiệu quả với Covid-19”.

Cathal Friel, chủ tịch điều hành của Hvivo, chủ sở hữu Open Orphan, nói thêm: “Công ty đang bắt đầu quá trình phát triển mô hình nghiên cứu Virus Corona đầu tiên trên thế giới. Về cơ bản, chúng tôi có một phiên bản Corona có thể được sử dụng và theo dõi. Chúng tôi là một công ty của Anh, là trung tâm virus học thế giới”.

Cơ sở Hvivo đã thực hiện các thử nghiệm lâm sàng đối với vi-rút cúm và cảm lạnh từ năm 2001. Họ đã chứng kiến hơn 10.000 ứng dụng chưa từng có áp dụng cho việc xét nghiệm Corona tại trụ sở ở Whitechapel, phía Đông London.

Những tình nguyện viên chấp nhận bị phơi nhiễm có thể kiếm được từ 3.000 đến 4.000 bảng Anh (90 đến 119 triệu đồng). Vì vậy, hàng chục nghìn người đã tham gia vào công tác này.

Bác sĩ Catchpole cho biết: “Hiện tại, chúng tôi muốn những cá nhân thực sự khỏe mạnh để chắc rằng họ phơi nhiễm có kiểm soát. Chúng tôi sẽ lấy mẫu máu của họ và xét nghiệm khả năng miễn dịch tiền phơi nhiễm. Chúng tôi sẽ thử nghiệm tất cả các họ của Corona và kiểm tra được các mức độ miễn dịch khác nhau. Chúng tôi cần sàng lọc mọi người vì vậy chúng tôi chỉ tiêm virus cho những người có khả năng phát triển bệnh. Điều đó có thể loại bỏ tới 80% đối tượng. Sau khi các tình nguyện viên khỏi bệnh, chức năng phổi và gan của họ sẽ được kiểm tra sau đó và sẽ được mời trở lại để kiểm dịch”.

Một tháng trước thời gian cách ly của các tình nguyện viên, một nửa nhóm sẽ được tiêm vaccine Covid-19 đang được nghiên cứu và phát triển bởi một bên thứ ba, 50% còn lại sẽ nhận được một giả dược. Sau đó một tháng, tất cả tình nguyện viên sẽ cố tình để nhiễm vi-rút cùng họ Corona nhưng ít nguy hiểm hơn thông qua bình xịt mũi. Sau khi phơi nhiễm có chủ đích, họ sẽ phải cách ly 2 tuần trong các phòng rộng khoảng 4 - 5m vuông, nửa trong số đó không có cửa sổ.

Sau khi phơi nhiễm có chủ đích, họ sẽ phải cách ly 2 tuần trong các phòng rộng khoảng 4 - 5m vuông, nửa trong số đó không có cửa sổ.

Các nhân viên y tế mang đồ bảo hộ cấp độ cao sẽ đến nhiều lần trong ngày để lấy tăm mũi và thực hiện các xét nghiệm thông thường. Lượng dịch và chất nhầy (nước mũi) tiết ra của những tình nguyện viên sẽ được cân hàng ngày. Bác sĩ Catchpole giải thích: “Khi bạn bị cảm lạnh, bạn cần xì mũi, đó là một thước đo hiệu quả về mức độ của các triệu chứng mà bệnh nhân mắc phải. Vì vậy, chúng tôi cung cấp cho họ những tờ khăn giấy đã được cân trước để xì mũi. Sau đó, chúng tôi sẽ cân lại khối lượng cuối ngày của những tờ giấy đựng trong một túi kín và trừ lại khối lượng ban đầu để biết lượng chất nhầy của họ”. 

Các nhân viên y tế mang đồ bảo hộ cấp độ cao sẽ đến nhiều lần trong ngày để lấy tăm mũi và thực hiện các xét nghiệm thông thường. Lượng dịch và chất nhầy (nước mũi) tiết ra của những tình nguyện viên sẽ được cân hàng ngày.

Các bữa ăn đựng trong từng khay sẽ được cung cấp cho người tham gia. Họ cũng được xem TV, chơi game, kết nối wifi, và một vài tiện nghi khác trong phòng để giúp bớt nhàm chán trong hai tuần cách ly đơn độc.

Quản lý trang web Laura Krizman cho biết: “Những người tham gia được khuyến khích mang theo máy tính xách tay, sách, còn sinh viên thì mang theo bài học. Một số người mang cả gấu bông. Tất cả đồ đạc cá nhân của họ đều được khử trùng sau khi kết thúc thí nghiệm”.

Họ cũng được xem TV, chơi game, kết nối wifi, và một vài tiện nghi khác trong phòng để giúp bớt nhàm chán trong hai tuần cách ly đơn độc.

Một số tình nguyện viên từng tham gia nghiên cứu đã để lại những reviews trên trang web của Trại Cúm, trong đó có một bình luận như sau: “Đây là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi có TV và máy chơi game Play Station, wifi cũng thật tuyệt vời vì bạn có thể xem Netflix. Nói chung, tôi nghĩ đây là một cách rất hay để kiếm thêm tiền và thư giãn trong thời gian ngắn”.

Ý nghĩ về hai tuần ở Trại Cúm sẽ khiến hầu hết mọi người sợ hãi. Vì vậy, các tình nguyện viên tham gia dự án thực sự là những người đáng ngưỡng mộ vì họ sẵn sàng dũng cảm phơi nhiễm để góp phần tiến gần hơi đến thành công trong việc đẩy lùi hoàn toàn dịch Covid-19.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin mới nhất