Vòng quanh Thế giới

'Bóng ma' giữa hào quang cầu vồng trên đỉnh núi Scotland

Theo VnExpress
Chia sẻ

Cầu vồng rực rỡ bao quanh "bóng ma" ở chính giữa tạo nên quang cảnh tuyệt đẹp giữa mây mù trên núi cao nghìn mét ở Scotland.

“Bóng ma núi” được tạo thành từ chiếc bóng phản chiếu của người leo núi. Ảnh: BBC.

Một người leo núi ghi lại hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp mang tên Brocken Spectre hay còn gọi là “bóng ma núi” trên đỉnh núi Bidean nam Bian cao 1.150 mét ở Glen Coe, Scotland, BBC hôm qua đưa tin. Hiện tượng này làm cho bóng của người quan sát bị phóng to đến kích thước khổng lồ và đổ bóng lên một đám mây có mật độ phù hợp, sinh ra hào quang giống như cầu vồng.

Carol Purcell, người đến từ Edinburgh, mô tả đây là một trải nghiệm phi thường. Cô trông thấy chiếc bóng của mình cùng với ánh sáng Mặt Trời được phản chiếu lại dưới dạng vầng hào quang hình tròn. Theo Purcell, cô từng trông thấy dải cầu vồng trong những lần đi dạo trước đây, nhưng hiệu ứng chưa thành hình đầy đủ. “Tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng nào như vậy. Đó là một trải nghiệm kỳ diệu trên mây với sương mù lượn lờ xung quanh”, Purcell chia sẻ.

Hiện tượng được đặt tên theo một đỉnh núi thuộc dãy Harz ở Đức, nơi nó gây sợ hãi cho những người leo núi suốt nhiều thế kỷ. Chiếc bóng thường có vẻ đồ sộ bởi bóng của người quan sát chiếu lên những giọt nước ở nhiều khoảng cách khác nhau so với mắt, làm rối loạn nhận thức về độ sâu.

“Bóng ma” luôn có hình tam giác do tầm nhìn, đồng thời có thể di chuyển khá đột ngột do chuyển động của lớp mây. Hiện tượng được nhà khoa học tự nhiên Johann Silberschlag mô tả lần đầu tiên năm 1780.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất