Vòng quanh Thế giới

Bị 'đảo chính' ngay trong nhà, Donald Trump 'ngậm đắng nuốt cay'

Yến Linh
Chia sẻ

Liên tiếp mắc những sai lầm "chết người" khó có thể tha thứ, tỉ phú Donald Trump đang phải "ngậm đắng nuốt cay" khi chứng kiến làn sóng phản đối, chỉ trích và quay lưng từ chính những người trong nhà.

Chỉ trong vài ngày, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã khiến người ta đi từ sự kinh ngạc này đến sự kinh ngạc khác vì những sai lầm liên tiếp khó có thể chấp nhận với một chính trị gia, đặc biệt là một ứng cử viên đang tham gia vào cuộc đua trở thành Tổng thống của nước Mỹ. Hậu quả là ông đang phải hứng “quả đắng” từ sự quay lưng đồng loạt của chính những người trong Đảng Cộng hòa của ông này. Có vẻ như con đường tiến tới Nhà Trắng của tỉ phú bất động sản Trump đang ngày càng trở nên dài hơn, xa hơn khi mà ngay cả bản thân “thành trì” ủng hộ của ông cũng đang rối loạn và chia rẽ sâu sắc.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa - ông Donald Trump

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa - ông Donald Trump

Tạp chí Politico đã tiến hành thăm dò ý kiến của hàng chục ứng cử viên của Đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Thượng viện, Hạ viện và giành ghế thống đốc về việc liệu họ có muốn sát cánh cùng ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống hay không. Kết quả thật sự gây choáng váng! Hầu hết đều trả lời không. Đây có lẽ là một trong những diễn biến kỳ lạ nhất, bất thường nhất từ trước đến nay trong lịch sử bầu cử ở nước Mỹ. Một ứng cử viên tổng thống của một đảng lớn như Đảng Cộng hòa lại bị phản đối mạnh mẽ như vậy vào thời điểm vô cùng quan trọng khi chỉ còn vài tháng đến cuộc đấu quan trọng nhất.

Trong khi đó, ở phía bên kia Đảng Dân chủ, trong khoảng 50 ứng cử viên của Đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Thượng viện, Hạ viện và giành ghế thống đốc khi được hỏi câu hỏi tương tự như trên thì có gần một nửa trả lời muốn sát cánh cùng bà Hillary.

Không có gì là lạ khi các ứng cử viên của Đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Thượng viện, Hạ viện và giành ghế thống đốc lại tìm mọi lý do, viện mọi cớ để không tranh cử cùng với ông Donald Trump. Ông Trump đã mắc quá nhiều sai lầm và ông này tiếp tục xúc phạm cử tri, khiến cử tri nổi giận. Chính vì vậy, vận động tranh cử với ông Trump sẽ khiến các ứng cử viên của Đảng Cộng hòa mất cơ hội trong những cuộc đua sắp tới.

Sự quay lưng của những người trong Đảng Cộng hòa với ứng cử viên tổng thống Donald Trump không chỉ thể hiện qua cuộc thăm dò của tạp chí Politico mà còn thể hiện rõ nét hơn ở phát biểu chỉ trích của một loạt thành viên của Đảng Cộng hòa, trong đó có nhiều nhân vật kỳ cựu và có uy tín.

Nghị sĩ New York Richard Hanna hôm 2/8 đã thẳng thắn cho biết sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton thay vì ủng hộ cho người của đảng mình như thường lệ. Như vậy, ông Hanna đã trở thành nghị sĩ đầu tiên của Đảng Cộng hòa vượt qua mọi ranh giới, quay lưng với đảng của mình để quay sang bỏ phiếu cho đối thủ. Ông Hanna tuyên bố, ứng cử viên Trump “không phù hợp để phục vụ cho đảng của chúng tôi (Đảng Cộng hòa) và càng không thể lãnh đạo nước Mỹ”. Thẳng thừng hơn, nghị sĩ của Đảng Cộng hòa còn nói: “Tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng, là một người Mỹ tốt và yêu đất nước của mình sẽ quan trọng hơn vấn đề đảng phái và sự thắng thua”.

Trước đây, ông Hanna từng tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho ứng cử viên Trump nhưng ông cũng không nói sẽ ủng hộ bà Hillary Clinton. Nhưng giờ đây, ông đã quyết định dành lá phiếu cho bà Hillary. Điều này đủ thấy nỗi thất vọng của ông Hanna về ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đã lớn đến mức nào.

Ngoài nghị sĩ Hanna, Giám đốc Điều hành tập đoàn Hewlett Packard Enterprise và cũng là người gây quỹ nổi tiếng của Đảng Cộng hòa - bà Meg Whitman cũng tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới bởi bà tin rằng, ứng cử viên Donald Trump là một người hoàn toàn không phù hợp với vị trí tổng thống.

“Là một thành viên tự hào, hãnh diện về Đảng Cộng hòa, việc bỏ lá phiếu bầu tổng thống trước đây đối với tôi luôn là một điều đơn giản. Tuy nhiên, mọi việc đã hoàn toàn khác. Giờ đây việc bỏ phiếu chỉ để thể hiện lòng trung thành với đảng sẽ là hành động phê chuẩn một ứng cử viên mà tôi tin là đang gây ra sự phẫn nộ, đau khổ, bài ngoại và chia rẽ sắc tộc sâu sắc. Chính sách của Donald Trump đã làm phương hại đến các giá trị cốt lõi của đất nước chúng ta”, bà Whitman nhấn mạnh.

Sự quay lưng của những người ủng hộ trung thành nhất

Ông Donald Trump không chỉ tổn thất nặng nề mà còn “đau đớn” hơn khi bị những người ủng hộ trung thành nhất quay lưng.

4

Thống đốc bang New Jersey - Chris Christie (Người đứng sau ngài Trump) từng là người ủng hộ đắc lực của ứng viên Tỷ phú.

Thống đốc bang New Jersey - Chris Christie - một trong những người ủng hộ trung thành nhất của tỉ phú Trump, ngày hôm qua (3/8) đã bất ngờ lên tiếng bênh vực gia đình của ông bà Khizr và Ghazala Khan, miêu tả việc ông Trump công kích gia đình có con hy sinh trên chiến trường Iraq là “không thích hợp”.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đã gây bão dư luận khi lao vào cuộc khẩu chiến với gia đình của Đại úy Humayun Khan - người hy sinh trong một vụ đánh bom tự sát trên chiến trường Iraq năm 2014.

“Tôi không xem bài phát biểu của ông Khan tại Đại hội Đảng Dân chủ nhưng tôi chỉ có thể nói điều này: Tôi là một người cha và tôi không thể tưởng tượng đươc nỗi đau khi mất đi đứa con thân yêu trong bất kỳ tình huống nào. Đối với gia đình ông bà Khan, nỗi đau mất đi đứa con khi anh ấy đang bảo vệ cho đất nước chúng ta là không gì có thể so sánh được và tôi tin rằng, điều đó cho họ quyền có thể nói bất kỳ điều gì họ muốn, dù điều đó đúng hay sai. Chúng ta cần phải tôn vinh, trân trọng sự hy sinh của họ cho đất nước và chúng ta cần phải trân trọng sự hy sinh của con trai họ cho đất nước chúng ta. Và tập trung vào bất kỳ điều gì khác ngoài điều trên đối với tôi là một sai lầm”, ông Christie nhấn mạnh. Giống như ông này, hầu hết người của Đảng Cộng hòa đều không thể lên tiếng bảo vệ ông Trump trong trường hợp này. Thậm chí, một số như Thượng nghị sĩ kỳ cựu John McCain còn ra tuyên bố chỉ trích gay gắt tỉ phú Trump.

Một người ủng hộ cực kỳ mạnh mẽ khác cho ông Trump - ông Newt Gingrich cũng đã lên tiếng khẳng định, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đang biến mình trở nên không thể chấp nhận được bên cạnh ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ. May mắn cho ông Trump là ông Gingrich vẫn ủng hộ ông này. Tuy nhiên, ông Gingrich cho rằng, tỉ phú Trump cần “phải trở nên kỷ luật hơn nếu không ông này sẽ phải đối mặt với nguy cơ thực sự là thất bại hoàn toàn trong cuộc bầu cử sắp tới”.

Những diễn biến trên là đòn giáng chí tử vào ông Trump bởi không có tổn thất nào lớn hơn và gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực hơn là việc ông này bị chính những người trong đảng của mình quay lưng. Có vẻ như càng bước sâu vào cuộc đua đến Nhà Trắng, ông Trump càng bị “hụt hơi” và bị đối thủ bỏ lại sau lưng. Tuy nhiên, ứng cử viên Trump hiện giờ chỉ có thể trách chính bản thân mình bởi ông đã liên tiếp mắc sai lầm nghiêm trọng như công kích một người mẹ đau khổ có con là quân nhân hy sinh trên chiến trường, miêu tả đối thủ Hillary là một “con quỷ” và mới đây nhất là không ngại ngần “đuổi” một em bé đang khóc ra khỏi hội trường của cuộc mít tinh.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất