Vòng quanh Thế giới

Bí ẩn thế giới rung lắc suốt 20 phút mà không ai biết

Báo Tin Tức
Chia sẻ

Hôm 11/11, toàn bộ hành tinh của chúng ta “rung lắc” trong gần 20 phút đồng hồ song không một ai cảm nhận được sự khác biệt.

Cho đến hiện tại, khi biết thực sự có vấn đề xảy ra thì giới khoa học vẫn chưa xác định được chính xác hiện tượng đó là gì.

Các đợt rung địa chấn đều đặn cách nhau 17 giây.

Đợt rung lắc bắt đầu từ khoảng 9h30 (giờ GMT) sáng 11/11, cách hòn đảo Mayotte của Pháp 24 km. Sau đó những đợt sóng địa chấn kỳ lạ còn lan sang Chile, New Zealand và Canada, thậm chí còn vươn xa tới Hawaii (Mỹ) cách đó hơn 17.000 km.

Tôi không nghĩ rằng tôi đã nhìn thấy bất cứ dữ liệu gì giống hiện tượng này“, nhà địa chấn học thuộc Đại học Columbia Göran Ekström trả lời kênh truyền hình National Geographic.

Một trận động đất bình thường là sự kiện diễn ra trong thời gian ngắn chỉ có vài giây, kéo theo là một loạt dư chấn nhỏ. Trong quá trình dịch chuẩn địa chấn, các nhà khoa học phân loại thành ba loại sóng địa chấn.

Một trận động đất thông thường sẽ kích hoạt tín hiệu đầu tiên được gọi là sóng P (sóng sơ cấp) và sau đó là sóng S (sóng thứ cấp).

Loại sóng cuối cùng, được gọi là sóng bề mặt với tần suất đủ cao sẽ tạo ra một cơn động đất thường thấy. Trong khi loại sóng này gần giống nhất với hiện tượng bí ẩn ở khu vực Mayotte, song theo giới quan sát lại không có bất kỳ ghi nhận sự cố động đất nào ở đây.

Hơn thế nữa, các nhà quan sát cũng ghi nhận những tín hiệu sóng đều đặn và tần số thấp đáng kinh ngạc khiến hiện tượng ở Mayotte càng trở nên bí hiểm hơn trong mắt giới khoa học. Các đợt sóng đều đặn và cứ cách 17 giây lại lặp lại một lần - hoàn toàn khác biệt với hiện tượng sóng “ồn ào” của các trận động đất thông thường.

Lý giải hợp lý nhất cho hiện tượng bí ẩn này có thể là do một khối mắc ma, có kích thước 4,1 tỷ m3, chuyển hướng thông qua bề mặt Trái Đất và có thể gây ra một vụ đổ sụp buồng mắc ma (một vùng khối đá mắc ma lỏng bên dưới bề mặt Trái Đất).

Chia sẻ

Bài viết

Báo Tin Tức

Tin mới nhất