Vòng quanh Thế giới

Hé lộ cách 'bệnh nhân thứ 31' ở nhà thờ Hàn Quốc gây nên tình huống 'siêu lây nhiễm' virus corona

Theo SCMP
Chia sẻ

Một nhóm ít nhất 43 người nhiễm virus corona ở một nhà thờ tại Hàn Quốc - chiếm gần một nửa ca nhiễm bệnh ở quốc gia này - đã làm sáng tỏ phần nào việc kiểm soát các nhà thờ hoạt động như giáo phái.

Tính tới ngày 20/2, Hàn Quốc ghi nhận 104 trường hợp nhiễm virus corona (Covid-19), tăng gấp 3 lần chỉ sau hai ngày. Hàn Quốc báo cáo thêm 53 ca nhiễm mới vào ngày 20/2 với 51 người ở thành phố Daegu và hai người ở Seoul, sau khi đã xác nhận 20 trường hợp mới một ngày trước đó. Hàn Quốc cũng có một trường hợp tử vong đầu tiên, là một người đàn ông ngoài 60 tuổi.

Người phụ nữ 61 tuổi, tín đồ của nhà thờ Shincheonji ở thành phố Daegu, được cho là nguồn lây lan virus corona khi người này là bệnh nhân thứ 31 của Hàn Quốc. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) mô tả là đây là một tình huống “siêu lây nhiễm”.

Trong một thông cáo báo chí hôm 20/2, KCDC đã cho thấy một số người cũng sinh hoạt chung cùng bệnh nhân thứ 31 tại nhà thờ Shincheonji.

Nhà thờ này đã đóng cửa tất cả các cơ sở trên khắp đất nước, kêu gọi các tín đồ tham dự các buổi cầu nguyện trực tuyến thay vì tới nhà thờ. Nhà thờ cũng cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan y tế.

Nhưng Mục sư Shin Hyun-uk lo ngại có thể có nhiều trường hợp khác nhiễm bệnh liên quan tới nhà thờ Shincheonji. “Tôi nghi ngờ việc nhà thờ sẽ công khai các hoạt động liên quan tới bệnh nhân thứ 31 và hợp tác với chính quyền trong việc truy tìm các tín đồ vì sợ điều này sẽ làm lộ các hoạt động truyền giáo bí mật. Đây thực sự là một tình huống đáng lo ngại”, ông Shin nói.

Nhân viên y tế mặc đồ khử trùng phun thuốc khử trùng ở Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: AP

Tờ Nocut News của Hàn Quốc đã có cuộc phỏng vấn với một tín đồ của nhà thờ Shincheonji và hé lộ phần nào về cách bệnh nhân thứ 31 lây nhiễm virus corona cho người khác khi bà này tới dự các buổi cầu nguyện trong hai ngày Chủ nhật vừa qua.

Theo đó, những phụ nữ đã kết hôn sẽ tập trung trên tầng 4 của tòa nhà 8 tầng của nhà thờ ở Daegu, trong khi phụ nữ và đàn ông chưa lập gia đình sẽ tập trung tại tầng 8 còn những người đàn ông đã kết hôn sẽ tới vào Thứ Bảy.

Trong khi cầu nguyện, các tín đồ ngồi gần nhau đến mức chạm vai vào nhau, đọc những lời ca ngợi Chúa ở tông giọng cao nhất trong nửa tiếng và nghe thuyết giảng trong khoảng một giờ.

“Chúng tôi được yêu cầu bỏ khẩu trang khi tham dự buổi cầu nguyện”, một người giấu tên nói. Sau các buổi cầu nguyện, các tín đồ thường chia sẻ câu chuyện với nhau và tổ chức tiệc.

Theo một tuyên bố từ nhà thờ Shincheonji, các quan chức nhà thờ này đã khuyên các tín đồ từ cuối tháng 1 nên ở nhà nếu gần đây họ đi du lịch nước ngoài hoặc gặp các triệu chứng giống như cảm lạnh nhẹ.

Nhưng bệnh nhân thứ 31 cho rằng bà bị cảm lạnh thông thường và tiếp tục đến nhà thờ ở thành phố Daegu vì bà không đi du lịch nước ngoài, theo các quan chức của nhà thờ.

Có 14 triệu người Công giáo ở Hàn Quốc, với khoảng 2 triệu người trong số đó đang tham gia vào các hoạt động ở nhà thờ.

Được thành lập vào năm 1984, nhà thờ Shincheonji có 200.000 tín đồ trên khắp đất nước, trong đó có khoảng 13.000 người ở thành phố Daegu. Nhà thờ này cũng có khoảng 20.000 người theo dõi ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khác bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hong Kong và các quốc gia Đông Nam Á.

Ở Hàn Quốc, nhà thờ Shincheonji được xem là một giáo phái nguy hiểm, lợi dụng niềm tin của tín đồ về ngày phán xét. Nhiều nhà thờ Công giáo khác ở Hàn Quốc có đăng cảnh báo cấm tín đồ của Shincheonji. Shincheonji tuyên bố, người sáng lập của nhà thờ, Lee Man-hee, 88 tuổi, đã “mặc áo choàng của Chúa Jesus và sẽ đưa 144.000 người cùng mình lên thiên đàng vào ngày phán xét”.

Park Hyung-tak, người đứng đầu Viện nghiên cứu Cơ đốc giáo Hàn Quốc, cho biết dịch virus corona là “đòn giáng mạnh” vào nhà thờ Shincheonji. Hầu hết các tín đồ coi rằng tình huống này như một thử thách đối với niềm tin của họ.

Thị trưởng thành phố Daegu, Kwon Young-jin, kêu gọi 2,5 triệu cư dân trong thành phố hạn chế ra ngoài ở thời điểm này và đeo khẩu trang ngay cả ở trong nhà. Ông Kwon lo ngại thành phố Daegu trở thành ổ dịch vì hệ thống y tế của thành phố rất hạn chế. Ông đã đề nghị chính quyền trung ương ở Seoul giúp đỡ.

Sự gia tăng số ca nhiễm virus corona trong tuần này đã buộc cơ quan y tế Hàn Quốc thừa nhận virus này đang lây lan trong cộng đồng dù đã có nỗ lực kiểm soát dịch chặt chẽ.

Chia sẻ

Theo

SCMP

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất