Vòng quanh Thế giới

2 băng đảng đối nghịch xử nhau trong tù ở Brazil làm ít nhất 57 người chết, 16 người bị chặt đầu

Thiên Ân
Chia sẻ

Ít nhất 57 người thiệt mạng trong một vụ bạo loạn ở nhà tù tại Brazil, nơi các băng đảng đối thủ ẩu đả lẫn nhau suốt 5 tiếng hôm 29/7.

Cảnh sát được điều động phong tỏa tình hình tại nhà tù Altamira trong vụ bạo loạn hôm 29/7.

16 người bị chặt đầu, và những người khác chết ngạt sau khi một khu vực trong nhà tù thành phố Altamira ở bang Pará bị đốt cháy, theo thông tin từ các quan chức trong cuộc họp báo về bạo loạn. Sự việc bùng nổ sau khi hai tù nhân thuộc một băng nhóm được đưa vào phòng giam của băng nhóm đối địch.

Bạo loạn bắt đầu vào khoảng 7h (giờ địa phương) và kết thúc vào khoảng giữa trưa. Các thành viên của băng đảng Bộ Tư lệnh Cấp A (CCA) đốt cháy một phòng giam nơi các thành viên băng đảng đối thủ Bộ Tư lệnh Đỏ (CV) bị giam giữ, chính quyền bang Pará cho hay.

Kết cấu của nhà tù này khiến đám cháy lan nhanh, nhiều tù nhân chết do ngạt khói. Hai cai ngục bị bắt làm con tin đã sớm được thả ra do mục tiêu của cuộc tấn công là nhằm vào băng đảng đối thủ chứ không phải các cai ngục.

Trước khi vụ bạo loạn xảy ra, giới chức trại giam không nhận được cảnh báo hay bất kỳ dấu hiệu nào.

Video quay từ nhà tù do truyền thông Brazil đăng tải cho thấy khói bốc lên từ ít nhất một tòa nhà trong trại giam, trong khi các clip khác chiếu cảnh các tù nhân đi trên mái nhà.

Nhà tù ở Altamira nơi bạo lực xảy ra có sức chứa 200 người, nhưng là nơi giam giữ 343 tù nhân. Các quan chức phủ nhận nhà tù này quá đông đúc.

Bộ Tư pháp Brazil cho biết, những kẻ cầm đầu gây ra vụ bạo loạn sẽ bị chuyển tới các trại giam khác an toàn hơn trong hệ thống các nhà tù trên toàn quốc.

Video bạo loạn tại nhà tù Brazil khiến ít nhất 57 người chết.

Bạo lực trong các nhà tù Brazil không phải là hiếm. Đất nước này có dân số nhà tù lớn thứ 3 thế giới với khoảng 700.000 người, và tình trạng trại giam quá tải là chuyện phổ biến.

Đụng độ giữa các băng đảng đối thủ cũng như bạo loạn cũng xảy ra thường xuyên.

Hồi tháng 5, 40 người đã bị giết trong cùng một ngày tại 4 nhà tù khác nhau ở Manaus ở bang Amazonas - một ngày sau khi 15 người chết trong các vụ đánh tù nhân tại cùng khu vực.

Hơn 130 người đã bị giết vào tháng 1 năm 2017, khi bạo lực nổ ra ở một số nhà tù giữa hai băng đảng lớn nhất của đất nước, dẫn đến các cuộc bạo loạn kéo dài, buộc giới chức phải di chuyển hàng trăm tù nhân tới những nơi giam giữ khác.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn trong các nhà tù, đồng thời xây dựng nhiều trại giam phạm nhân hơn trên khắp đất nước. Nhưng đây không phải điều đơn giản bởi hầu hết các nhà tù đều đang được quản lý ở cấp tiểu bang.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất