Vòng quanh Thế giới

Bão bụi mù mịt nhấn chìm Sydney

Bích Ngọc.
Chia sẻ

Một trận bão bụi trên diện rộng quét qua các vùng bị hạn hán ở New South Wales và lan tới thành phố Sydney của Úc buộc giới chức bang này ban hành cảnh báo chất lượng không khí.

Video bão bụi mù mít khắp trời Sydney.

Trận bão bụi trải dài trên khu vực bán kính 500 km hôm qua đã làm giảm tầm nhìn xuống vài mét ở phía tây bang New South Wales bao gồm cả Darling River và Broken Hill.

Vào giờ ăn trưa, người ta càng thấy rõ ảnh hưởng của trận bão cá lên các công trình biểu tượng như Nhà hát Opera, Cầu cảng Sydney và Bondi Beach, trong khi tình hình ở phía tây thành phố Sydney cũng xấu đi.

Dự báo viên của Cục Khí tượng NSW Jordan Notara cho biết họ không rõ tình hình sẽ nghiêm trọng tới mức nào. “Chúng ta có thể nhìn thấy bầu trời chiều màu đỏ”, ông nói.

Bão bụi đang ảnh hưởng tới một số khu vực ven biển bao gồm Sydney, Illawarra, thung lung Hunter Valley và vùng Central Coast (khu đô thị ở New South Wales).

Ông Notara cho biết tình hình hiện nay có “dấu hiệu tương tự” như cơn bão bụi nghiêm trọng từng tấn công Sydney năm 2009. Tình trạng hạn hán khiến đất khô, những đợt gió mạnh dễ dàng quét bụi cát đi xa.

Tình hình lúc này buộc giới chức sân bay Sydney chỉ cho phép máy bay hoạt động ở một đường băng duy nhất, khiến nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế có thể bị trì hoãn.

Bão bụi khiến không khí tại một số khu vực tại bang New South Wales như các khu vực ở phía Đông trở nên “nguy hiểm”. Trong khi đó, không khí tại các khu vực phía Bắc Parramatta, vùng Central Coast và thung lũng Hunter cũng tiếp cận mức “nguy hiểm”. Trước tình trạng này, cơ quan y tế bang New South Wales đã phải cảnh báo những người có các bệnh về hô hấp, tim mạch hạn chế thời gian ra ngoài và không tập thể dục.

Một số hạt bụi trong cơn bão cát sẽ rất nhỏ và có thể thâm nhập sâu vào phổi của bạn và đó là lý do tại sao chúng tôi lo ngại cho sức khỏe người dân”, Richard Broome, Giám đốc Cơ quan sức khỏe bang New South Wales, nói. “Nếu có thể, hãy ở trong các những nơi có máy điều hòa, nơi hệ thống lọc có thể giúp giảm các hạt bụi trong không khí”.

Cơ quan y tế bang này cũng khuyến cáo trẻ em và người lớn tuổi cũng cần được chăm sóc. “Bụi có thể khiến bệnh tim và phổi trầm trọng hơn và gây ra các triệu chứng như đau mắt và ho”.

Một số hình ảnh về Sydney trong cơn bão bụi:

Bụi phủ mù mịt thành phố cảng Sydney. Ảnh:

Trận bão bụi trải dài trên khu vực bán kính 500 km. 

Tình trạng hạn hán khiến đất khô cùng những đợt gió mạnh dễ dàng quét bụi cát đi xa.

Các chuyên gia cảnh báo những người mắc bệnh hen suyễn và các vấn đề hô hấp nên ở trong nhà vào thời điểm này.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Ngọc.

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất