Vòng quanh Thế giới

Bác sỹ quyết cứu bàn tay bị lột da bằng cách nhét vào … ổ bụng

Chia sẻ

Một người đàn ông từ Orleans Brazil đã bị lột hết phần da bàn tay sau một tai nạn khủng khiếp. Các bác sĩ đã quyết định tạm “chôn vùi” bàn tay ấy trong ổ bụng của anh thay vì tiến hành cắt bỏ.

Carlos Mariotti hiện là công nhân tại nhà máy Zettapack. Khi đang điều khiển máy sản xuất thép cuộn thì bất ngờ tay trái của ông bị cuốn vào chiếc máy đang hoạt động. Lúc đó Carlos chỉ có một mình, lăn lộn trên sàn nhà và kêu gào trong đau đớn. Khi các đồng nghiệp chạy đến thì cũng quá hoảng loạn nên không biết làm cách nào để giúp ông. Cuối cùng người đàn ông xấu số đã quyết định giật mạnh bàn tay ra khỏi chiếc máy “tử thần”. Mọi người đã nhanh chóng giúp ông băng bó để cầm máu và đưa đến bệnh viện ở Santa Otilia.

Sau khi khám lâm sàng, các bác sĩ đã đi đến quyết định sử dụng một kỹ thuật thông minh để cứu lấy bàn tay bị bằm nát của Carlos: “nuôi” tạm trong ổ bụng.

Bác sĩ Chấn thương và Chỉnh hình Boris Brandao, người thực hiện các ca phẫu thuật hiếm có, cho biết: “Bệnh nhân bị chấn thương tróc da, chỉ còn lại một ít da trong lòng bàn tay và trên mu bàn tay, xương và dây chằng bên trong đều lộ ra ngoài. Đây là một chấn thương rất lớn và phức tạp. Nơi duy nhất phù hợp để chứa toàn bộ bàn tay là trong ổ bụng. Nếu không có liệu pháp này, nguy cơ nhiễm trùng sẽ rất cao và các mô và gân sẽ thối đi.'

Ông Carlos vẫn còn bàng hoàng khi tỉnh dậy sau ca phẫu thuật. Ông biết tình trạng tai nạn của mình vô cùng nghiêm trọng và không ngờ bàn tay đã được giữ lại bằng cách nhét vào trong ổ bụng như vậy.

Để giữ cho bàn tay bị thương “còn sống”, các bác sỹ đã phẫu thuật mở ổ bụng và đặt bàn tay vào một túi mô mềm bên trong khoang bụng. Bàn tay tội nghiệp sẽ được “nuôi” trong khoảng 42 ngày để phát triển mô mới và gân cho đến khi có khả năng ghép da mới.

Để cố định bàn tay trong túi mô mềm, các bác sỹ đã dùng băng quấn thật dày quanh bụng. Bệnh nhân được khuyến cáo vẫn phải di chuyển các ngón tay một cách nhẹ nhàng để các khớp tay không bị cứng. Carlos chia sẻ cảm giác kỳ lạ khi cố gắng lúc lắc các ngón tay bên trong cơ thể của chính mình.

Bệnh nhân sẽ được kiểm tra sức khỏe hàng tuần để theo dõi diễn tiến điều trị cũng như xem xét khả năng phục hồi của bàn tay xấu số kia. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng đã cảnh báo rằng ông Carlos sẽ bị suy giảm chức năng vì không thể cử động toàn bộ bàn tay của mình.

Dù sao đi nữa ông Carlos vẫn có cơ hội giữ lại đôi tay để có thể thực hiện các động tác co gập đơn giản nhẹ nhàng, còn hơn là mất đi một bàn tay.

Đây không phải là lần đầu tiên các bác sĩ đã cấy ghép hoặc gắn bộ phận cơ thể ở những nơi kỳ lạ. Các Mỹ tại Bệnh viện Johns Hopkins ở Maryland, các bác sỹ đã “trồng” thành công tai của Sherrie Walter trên cánh tay của cô sau khi cô phát triển ung thư biểu bì mô tế bào năm 2008.

Bệnh viện Johns Hopkins tại Maryland, Mỹ đã tiến hành “trồng” tai của một nữ bệnh nhân vào cánh tay để cứu lấy đôi tay bị ung thư biểu bì mô tế bào.

Đây không phải là lần đầu tiên các bác sĩ cấy ghép hoặc gắn bộ phận cơ thể ở những vị trí kỳ lạ như vậy. Hồi năm 2008, tại Bệnh viện Johns Hopkins ở Maryland, Mỹ, các bác sỹ đã thành công trong việc “trồng” tai của Sherrie Walter trên cánh tay của cô sau khi bệnh nhân phát triển ung thư biểu bì mô tế bào.

Năm 2009, cựu hoa hậu bang Idaho, Jamie Hilton đã chấp nhận khâu một phần hộp sọ của cô vào bụng để giữ cho nó vô trùng và nuôi dưỡng trong tình trạng não sưng lên do một chấn thương đầu.

Một trường hợp khác là cựu hoa hậu bang Idaho, Jamie Hilton đã “nuôi” một phần hộp sọ trong ổ bụng để giữ vô trùng khi cô gặp chấn thương ở đầu năm 2009.

Tại Trung Quốc năm 2010, các bác sĩ cũng đã “trồng” tay cô bé 9 tuổi Ming Li vào chân phải sau khi bị thương nghiêm trọng vì một chiếc máy kéo cán qua. Ba tháng sau đó bàn tay của cô bé đã được gắn lại thành công.

undefined
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất