Vòng quanh Thế giới

Bà Michelle Obama đến Việt Nam và những nỗ lực miệt mài vì quyền được giáo dục của trẻ em gái

Thiên Ân
Chia sẻ

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama từng nói bà quyết tâm theo đuổi việc tiếp thêm sức mạnh cho các em gái toàn thế giới được đến trường và chuyến đi tới Việt Nam thúc đẩy giáo dục lần này là một trong những hoạt động nhằm hiện thực hóa điều đó.

Bà Michelle Obama, nữ diễn viên Julia Roberts, diễn viên nữ gốc Việt Lana Condor và diễn viên Ngô Thanh Vân trò chuyện với các cựu nữ sinh trong buổi trò chuyện sáng nay tại trường THPT Cần Giuộc. Ảnh: Tuổi Trẻ

Ngày 9/12, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama có mặt tại THPT Cần Giuộc (Long An) và có những chia sẻ với lãnh đạo địa phương về vấn đề giáo dục dành cho bé gái vị thành niên. Đến Việt Nam cùng bà còn có các nữ diễn viên Julia Roberts, Ngô Thanh Vân, Lana Condor và con gái của cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush là Jenna Bush Hager.

Đây là hoạt động của Quỹ Liên minh Cơ hội cho trẻ em gái (GOA).

Bà Obama đã gặp gỡ đại diện các tổ chức phi lợi nhuận chuyên về hỗ trợ giáo dục trẻ em và lãnh đạo địa phương để cùng thảo luận các giải pháp nhằm giúp đỡ, phát triển tiềm năng cho bé gái.

Cựu đệ nhất phu nhân cùng tham gia lớp đào tạo kỹ năng sống dành cho các bé gái do Room to read tổ chức. Tại đây, bà lắng nghe những chia sẻ tâm tư của các cựu nữ sinh về khó khăn cùng thành quả mà họ đạt được.

Cựu đệ nhất phu nhân mong muốn được mang đến cho trẻ em gái vị thành niên có cơ hội nắm bắt và theo đuổi ước mơ, từ đó cống hiến cho gia đình, cộng đồng và đất nước.

Diễn viên Ngô Thanh Vân, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, nữ diễn viên gốc Việt Lana Condor và diễn viên Julia Roberts tới Việt Nam trong chương trình thúc đẩy giáo dục cho các trẻ em gái.

Người phụ nữ nỗ lực đòi quyền giáo dục cho trẻ em gái

Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama từng cho biết, bà quyết tâm theo đuổi việc tiếp thêm sức mạnh cho các em gái toàn thế giới được đến trường.

Ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 năm ngoái 2018, bà Obama đã công bố sáng kiến GOA để trao quyền cho các bé gái trên khắp thế giới thông qua giáo dục. Theo bà, giáo dục đã được chứng minh là giúp các bé gái kiếm được nhiều tiền hơn và có cuộc sống tốt hơn sau này.

Hiện có hơn 98 triệu bé gái vị thành niên trên toàn cầu không được đi học. “Nhiều lý do dẫn tới hiện trạng này bao gồm nghèo đói, mang thai sớm, con đường đến trường nguy hiểm và tình trạng bạo lực. Một ý nghĩ độc hại mà các bé gái bị tiêm nhiễm từ khi còn nhỏ rằng các em là những cô gái nên sẽ không được hưởng nền giáo dục”, bà Michelle viết trong tài liệu gửi CNN.

Bà Obama nói về việc tiếp tục đấu tranh đòi quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới trong một buổi phỏng vấn của Today show.

Hiểu rõ thực trạng hiện nay, Quỹ Obama ra mắt sáng kiến GOA. Sáng kiến mới sẽ cung cấp học bổng, các chương trình cố vấn, chuẩn bị hành trang để giúp các bé gái có cơ hội trở thành doanh nhân, và tiếp cận với các phụ huynh trong việc đưa ra các cách để họ có thể giúp đỡ con gái mình.

GOA cũng sẽ làm việc với các tổ chức và lãnh đạo địa phương để giúp tăng cường khả năng bé gái được tiếp cận với giáo dục toàn cầu thông qua nỗ lực gây quỹ.

“Chúng tôi đang tìm cách trao quyền cho các bé gái vị thành niên trên khắp thế giới thông qua giáo dục, để các em có thể giúp đỡ gia đình, cộng đồng và quốc gia của mình”, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ chia sẻ. “Bằng chứng rõ ràng là các bé gái học trung học sau này sẽ có mức lương cao hơn, có tỷ lệ tử vong khi sinh và khi làm mẹ ở mức thấp hơn và ít có khả năng mắc sốt rét và HIV. Các nghiên cứu chỉ ra rằng giáo dục dành cho các bé gái không chỉ tốt cho các em mà còn tốt cho tất cả chúng ta”, bà Michelle cho hay.

Rời Việt Nam, bà Obama cùng đoàn sẽ đến Kuala Lumpur (Malaysia) để tham dự chương trình “Nhà lãnh đạo: châu Á - Thái Bình Dương” của Quỹ Obama diễn ra từ ngày 10/12 đến 14/12 với sự tham dự của 200 lãnh đạo từ 31 quốc gia.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất