Vòng quanh Thế giới

7 gương mặt tuổi teen châu Á đúng chuẩn 'con nhà người ta'

Chia sẻ

Không bao giờ là quá trẻ để bắt đầu một điều lớn lao, quan trọng là bạn có muốn làm hay không. Những chàng trai cô gái tuổi teen được vinh danh trong danh sách "30 Under 30 châu Á" là minh chứng hùng hồn cho điều đó.

1. Rika Shiiki (18 tuổi, Nhật Bản) - Lĩnh vực Truyền thông, Quảng cáo và Marketing

Cô bạn xinh đẹp đến từ “xứ Phù Tang” vẫn đang học cấp 3 nhưng đã sáng lập và điều hành hoạt động của công ty AMF từ năm 2013. Dự án khởi nghiệp của Rika ra đời nhằm hỗ trợ khâu marketing cho các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ và hàng hóa cho đối tượng khách hàng là các cô gái tuổi teen.

ngoisaotuoiteen30under30 (1)

Cô chủ nhỏ chia sẻ: “Đột nhiên tôi nhận ra rằng mình chưa làm được một việc gì nên hồn cả và nếu cứ thế này, tôi sẽ rời bỏ thế giới mà không đạt được một kỳ tích nào. Tôi chỉ muốn làm một việc gì đó để ghi dấu rằng mình đang tồn tại”.

2. Babar Ali (16 tuổi, Ấn Độ) - Lĩnh vực Doanh nghiệp xã hội

Ali là người sáng lập trường Ananda Siksha Niketan hay còn được gọi là “Ngôi nhà học tập với niềm vui”. Cậu bé đã mở một trường học miễn phí ngay sân sau của gia đình khi mới 9 tuổi. Dự án của Ali nhằm phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho trẻ em ở các khu vực nghèo khó tại vùng Tây Bengal, Ấn Độ.

ngoisaotuoiteen30under30 (2)

Ở độ tuổi 16, Babar Ali được BBC vinh danh là “hiệu trưởng trẻ tuổi nhất thế giới”. Hiện tại ngôi trường của cậu đã có hơn 300 học viên thường xuyên và 10 nhân viên chính thức. Ngoài ra, ở vai trò một diễn giả, Ali đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người, đặc biệt là trẻ em về tầm quan trọng của việc học tập.

3. Owen Xu (16 tuổi, Trung Quốc) - Lĩnh vực Sản xuất và Năng lượng

Owen Xu hiện đang là học sinh trung học của trường Trung học Stanford (Mỹ) thông qua một chương trình học trực tuyến. Ở tuổi 16, Xu là diễn giả trẻ tuổi nhất tại Diễn đàn Doanh nhân Trung Quốc Yabuli.

ngoisaotuoiteen30under30 (3)

Cậu bé này là người đã sáng lập ra MicroH20, một trang công nghệ xử lý nước thải và tái sử dụng. Ngoài ra, Xu hiện còn là chủ tịch của nhóm Junior C, chuyên hoạt động trong các dự án kêu gọi nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và cung cấp hệ thống xử lý nước cho khu vực nông thôn Trung Quốc do cựu phó tổng thống Hoa Kỳ Al Gore khởi xướng. 

4. Amin Hataman (15 tuổi, Philipines) - Lĩnh vực Y tế và Khoa học

Amin lớn lên ở một hòn đảo xinh đẹp tại Mindanao, Philippines, nơi đã nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong cậu. Ở độ tuổi 15, Amin đã sáng chế ra túi sinh học tự hủy được làm từ… dừa với hy vọng góp phần làm giảm bớt tình trạng sử dụng túi nilon tràn lan, gây ô nhiễm môi trường như hiện nay.

ngoisaotuoiteen30under30 (5)

Năm 2015, Amin đạt Huy chương đồng từ dự án Năng lượng, Kỹ thuật và Môi trường thế giới ổn định với sáng chế của mình. Ngoài ra, cậu bé còn đạt được Huy chương vàng trong Olympic Nhà sáng chế trẻ tuổi quốc tế năm 2014.

5. Ivan Zelich (17 tuổi, Úc) - Lĩnh vực Y tế và Khoa học

Ở độ tuổi 17, Ivan Zelich đã phát triển một định lý thay đổi nền Toán học, giúp con người có thể tính toán nhanh hơn cả máy tính. Cùng với một người bạn quen trên diễn đàn trực tuyến - Xiuming Liang, chàng trai trẻ sở hữu chỉ số IQ 180 còn tìm ra định lý Liang-Zelich mang lại hy vọng chứng minh những định lý phức tạp cũng như sự tồn tại của “lỗ đen” vũ trụ.

Bên cạnh đó, Ivan là một trong những cộng tác viên trẻ tuổi nhất có bài viết trên tạp chí quốc tế về Hình học - Geometry. Năm 2016, Ivan đã được trao giải thưởng Peter Doherty cho thành tích xuất sắc trong Toán học của mình.

ngoisaotuoiteen30under30 (6)

Chàng trai này được kỳ vọng sẽ làm nên nhiều điều phi thường khác, đặc biệt là trong lĩnh vực Vũ trụ và Toán học. Ivan chia sẻ: “Tôi hy vọng có thể sử dụng các kỹ năng của mình và truyền lại nó cho các thế hệ tương lai để cùng làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Việc đóng góp tích cực cho thế giới này, dù thông qua Toán học hay những công việc thiện nguyện, sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu của tôi và là kim chỉ nam cho cuộc đời tôi.”

6. Lydia Ko (18 tuổi, New Zealand) - Lĩnh vực Văn hóa và Thể thao

Năm 2015, Lydia đạt được giải thưởng EPSY dành cho Tay golf nữ xuất sắc nhất. Cô cũng là tay chơi golf trẻ nhất được xếp hạng hạt giống thế giới. Tháng 4/2014, tên của Lydia xuất hiện trong danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất do Tạp chí Times bình chọn.

ngoisaotuoiteen30under30 (7)

Trong giải Golf nữ mở rộng New Zealand 2016, mặc cho một cơn động đất 5.7 độ richter đã xảy ra nhưng điều đó cũng không thể ngăn bước Lydia đến với chiến thắng của mình nhờ những cú đánh chuẩn xác như được tính toán trước.

“Golf chiếm đến 99,99% cuộc đời tôi. Thời gian còn lại là dành cho việc học. Tôi thậm chí còn không có thời gian đi chơi với bạn bè”, tay golf tuổi teen chia sẻ. Để có được những thành công như hiện tại và hướng tới mục tiêu Olympic, cô gái trẻ vẫn đang nỗ lực rất nhiều cho những bước đi xa và dài hơn trên con đường chơi golf chuyên nghiệp.

7. Joey Alexander Sila (12 tuổi, Indonesia) - Lĩnh vực Văn hóa và Thể thao

“Tôi chưa từng thấy bất kỳ ai có thể chơi nhạc như cậu bé ấy”, nhạc sĩ Jazz vĩ đại Wynton Marsalis phát biểu sau lần đầu tiên nghe tiếng đàn của Joey Alexander Sila, nhạc sĩ nhí 12 tuổi, người Indonesia.

ngoisaotuoiteen30under30 (8)

Alexander tự học chơi đàn từ năm 6 tuổi và biểu diễn ở Liên hoan nhạc Jazz tại Newport vào mùa hè năm ngoái. Cậu bé cũng là người trẻ nhất từng được mời đến chơi nhạc tại liên hoan này. Trong CV “khủng” của Alexander còn có thêm hợp đồng biểu diễn từ Liên hoan nhạc Jazz quốc tế Montreal tại Trung tâm nhạc Jazz Lincoln vào năm 2014 và giải thưởng Grand Prix vào năm 2013.

Năm 2015, Alexander trở thành người Indonesia đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng Billboard 200 với album Điều tôi yêu thích nhất ở vị trí 174. Album này cũng được đề cử giải Grammy. Và cậu bé đã trở thành nhạc sĩ trẻ tuổi nhất biểu diễn trên sân khấu giải thưởng này.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất