Vòng quanh Thế giới

25 sự thật thú vị về Bahrain, quốc gia có đội U23 đối đầu với U23 Việt Nam tối nay

Kiên Trần
Chia sẻ

Bahrain là quốc gia thuộc khu vực Tây Á, Trung Đông, với diện tích tự nhiên nhỏ nhưng có nền kinh tế phát triển nhờ chủ yếu từ hoạt động khai thác dầu mỏ.

Olympic Việt Nam sẽ chạm trán với Olympic Bahrain ở vòng 1/8 môn bóng đá trong khuôn khổ giải đấu ASIAD 18 vào 19h30 tối nay (23/8).

Tuy nhiên, dường như Bahrain là cái tên khá xa lạ với người Việt. Trên thực tế, đây là một trong số những nền kinh tế phát triển nhất thế giới và nằm trong danh sách những quốc gia đáng sống và làm việc nhất dành cho người nước ngoài.

Dưới đây là 25 điều thú vị về Vương quốc Bahrain có thể bạn chưa biết:

1. Bahrain có tên gọi chính thức là Cộng hòa Bahrain, đây là quốc gia thuộc khu vực Tây Á, Trung Đông. Bahrain là nước nhỏ nhất Trung Đông và bé thứ 3 tại châu Á. Bahrain thực ra là một quần đảo bao gồm 33 đảo lớn nhỏ khác nhau. Đảo lớn nhất mà hầu hết mọi người sinh sống trên đó dài 55 km, rộng 18 km và những vùng như Sitra hay Muharraq đều là những hòn đảo tách biệt.

2. Trong tiếng Ả Rập, Bahrayn là dạng kép của “bahr”, có nghĩa là “biển”, vì thế “al-Bahrayn” có nghĩa là “hai biển”.

3. Một số người nghĩ rằng Khu vườn Địa Đàng tọa lạc ở chính vùng đất này bởi vì nó rất giống với vùng đất cổ của nền văn minh Dilmun, mà nhiều học giả chấp nhận đây là khu vực bao trùm toàn bộ Bahrain.

4. Ngoài các giếng nước ngọt tự nhiên từng xuất hiện rất nhiều ở Bahrain, phía bắc quốc gia này còn có những nơi mà khu vực nước ngọt nổi lên ngay giữa xung quanh vùng nước mặn.

Bahrain là quốc gia không có biên giới trên bộ với nước khác.

5. Trường Anh quốc Bahrain giữ kỷ lục thế giới về số người cùng tung đồng xu lớn nhất. Là một hoạt động của Ngày Toán thế giới tổ chức vào năm 2010, sự kiện tung đồng xu này đã thu hút hơn 1117 nhân viên và sinh viên cùng tham gia và đã được ghi vào Sách kỷ lục Guinness thế giới.

6. Trung tâm Thương mại Thế giới Bahrain là tòa nhà chọc trời đầu tiên trên thế giới tích hợp tuabin gió vào thiết kế. Mỗi tuabin có đường kính 29 m và có khả năng tạo ra 675 Kilowatt giờ từ năng lượng gió. Tòa tháp cao 240 m đã từng giành được một số giải thưởng quốc tế bao gồm giải thưởng LEAF (Diễn đàn Kiến trúc sư hàng đầu châu Âu) cho hạng mục sử dụng công nghệ tốt nhất trên một không gian lớn.

7. Quốc kỳ Bahrain từng là lá cờ lớn nhất trên thế giới, lập kỷ lục Guinness thế giới năm 2004 với chiều dài 169,5 m và rộng 97,1 m. Năm điểm đỏ biểu thị năm trụ cột của đạo Hồi. Lá cờ Bahrain lâu đời nhất được biết đến là màu đỏ. Năm 1820, quốc đảo đã ký một hiệp ước với Vương quốc Anh và từ đó một sọc trắng đã được thêm vào lá cờ để ám chỉ thỏa thuận ngừng bắn.

Năm 1932, một đường răng cưa được thêm vào để phân biệt lá cờ của Bahrain với những nước láng giềng. Lá cờ ban đầu có 28 điểm trắng, nhưng đã giảm xuống còn 8 điểm vào năm 1972 và tiếp tục giảm xuống năm điểm vào năm 2002.

Quốc kỳ của Bahrain.

8. Hiến Pháp mới được đưa ra vào năm 2002 trao quyền cho Nghị viện được bầu và cho phép phụ nữ có quyền bỏ phiếu bầu cử.

9. Theo số liệu được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố vào tháng 4/2018, Bahrain thuộc danh sách 29 nền kinh tế có GDP bình quân đầu người cao hơn 45.000 USD mỗi năm. Cụ thể, GDP (đồng giá sức mua)/đầu người của quốc gia này là 50.102 USD.

10. Houda Ezra Ebrahim Nonoo - người gốc Do Thái là nữ đại sứ của Bahrain tại Mỹ. Bà là người Do Thái đầu tiên và là người phụ nữ thứ 3 được chỉ định làm đại sứ của Bahrain.

11. Người Do Thái Bahrain là một trong những cộng đồng Do Thái nhỏ nhất thế giới. Đây từng là nhà của khoảng 1500 người Do Thái. Ngày nay cộng đồng này còn khoảng xấp xỉ 37 người và vẫn giữ được một giáo đường (dù không hoạt động), một nghĩa trang của người Do Thái.

12. Hiến pháp của Bahrain đảm bảo tự do tôn giáo, ở đây vẫn có nhiều nhà thờ thuộc các đạo khác nhau như Nhà thờ Thánh Christopher, Nhà thờ Thánh Tâm (Công giáo), Nhà thờ Tin Lành Quốc gia, Nhà thờ Malayalee Bahrain ở Nam Ấn Độ, Nhà thờ Chính Thống St Mary (Chính Thống giáo Ấn Độ), St Peter's Nhà thờ Chính Thống giáo Jacobite Syrian, Giáo hội Thoma Mar (Kerala-based Christian) và Hội ái hữu Saar.

13. Cộng đồng Ấn Độ vẫn được phục vụ với một số trung tâm tôn giáo Hindu bao gồm một ngôi đền trong khu chợ, được cho là có tuổi đời từ 60 đến 100 tuổi, cũng có thêm khoảng năm ngôi đền nữa và sáu người theo đạo Sikh.

14. Alice Thomas Samaan là một Kitô hữu nổi tiếng của Bahrain, là đại sứ vương quốc của Bahrain tại vương quốc Anh.

Số lượng nam giới nhiều gấp đôi nữ giới ở Bahrain

15. Theo trang web của CIA, nhóm tuổi lớn nhất ở Bahrain là 25-54 tuổi và số lượng đàn ông gần gấp đôi, vào khoảng 461.613 người, còn số lượng nữ giới chỉ khoảng 241.032 người (số liệu năm 2012).

16. Có hơn 330 loài chim đã được ghi nhận ở quần đảo Bahrain, 26 loài trong số đó sinh sản tại đây. Chim Ô tác Houbara, loài chim quý hiếm ở đây thường di cư vào mùa thu. Nhiều hòn đảo và vùng biển cạn có tầm quan trọng toàn cầu đối với việc lai tạo chim cốc Socotra với số lượng được ghi nhận lên đến 100.000 cặp trên đảo Hawar.

17. 18 loài động vật có vú được tìm thấy trên các đảo ở Bahrain với các loài động vật như linh dương gazen, thỏ sa mạc và nhím Âu, tất cả đều phổ biến trong tự nhiên. Ngoài ra còn có 25 loài lưỡng cư và bò sát cùng 21 loài bướm và 307 loài thực vật được ghi nhận tại đây.

Cò biển trên đảo Hawar.

18. Sinh cảnh biển ở Bahrain cũng rất đa dạng, bao gồm các bãi cỏ biển và bãi bồi rộng lớn, các rặng san hô rải rác cùng các đảo ngoài khơi. Các thảm cỏ biển là nguồn cung cấp thức ăn quan trọng đối với các loài động vật đang bị đe dọa như bò biển và rùa xanh. Vào năm 2003, quốc đảo này đã cấm săn bắt bò biển, rùa và cá heo trong vùng lãnh hải.

19. Bahrain còn có 5 khu bảo tồn thiên nhiên được chỉ định rõ, 4 trong 5 khu là môi trường biển. Các khu vực sinh sản của chim cốc Socotra trên Hawar là lớn nhất trên thế giới và khu vực tìm kiếm thức ăn cho bò biển trên đảo Hawar là khu tập trung lớn thứ 2 thế giới bên ngoài nước Úc.

20. Dù là một trong những quốc gia có diện tích tự nhiên nhỏ nhất châu Á, chỉ khoảng 760 km2, dân số hơn 1,3 triệu người, Bahrain lại là quốc gia có nền kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người lên tới hơn 50.000 USD/năm. Nền kinh tế Bahrain chủ yếu dựa vào khai thác dầu mỏ.

Nền kinh tế Bahrain chủ yếu dựa vào khai thác dầu mỏ.

21. Đây là nơi đóng quân của Hạm đội thứ 5 của Mỹ hoạt động ngoài khơi Bahrain. Sự hợp tác giữa quốc đảo này và Mỹ đã trở nên mạnh mẽ qua thời gian khi trong quá khứ các phi công Bahrain đã thực hiện các cuộc không kích tại Iraq trong Chiến tranh vùng Vịnh đầu tiên vào năm 1991.

22. Bahrain được chỉ định là một đồng minh không chính thức của NATO vào năm 2001. Khối đồng minh không thuộc NATO (MNNA) là mệnh danh của tổ chức do chính phủ Mỹ đưa ra để gọi các đồng minh thân cận có mối quan hệ làm việc chiến lược với các lực lượng vũ trang Mỹ nhưng không phải là thành viên của NATO. Dù trên thực tế, MNNA không tự động bao gồm bất cứ một hiệp ước bảo vệ lẫn nhau nào với Mỹ, nhưng nó lại được trao một loạt các lợi thế quân sự và tài chính mà các quốc gia không phải là NATO không thể đạt được.

23. Mỏ dầu đầu tiên tại Vịnh Ả Rập được tìm thấy ở Bahrain vào năm 1932. Ngành sản xuất dầu mỏ đã tăng đáng kể khoảng 150.000 thùng vào năm ngoái - tăng khoảng 40.000 thùng so với vài năm trước đó.

24. Qal’at al-Bahrain (bến cảng và thủ đô của vùng đất cổ của nền văn minh Dilmun) và Khu vực khai thác ngọc trai ở Bahrain, Muharraq, từng được ghi nhận là Di sản thế giới UNESCO lần lượt vào các năm 2005 và 2012.

25. Đường cao tốc King Fahd dài 25 km nối Bahrain với tỉnh phía đông của Saudi Arabia là một điểm đến thú vị, bạn có thể đi 1 nửa vòng con đường đó. Sẽ phải tốn gần 7 USD để qua trạm thu phí và nếu may mắn đi vào lúc hoàng hôn, bạn sẽ có cơ hội nhìn ngắm một quang cảnh vô cùng tuyệt vời. Nếu không có thị thực thì khi đi được nửa đường bạn sẽ phải quay lại.

Chia sẻ

Bài viết

Kiên Trần

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất