Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Thời trang

Không đủ sức cạnh tranh với quần áo thể thao, đồ denim sẽ bị 'thất sủng' trong năm 2023?

Sau đại dịch, người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng các mặt hàng thoải mái như đồ ngủ, đồ thể thao. Những món đồ denim sẽ không được mua nhiều như trước.

Denim, dòng sản phẩm quần huyền thoại “làm mưa làm gió” trong các tuần lễ thời trang suốt nhiều năm qua, được sự đoán là đang bước vào giai đoạn thoái trào. Ngoại trừ phân khúc rất cao cấp (chiếm thị phần rất nhỏ trên thị trường), doanh số bán hàng sản phẩm denim đang dần chậm lại và xu hướng này có khả năng tăng tốc trong năm tới. Hoa Kỳ, một trong những thị trường denim chính, sẽ sớm chứng kiến mức doanh số giảm sâu.

Không đủ sức cạnh tranh với quần áo thể thao, đồ denim sẽ bị 'thất sủng' trong năm 2023? Ảnh 1

Theo một nghiên cứu gần đây của công ty tư vấn Coresight Research, doanh số bán denim dự kiến chỉ tăng 6% tại Hoa Kỳ trong năm nay (trong khi năm 2021 con số này là 18,8%) và thậm chí còn tiếp tục giảm vào năm 2023. Lạm phát, sự lên ngôi của quần áo thoải mái (như quần legging), thói quen tiêu dùng thay đổi, sự “bội thực” denim trên thị trường, là những nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm.

"Người tiêu dùng châu Âu và châu Mỹ có trung bình từ 4 đến 6 chiếc quần jean trong tủ quần áo của họ. Người Ý và Mỹ thường sử dụng quần jean nhiều nhất, trung bình mỗi người sở hữu trung bình 6 chiếc. Chúng tôi muốn lưu ý rằng gần một nửa số người tiêu dùng (thậm chí hơn một nửa ở Đức, Ý, Hoa Kỳ) cho biết họ có ít nhất năm đến mười chiếc quần jean", báo cáo ghi lại.

Không đủ sức cạnh tranh với quần áo thể thao, đồ denim sẽ bị 'thất sủng' trong năm 2023? Ảnh 2

Theo quan sát từ cơ quan tổ chức triển lãm thương mại Première Vision (với tư cách là chủ tọa của Viện Thời trang Pháp), cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến cho giá nguyên liệu và năng lượng tăng vọt, lạm phát tăng cao, dẫn đến hậu quả là mức tiêu thụ thời trang toàn cầu không đạt được sự phục hồi như kỳ vọng sau cuộc khủng năm 2020 và 2021.

Fabio Adami Dalla Val, người phụ trách Denim Première Vision, giải thích: "Thị trường denim sống theo các chu kỳ. Nhưng hiện nay, các chu kỳ này đang bị rút ngắn. Một số nhà sản xuất đến từ Pakistan và Bangladesh không thể đến tham gia triển lãm vì lượng đơn đặt hàng, đặc biệt là từ khách hàng Mỹ, của họ quá thấp. Sản lượng của họ đã giảm 50%. Thị trường đại chúng đang gặp khủng hoảng, doanh số bán hàng giảm, nguồn cung cũng gặp khó khăn”. 

Không đủ sức cạnh tranh với quần áo thể thao, đồ denim sẽ bị 'thất sủng' trong năm 2023? Ảnh 3

Theo ước tính của Première Vision, dựa trên dữ liệu từ Euromonitor, từ năm 2016 đến 2019, mức tiêu thụ đồ denim ở Hoa Kỳ tăng nhẹ 0,7%, ở Pháp giảm 4%, ở Ý giảm 4,8%. Từ năm 2020 đến 2021, mức tiêu thụ ở 3 thị trường này phục hồi mạnh mẽ với mức tăng 27% ở Hoa Kỳ, 14,6% ở Pháp và 10% ở Ý. Nhưng sự phục hồi này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Coresight Research ước tính rằng denim sẽ chiếm 4,5% thị phần tổng thể trong thị trường may mặc Hoa Kỳ vào năm 2023, giảm so với mức 5,5% trước đó. Theo nghiên cứu, lĩnh vực denim vẫn sẽ phát triển vào năm 2024 và những năm tiếp theo ở Hoa Kỳ, nhưng nó sẽ không thể phục hồi thị phần như thời điểm trước đại dịch do doanh số bán quần áo thể thao (và các mặt hàng thuộc danh mục thể thao) đang tăng trưởng mạnh hơn. Theo công ty, một lý do khác dẫn đến sự sụt giảm là đồ denim (đặc biệt là quần jean) được coi là mặt hàng tiện dụng hơn là một sản phẩm thời trang. Khoảng 58,5% số người tham gia nghiên cứu nói rằng họ mua quần jean mới chỉ để thay thế cho những chiếc quần sờn cũ.

Không đủ sức cạnh tranh với quần áo thể thao, đồ denim sẽ bị 'thất sủng' trong năm 2023? Ảnh 4

Nghiên cứu IFM x Première Vision cũng phân tích cả các động lực khiến cho người tiêu dùng muốn hoặc không muốn mua đồ denim. Yếu tố được khách hàng quan tâm nhất là sự thoải mái, tiếp theo là giá cả, chất lượng, kiểu dáng, thương hiệu và mức độ thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng Đức và Ý rất coi trọng yếu tố cuối cùng, còn người tiêu dùng Pháp, Anh, Mỹ thì quan tâm đến thương hiệu hơn.

Xem thêm: Ca Sỹ Thanh Hà & Phương Uyên: Không Ngờ Trước Khi Yêu Từng Là Người Như Thế Này !?!

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Minh Minh

Tin mới nhất