Thời trang

Swarovski: Hành trình hơn 1 thế kỷ từ công ty nhỏ đến đế chế pha lê đẳng cấp bảo vật quốc gia

Minh Minh
Chia sẻ

Dù đã tồn tại hơn 1 thế kỷ, những viên pha lê tinh xảo và trang sức tuyệt đẹp của Swarovski vẫn chưa bao giờ mất đi sức hút mãnh liệt.

Thương hiệu trang sức trứ danh đến từ Áo được thành lập vào năm 1895 bởi Daniel Swarovski. Kể từ đó, những viên pha lê tinh xảo của Swarovski đã trở thành ước mơ sang trọng mà bất cứ ai cũng thèm muốn.

Những ngày đầu của Swarovski

Khi nói tới pha lê cao cấp, cái tên đầu tiên chúng ta nghĩ đến chắc hẳn là Swarovski - Công ty chế tác đá quý lâu đời đến từ nước Áo. Trải qua hơn 120 năm phát triển với 5 thế hệ tiếp nối, Swarovski nay đã trở thành thương hiệu phổ biến toàn cầu và được mọi người dễ dàng nhận diện.

Swarovski: Hành trình hơn 1 thế kỷ từ công ty nhỏ đến đế chế pha lê đẳng cấp bảo vật quốc gia Ảnh 1

Năm 1883, khi tham dự cuộc triển lãm thiết bị điện quốc tế tại Vienna, Daniel Swarovski (người sáng lập thương hiệu Swarovski) đã tận mắt nhìn thấy những máy móc tiên tiến được phát minh bởi Edison và các nhà khoa học khác. Đó là lúc ông hiểu được tầm quan trọng của công nghệ mới trong sản xuất. Năm 1892, Daniel Swarovski đăng ký độc quyền cho phát minh đầu tiên của mình: Máy cắt pha lê tự động với độ chính xác cao mà chưa loại máy nào đạt được trước đây.

Swarovski: Hành trình hơn 1 thế kỷ từ công ty nhỏ đến đế chế pha lê đẳng cấp bảo vật quốc gia Ảnh 2

Swarovski sở hữu mặt cắt hoàn hảo, độ lấp lánh tuyệt đẹp mà ít loại đá công nghiệp có được. Vì thế, dùng bao lâu vẫn không mờ, vẫn sáng lấp lánh, trong suốt (trường tồn với thời gian). Có rất nhiều loại đá pha lê, nhưng mà không có loại đá nào sánh được với Swarovski về độ tinh khiết. Độ tinh khiết của nó chỉ kém so với các loại đá quý như kim cương, ruby,…Vào những năm 1900, các xưởng chế tác ở Paris bắt đầu chú ý đến Swarovski - thương hiệu đã truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế nổi tiếng như Coco Chanel. Vào những năm 1910, Swarovski thành lập Tập đoàn Tyrolit, một công ty sản xuất dụng cụ mài, khoan và đánh bóng rồi chẳng mấy chốc, thương hiệu này bắt đầu cất cánh.

Swarovski: Hành trình hơn 1 thế kỷ từ công ty nhỏ đến đế chế pha lê đẳng cấp bảo vật quốc gia Ảnh 3

Nhu cầu ngày càng tăng

Vào những năm 1920, pha lê Swarovski bắt đầu xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhận thấy phong trào flapper đang được yêu thích, công ty đã phủ sóng pha lê trang trí mọi thứ, từ hội trường nhạc jazz của Mỹ cho đến những thương hiệu thời trang cao cấp ở Paris.

Swarovski: Hành trình hơn 1 thế kỷ từ công ty nhỏ đến đế chế pha lê đẳng cấp bảo vật quốc gia Ảnh 4

Năm 1932, Swarovski lần đầu tiên ra mắt màn bạc thông qua bộ phim “Blonde Venus” khi nữ diễn viên Marlene Dietrich mặc một chiếc váy nhỏ giọt pha lê của hãng. Sau đó, công ty tạo ra nhánh Swarovski Optik vào những năm 1940, chuyên sản xuất ống nhòm, kính viễn vọng và các dụng cụ quang học khác.

Đến những năm 1950, Swarovski trở thành đối tác quan trọng của các thương hiệu thời trang cao cấp nhất hành tinh. Họ cung cấp pha lê cho nhà thiết kế người Pháp Christian Dior và nhà mốt Tây Ban Nha Balenciaga để sử dụng trong các bộ sưu tập Haute Couture.

Swarovski: Hành trình hơn 1 thế kỷ từ công ty nhỏ đến đế chế pha lê đẳng cấp bảo vật quốc gia Ảnh 5
Swarovski: Hành trình hơn 1 thế kỷ từ công ty nhỏ đến đế chế pha lê đẳng cấp bảo vật quốc gia Ảnh 6

Pha lê bắt đầu thống trị màn bạc khi Marilyn Monroe khoác lên người những món trang sức Swarovski lộng lẫy trong phim “Gentlemen Prefer Blondes”. Tiếp đó, đại minh tinh Audrey Hepburn cũng sử dụng Swarovski cho "Breakfast at Tiffany". Không lâu sau, những viên pha lê một lần nữa tỏa sáng trên chiếc váy "Chúc mừng sinh nhật ngài Tổng thống" mang tính biểu tượng của Marilyn Monroe.

Một kỷ nguyên mới

Thập niên 70 và 80 đã mở ra một chương mới cho Swarovski khi họ giới thiệu những món đồ Swarovski cổ điển và khai trương cửa hàng đầu tiên của mình. Công ty bắt đầu sản xuất các bức tượng nhỏ và tạo ra đồ trang trí Giáng sinh phiên bản giới hạn hàng năm đầu tiên vào năm 1991 (truyền thống này vẫn được họ duy trì cho đến ngày nay).

Swarovski: Hành trình hơn 1 thế kỷ từ công ty nhỏ đến đế chế pha lê đẳng cấp bảo vật quốc gia Ảnh 7

Vào năm 1989, họ thay thế logo cũ thành logo thiên nga cổ điển mà chúng ta vẫn thường biết tới. Sau đó, Swarovski đã phát minh ra loại vải dệt đặt làm riêng. Sản phẩm này đã được tin dùng bởi Vivienne Westwood và Alexander McQueen, cùng vô số nhà thiết kế nổi tiếng khác.

Swarovski: Hành trình hơn 1 thế kỷ từ công ty nhỏ đến đế chế pha lê đẳng cấp bảo vật quốc gia Ảnh 8

Đến những năm 2000, Swarovski đã trở thành một trong những công ty trang sức được yêu thích nhất thế giới. Những viên pha lê của họ đồng hành cùng người nổi tiếng tại các lễ trao giải, các chương trình truyền hình, các vở ballet và trên sân khấu danh giá của giải Oscar.

Swarovski: Hành trình hơn 1 thế kỷ từ công ty nhỏ đến đế chế pha lê đẳng cấp bảo vật quốc gia Ảnh 9

Pha lê Swarovski chứa xấp xỉ 32% chất chì nhằm tối đa hoá sự khúc xạ ánh sáng. Chì được sử dụng cho các sản phẩm của Swarovski là dạng chì tetroxide. Nhưng từ năm 2012 đến nay Swarovski đã bỏ việc sử dụng chì cho các sản phẩm trang sức của mình, để đảm bảo an toàn cho người dùng và bảo vệ môi trường.

Swarovski: Hành trình hơn 1 thế kỷ từ công ty nhỏ đến đế chế pha lê đẳng cấp bảo vật quốc gia Ảnh 10

Đã 127 năm kể từ khi Swarovski được thành lập nhưng sức hút của họ chưa bao giờ suy giảm. Nhắc đến pha lê cao cấp, người ta chỉ nghĩ ngay tới Swarovski. Thậm chí, pha lê này còn được coi là bảo vật của quốc gia Áo.

Xem thêm: Diệu Nhi lần đầu tiết lộ từng bị một người chị tỏ ý "khinh rẻ" và phản ứng bất ngờ.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất