Thời trang

'Bông Tân Cương': Các hãng thời trang đối đầu trực diện với Trung Quốc, chấp nhận thua lỗ

Văn Luân
Chia sẻ

Ngày 25/3/2021 vừa qua như là cột mốc lịch sử đáng nhớ trong ngành thời trang tại Trung Quốc khi hàng loạt các diễn viên Hoa Ngữ nổi cộm tuyên bố ngừng hợp tác với các nhãn hàng quốc tế.

Sự kiện "Bông Tân Cương" đang là tâm điểm chú ý của làng thời trang Châu Á lẫn Thế giới trong hai ngày 24,25/3/2021 vừa qua. Hai  thương hiệu H&M và Nike nổ phát súng đầu tiên khi quyết định ngừng sử dụng bông từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc.

'Bông Tân Cương': Các hãng thời trang đối đầu trực diện với Trung Quốc, chấp nhận thua lỗ Ảnh 1

Chính vì điều này, cư dân mạng xứ Trung bất ngờ bùng lên phong trào tẩy chay các hãng thời trang nước ngoài tiếp nối H&M và Nike như: UNIQLO, ,Nike, Adidas, GAP,  New Balance, H&M, Puma, Kappa, Lacoste, Zara, Pull&Bear, Bershka, Tommy Hilfiger, Reebok, Ralph Lauren...

NIKE cũng không phải dạng vừa khi đáp trả bằng việc chặn hết các account người dùng đến từ khu vực Trung Quốc để không thể nào check được website mua hàng của hãng. Ngay lập tức công ty quản lý Vương Nhất Bác - ra thông cáo cho biết nam diễn viên 24 tuổi sẽ chấm dứt vai trò  đại sứ với NIKE.

'Bông Tân Cương': Các hãng thời trang đối đầu trực diện với Trung Quốc, chấp nhận thua lỗ Ảnh 2
Vương Nhất Bác từng bày tỏ rất mê mẩn dòng thương hiệu thời trang nước Mỹ giờ đây anh phải ngậm ngùi chia tay với brand thể thao mà mình yêu thích 

Cùng ngày, tất cả trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Taobao, JD, Tmall... gỡ mọi hàng hóa của H&M khỏi trang web. Hoàng Hiên và Tống Thiến - hai diễn viên quảng bá cho H&M - thông báo chấm dứt hợp đồng với thương hiệu bán lẻ Thụy Điển. 

'Bông Tân Cương': Các hãng thời trang đối đầu trực diện với Trung Quốc, chấp nhận thua lỗ Ảnh 3
Tống Thiến từng có mối quan hệ tốt với nhãn hàng H&M giờ đây thì cũng phải chào tạm biệt không hẹn ngày gặp lại

Bên cạnh đó,cộng đồng mạng xứ Trung liên tục tẩy chay bằng cách tạo trending trên Weibo, gây sức ép với các nghệ sĩ hợp tác với thương hiệu loại bỏ bông Tân Cương. Hiện rất nhiều nghệ sĩ đã đăng bài ủng hộ bông Tân Cương và update status chấm dứt ngang với các nhãn hàng quốc tế.

'Bông Tân Cương': Các hãng thời trang đối đầu trực diện với Trung Quốc, chấp nhận thua lỗ Ảnh 4
Angelababy dứt tình với Adidas

List danh sách các ngôi sao hàng đầu thông báo dừng hợp tác với các nhãn hàng vào ngày 25/3 vừa qua đã trở thành cột mốc lịch sử đáng nhớ trong làng thời trang xứ Trung:

Lưu Diệc Phi, Dịch Dương Thiên Tỉ, Angelababy, Dương Mịch, Đặng Luân, Trương Quân Ninh, Trần Lập Nông, Bành Vu Yến, Tống Nghiên Phi, Đinh Vũ Hề, Vương Gia Nhĩ, Nhậm Mẫn thông báo không hợp tác cùng Adidas.

Nghê Ni, Tỉnh Bách Nhiên, Vương Nguyên, Lôi Giai Âm quay lưng với UNIQLO.

Lưu Vũ Hân, Hứa Quang Hán chấm dứt với Calvin Klein.

Lý Hiện, Dương Dương, Cổ Lực Na Trát,Lưu Hạo Nhiên, Hứa Quang Hán, model Lưu Văn dừng hợp tác với Puma.

Mạnh Mỹ Kỳ, Trương Tử Phong dừng hợp tác với New Balance.

Hoàng Tử Thao chấm dứt với Lacoste.

Trần Vỹ Đình dừng hợp tác với TOMMY HILFIGER 

Đặc biệt là mảng high fashion khi Châu Đông Vũ,Tống Uy Long chấm dứt với brand Burberry.

'Bông Tân Cương': Các hãng thời trang đối đầu trực diện với Trung Quốc, chấp nhận thua lỗ Ảnh 5

Theo một báo cáo, Trung Quốc là thị trường lớn thứ 4 trên thế giới của H&M với doanh số trong 12 tháng (tính đến 11/2020) đạt mốc 339 triệu đô la Mỹ. Sự việc này xảy ra nhiều người lo ngại hãng thời trang bình dân sẽ mất một khoản "thu nhập" lớn từ xứ sở đông dân này. 

Đối với Nike và Adidas, các brand này đều có xưởng trên khắp thế giới nên chuyện dân Trung tẩy chay họ chả hề hấn gì và nếu có mất khoản doanh thu lớn từ chuyện này, họ cũng chấp nhận. Đặc biệt, Adidas đang có trong tay con gà đẻ trứng vàng nhóm BlackPink làm đại sứ toàn cầu.

'Bông Tân Cương': Các hãng thời trang đối đầu trực diện với Trung Quốc, chấp nhận thua lỗ Ảnh 6
Nhóm BlackPink là đại sứ toàn cầu cho Adidas thì việc mất đi  loạt các đại ngôn xứ Trung chả hề hấn gì với hãng

Hiện nay, vấn đề đang được quan tâm nhất là dàn sao Hoa Ngữ sẽ phải chịu tổn thất rất lớn khi phải bỏ ra chi phí đền bù hợp đồng rất cao cho các nhãn hàng quốc tế này. 

'Bông Tân Cương': Các hãng thời trang đối đầu trực diện với Trung Quốc, chấp nhận thua lỗ Ảnh 7

Công chúng xứ Trung cho rằng việc hàng đầu là phải ủng hộ hàng nội địa. Nhiều người dùng sau đó đã tuyên bố sẽ dừng sử dụng những thương hiệu ngoại này và ủng hộ sản phẩm nội địa như Li Ning hay Anta.

Cư dân mạng và các tín đồ ở xứ sở đông dân  còn cho rằng hàng local brand của Trung Quốc chả hề kém cạnh về chất lượng và không cần thiết phải đi so sánh với mớ hàng hiệu kia.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Luân

Tin mới nhất