Nữ ca sĩ đình đám Rihanna vừa trải qua một thất bại kinh doanh hiếm hoi khi dòng thời trang cao cấp Fenty, hợp tác cùng tập đoàn Louis Vuitton (LVMH), phải ngừng hoạt động, khiến cô thiệt hại tới 27 triệu bảng Anh.
Rihanna (37 tuổi), chủ nhân của những bản hit đình đám như Umbrella, Diamonds và Stay đã đầu tư số tiền ban đầu hơn 25 triệu bảng Anh (tương đương hơn 900 tỷ đồng) tiền cá nhân vào thương hiệu này. Cô đồng thời nắm giữ gần 50% cổ phần trong công ty Project Loud France - đơn vị điều hành Fenty. Phía Louis Vuitton cũng góp một khoản đầu tư tương đương.
Dòng thời trang Fenty ra mắt năm 2019, đánh dấu cột mốc quan trọng khi Rihanna trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên hợp tác với Louis Vuitton trong lĩnh vực thời trang cao cấp. Tuy nhiên, ngay sau khi ra mắt, thương hiệu đã gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Việc hạn chế di chuyển khiến Rihanna không thể trực tiếp làm việc với đội ngũ thiết kế và nhà máy sản xuất, dẫn tới việc triển khai sản phẩm bị gián đoạn.
Bộ sưu tập đầu tiên của Fenty từng được giới thiệu tại Paris và nhận được phản hồi tích cực từ giới thời trang. Các mẫu thiết kế gồm áo khoác denim giá 750 bảng Anh và váy sơ mi 600 bảng Anh được đánh giá là tinh tế và khác biệt. Tuy nhiên, về mặt thương mại, doanh số không như kỳ vọng.
Giám đốc tài chính của LVMH khi đó, ông Jean-Jacques Guion, từng thừa nhận: "Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, cố gắng xác định chính xác định hướng phù hợp. Dù nhận được sự hỗ trợ lớn từ Rihanna, mọi thứ không hề dễ dàng".
Sau đại dịch, công ty rơi vào tình trạng đình trệ và cuối cùng buộc phải đóng cửa. Một tuyên bố chung của LVMH và Rihanna nhấn mạnh cả hai sẽ tập trung phát triển các mảng kinh doanh khác của hệ sinh thái Fenty, bao gồm mỹ phẩm Fenty Beauty, chăm sóc da Fenty Skin và đồ lót Savage X Fenty, đều là những thương hiệu mang lại doanh thu hàng trăm triệu USD mỗi năm.
Dù mất trắng hàng chục triệu bảng, Rihanna vẫn giữ vững danh hiệu nữ nghệ sĩ giàu nhất thế giới, với tổng tài sản ước tính hơn 1,4 tỷ USD (hơn 107 nghìn tỷ đồng). Thành công từ lĩnh vực mỹ phẩm và thời trang nội y giúp cô trở thành biểu tượng toàn cầu về phong cách, bản lĩnh và sự táo bạo trong kinh doanh.
Hiện tại, nữ ca sĩ được cho là đang lên kế hoạch trở lại với âm nhạc, chuẩn bị phát hành album phòng thu thứ 9 sau gần một thập kỷ vắng bóng.