Thời trang

NTK Vũ Ngọc và Son: Chúng tôi không dùng tiền và mối quan hệ để phát triển sự nghiệp

Mic Nguyễn
Chia sẻ

Việc hai NTK riêng đồng hành cùng nhau để tạo nên một thương hiệu đã là điều lạ ở Việt Nam. Lạ hơn nữa là khi đứng giữa những show diễn tiền tỷ, giữa các buổi trình diễn ngập tràn vedette thì họ còn tự tách mình ra khỏi nó và đi lên bằng con đường không xô bồ.

Là hai NTK đồng hành cùng nhau trong công cuộc tạo ra những thiết kế đơn giản, sang trọng, thể hiện cái nhìn cá nhân, Vũ Ngọc (Ngọc Tú) và Son (Trường Tùng) dần dà đã tạo được tên tuổi trong lòng những người yêu thời trang nói riêng và làng mốt Việt nói chung.

Trên cung đường sáng tạo, để thể hiện cái tôi, tư duy riêng biệt của bản thân, các NTK thường quen với việc hoạt động riêng lẻ, ít ai làm việc cùng bạn đồng hành, nếu tính cả trong nước và quốc tế đều chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Vậy Vũ Ngọc (Ngọc Tú) và Son (Trường Tùng) đã làm gì để có thể xây dựng thành công thương hiệu của mình trong 3 năm qua? Đương đầu cùng biển lớn và cập bến con thuyền mang tên chính mình vào địa hạt trái tim những tín đồ mộ điệu?

SAOstar đã có buổi nói chuyện cùng hai NTK Vũ Ngọc và Son, để nghe họ chia sẻ về những gì đã qua.

Chúng tôi đến với nhau cùng chữ “thiện duyên”

- Khi hai anh cùng nhau hợp tác làm việc, hai anh gặp những thuận lợi, khó khăn gì trong công cuộc sáng tạo?

Không biết mọi người như thế nào, nhưng riêng chúng tôi rất tin chữ “Duyên” và chúng tôi đều tin mối lương duyên của chúng tôi là “thiện duyên”. Có thể vì thế mà chúng tôi mới gặp được nhau trong công việc và tình cảm. Hợp tác làm việc cùng nhau phải nói là chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi vì chúng tôi có cùng chung gu thẩm mỹ, thời trang và cách nhìn nhận nhân sinh quan trong cuộc sống gần như là trùng hợp mọi thứ.

Tuy nhiên, đã làm việc chung với nhau thì không thể tránh khỏi những xung đột, và đó cũng là khó khăn mà chúng tôi gặp phải. Nhưng xung đột của chúng tôi không mang tính chất nặng nề theo nghĩa đen, mà nó mang tính chất thảo luận, bàn bạc, “mổ xẻ” để cùng nhau làm rõ và thống nhất quan điểm chung làm sao đạt hiệu quả công việc tốt nhất.

NTK Vũ Ngọc (Ngọc Tú -bên phải) và Son (Trường Tùng - bên trái).

- Các anh thường bắt đầu từ đâu để cho ra các bộ sưu tập của mình?

Cùng chung quan điểm về cuộc sống đơn giản là hạnh phúc. Các bộ sưu tập của chúng tôi được lấy cảm xúc từ mọi lúc mọi nơi, từ những điều giản dị và gần gũi với cuộc sống, đôi khi trong những hành trình khám phá hay đơn giản là nghe những bản nhạc hay cũng là những cảm xúc thăng hoa để cho ra đời bộ sưu tập…

- Đều là hai NTK “tay ngang” không qua đào tạo trường lớp thiết kế, có bao giờ điều này ảnh hưởng đến suy nghĩ của khách hàng khi lựa chọn sản phẩm của các anh?

(Ngọc Tú) Tôi không nghĩ thế đâu, bằng cấp rất quan trọng nhưng trong thời trang còn cần cái gu và sự hòa hợp giữa NTK cùng khách hàng của mình. Cá nhân tôi thì việc sản phẩm mình làm ra đươc khách hàng đón nhận và yêu thích là điều mà tôi mong muốn.

(Trường Tùng) Một sự thật là ngành công nghiệp thời trang hiện nay có rất nhiều NTK tay ngang thành công mặc dù không qua đào tạo trường lớp. Tôi nghĩ rằng việc học rất quan trọng, nhưng không nhất thiết phải ngồi ở giảng đường mới là học.

Bạn có thể học mỗi ngày, khi vào xưởng, khi đi tìm chất liệu, khi tiếp xúc với khách hàng để hiểu được mong muốn của họ như thế nào. Có thể không được đào tạo chính quy nhưng tôi nghĩ tôi vẫn đang học mỗi ngày mà (cười)

NTK Son (Trường Tùng) cho rằng mình vẫn đang học mỗi ngày, qua công việc và cuộc sống.

Ai bảo làm nghề cần mối quan hệ và thật nhiều tiền thì đó là đường của họ

- Nhiều NTK từng tuyên bố, làm nghề tại Việt Nam phải cần mối quan hệ, và thật nhiều tiền để thành công… điều đó có đúng với hai anh?

(Ngọc Tú) Với mọi người thì chúng tôi không đưa ra nhận xét vì đó là con đường đi riêng mà họ lựa chọn, Nhưng với tôi thì điều đó tuyệt đối không phải là tiêu chí mà chúng tôi chọn. Khách hàng rất thông minh và xã hội bây giờ đã mở cửa, nên việc đưa một sản phẩm đến người tiêu dùng là rất dễ nhưng để được họ tiếp nhận và đón nhận sản phẩm của mình là khó vì sự cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp không khói này.

(Trường Tùng) Nếu cứ dựa vào mối quan hệ và tiền bạc dựng nên truyền thông hoành tráng để bán được hàng thì không phải là phương châm của chúng tôi. Thay vào đó, tôi nghĩ mình nên tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm chất lượng, để khách hàng là người đánh giá và quyết định thành công cho chính thương hiệu của mình.

NTK Vũ Ngọc (Ngọc Tú) chia sẻ, việc dùng tiền và mối quan hệ để tạo tiền đề phát triển sự nghiệp không phải là hướng đi của anh.

- Sau 3 năm làm nghề, đến nay thương hiệu của cả hai đã là một địa chỉ quen thuộc của những nghệ sĩ như diva Thanh Lam, diễn viên Việt Trinh… cùng một số lượng khách hàng rất lớn mặc dù giá bán ra của mỗi sản phẩm không hề rẻ, hai anh có nghĩ là mình đã thành công?

Gọi là thành công thì cũng không phải là quá sớm, cũng không phải là quá muộn. Nhưng dù sao đến hôm nay, tất cả các bộ sưu tập từ ngày đầu của chúng tôi đều được mọi người ủng hộ và số lượng khách hàng ngày càng đông hơn.

Khách hàng của chúng tôi ban đầu chỉ là những nghệ sĩ, bạn bè đã từng làm việc trước đó và sau này thì có rất nhiều những nghệ sĩ tên tuổi khác, các khách hàng am hiểu thời trang, tín đồ của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã chấp nhận mặc những thiết kế Việt Nam nói chung và diện những trang phục của chúng tôi nói riêng, đó là những thành công ban đầu của mình. Và chúng tôi luôn lấy đó là động lực để hoàn thiện bản thân mình ngày càng tốt hơn.

Còn về câu chuyện giá cả, tôi nghĩ chẳng có thước đo nào để đánh giá một sản phẩm là quá đắt hay quá rẻ cả (cười). Khách hàng khi trả tiền cho một món đồ nào đều hiểu được giá trị của nó ra sao, và khi họ vui vẻ, hài lòng rút hầu bao, thì rõ ràng khi ấy họ cảm nhận được số tiền mà mình chi ra là xứng đáng!

Hoa hậu Jennifer Phạm…

Và diễn viên Việt Trinh đều rất yêu thích những thiết kế của Vũ Ngọc và Son.

- Được biết, khách hàng trong giới nghệ sĩ của Vũ Ngọc và Son là những người có tuổi đời, tuổi nghề cao…Hoặc những doanh nhân thành đạt. Có bao giờ hai anh nghĩ đến việc sẽ mở rộng sang phân khúc khách hàng trẻ tuổi, để từ đó sản phẩm mình được truyền thông mạnh hơn?

Thật ra trong tất cả các bộ sưu tập của chúng tôi vẫn có những mẫu sản phẩm trẻ trung và hiện tại chúng tôi vẫn có những khách hàng trẻ tuổi, yêu chúng tôi hết lòng. Nhưng vì đại đa số phân khúc khách hàng của chúng tôi, như bạn thấy đó, là những người thành đạt nên vô tình định hình chúng tôi như vậy.

Chúng tôi vẫn và đang rất quan tâm đến những bạn trẻ, và tất cả các khách hàng là phụ nữ thì đều là đối tượng khách hàng mà Ngọc Tú và Trường Tùng nhắm tới chứ không riêng gì trẻ tuổi hay lớn tuổi.

- Nhắc đến trang phục của Vũ Ngọc và Son mọi người thường nhớ đến các thiết kế cổ điển. Hai anh có nghĩ đó là hướng đi cũng như phong cách mà hai anh xây dựng, tạo nên thương hiệu riêng cho đồ của mình?

Trong dòng chảy thời trang thế giới thì chúng tôi đặc biệt thích giai đoạn những năm thập niên 60 - 70, là những năm hội tụ nhiều tinh hoa nhất. Và chúng tôi yêu thích những thiết kế mang tính cổ điển, sang trọng và lịch sự. Lấy cổ điển làm nền tảng chúng tôi muốn kết hợp với những điều mới mẻ, hiện đại mang tính thời thượng để tạo ra phong cách cho riêng mình. Thời trang hàng ngày, hay ngày nào cũng thật “thời trang” chính là phong cách mà chúng tôi muốn xây dựng.

- Theo hai anh điểm gì làm nên sự khác biệt rất riêng của trang phục do mình thiết kế mà không thể lẫn lộn với các thương hiệu thời trang khác?

Đó là những các thiết kế tinh tế và vui vẻ, vì đa số đối tượng khách hàng của chúng tôi là những người phụ nữ thành đạt. Họ có nhiều áp lực trong cuộc sống, công việc nên chúng tôi muốn mang đến cho mọi người sự vui vẻ, sự năng động và đặc biệt là sự tự tin khi bắt đầu cuộc sống hàng ngày.

Chúng tôi không ngại trong việc thay đổi màu sắc của những người phụ nữ đó, thay thế sắc đen an toàn thường được trưng dụng bằng bảng màu rực rỡ hơn, từ xanh lá, vàng hay xanh dương cùng các họa tiết vui nhộn. Bạn nghĩ thế nào về việc một quý cô thành đạt xuống phố cùng chiếc váy hoạ tiết chú gà lái máy bay hay hình ảnh những chú cún con đáng yêu . Những họa tiết ngộ nghĩnh tưởng chừng chỉ dành cho trẻ thơ lại được quý khách hàng chúng tôi đón nhận và yêu thích đầy hứng khởi. Cũng như bộ sưu tập mới sắp ra mắt tới đây, chúng tôi chọn họa tiết chấm bi, một họa tiết tôi nghĩ hầu như các nhà thiết kế trong và ngoài nước sử dụng rất nhiều. Nhưng với chúng tôi sẽ là chấm bi vô cùng đặc biệt và mang một dấu ấn rất riêng mà chắc chắn rằng khi nhìn họa tiết này mọi người sẽ nhớ ngay đến Vũ Ngọc và Son.

Trương Thị May khoe vóc dáng trong thiết kế của Vũ Ngọc và Son.

Các nhà mốt trên thế giới cũng từng sử dụng một người không chuyên làm vedette

- Từng có người mẫu, NTK cho rằng, việc đưa ca sĩ, cầu thủ bóng đá lên sàn diễn, đảm nhận vị trí vedette là điều hoàn toàn không đúng, vì các bạn ấy chưa được đào tạo chuyên nghiệp, nhưng cũng có người cho rằng đây là cách truyền thông rất hay, vậy Vũ Ngọc và Son có ý kiến gì về chuyện này?

Những đánh giá cặn kẽ hay chuyên sâu về vấn đề này tôi nghĩ phải nhờ những người có chuyên môn cao, còn chúng tôi cũng là những người thiết kế nên chúng tôi xin phép chỉ nhận xét trên quan điểm cá nhân của mình.

Theo chúng tôi, tất cả là tùy thuộc vào hướng đi của từng NTK. Và các nhà mốt trên thế giới đã sử dụng hình ảnh ca sĩ, cầu thủ hoặc thậm chí là người nào đó không chuyên… đó là một việc rất là bình thường, cũng không phải là cái gì quá mới mẻ. Với chúng tôi vedette là người thể hiện được tinh thần của bộ sưu tập và được khán giả đón nhận là được rồi.

- Thế còn việc làm show tiền tỷ, mời thật nhiều vedette để đánh mạnh truyền thông?

Mỗi người đều có một nhận định của riêng mình, riêng với chúng tôi, show diễn là nơi tập trung vào trang phục, mọi thứ đưa lên đường băng là quần áo chứ không phải những con số bạc tỷ. Mỗi người một đối tượng khách hàng, một định hướng cá nhân và Vũ Ngọc và Son vẫn tin tưởng vào hướng đi của riêng mình!

Chia sẻ

Bài viết

Mic Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất