Thời trang

Nghề stylist có 'hào nhoáng' như mọi người vẫn nghĩ?

Khang Phạm
Chia sẻ

Stylist là một hướng đi đang nhận được sự quan tâm đông đảo từ các bạn trẻ yêu thời trang. Vậy đâu là điều khiến đa số họ nghĩ bản thân mình sẽ phù hợp với công việc này?

Nhắc đến stylist, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến “hào nhoáng” tỏa ra từ sự nổi tiếng hay thu nhập “khủng” mà công việc này mang lại. Nhưng những điều ấy có đúng như họ tưởng tượng? Các nhân vật như Hoàng Ku, Lê Minh Ngọc, Kelbin Lei,… là một trong những ví dụ điển hình. Để có được tiếng nói và độ thành công nhất định, họ đã đổ không ít mồ hôi và những giọt nước mắt vì niềm đam mê của mình.

stylist3

Khi mọi người nhìn vào công việc stylist, họ chỉ nghĩ đơn thuần đó chính là việc bạn lựa chọn trang phục cho các ngôi sao nổi tiếng để họ tham dự một sự kiện hay xuất hiện trong các buổi shooting của những tạp chí thời trang danh tiếng. Tuy nhiên, đối với người trong nghề, những nhận định đó chỉ là một phần trong bức tranh toàn cảnh đầy màu sắc của thế giới stylist.

stylist1

Nghề stylist thường hay được gọi đùa là “làm dâu trăm họ”, bởi các stylist thường phải chịu rất nhiều áp lực từ chính những khách hàng khó tính cho đến giới truyền thông báo chí. Họ là người phải định hình phong cách thời trang cho các ngôi sao, và còn phải cân nhắc xem những hình ảnh ấy có hợp nhãn với thị hiếu hiện tại, hoặc qua được “ải kiếm duyệt” của các BTV thời trang khó tính hay không. “Nở hoa” hay “bế tắc”, suy cho cùng đều đến từ chính tư duy và con mắt thẩm mỹ khi tạo dựng phong cách cho các khách hàng của bạn. Đó xem ra chỉ là một phần nhỏ những khó khăn mà các stylist phải trải qua khi đến với nghề.

stylist4

Stylist chính là những người tạo dựng hình ảnh cho các ngôi sao.

Xuất phát điểm và cơ duyên đến với nghề là điều quan trọng

Stylist Hoàng Ku cũng từng chia sẻ với báo chí về công việc của mình: “Hoàng đến với nghề như một cái duyên, bắt đầu từ ông chủ một cửa hàng kinh doanh quần áo. Công việc của Hoàng lúc ấy là tư vấn mua sắm cho các khách hàng của mình và giúp họ ăn mặc như thế nào cho thật xinh đẹp, dần dần những cô nàng đã truyền tai nhau, và bắt đầu có những nghệ sĩ nổi tiếng tìm đến nhờ Hoàng thay đổi phong cách và định hướng thời trang cho họ. Chính từ điều ấy, stylist trở thành một nghề tay trái của Hoàng.”

stylist6

Lưu Hương Giang được xem như một khác hàng, người chị em thân thiết của stylist Hoàng Ku.

Đối với anh chàng stylist Alex Fox thì lại bắt đầu công việc bằng một hướng đi khác: “Cơ duyên chạm ngõ đầu tiên đến với Alex khi tiếp cận với nghề là từ những buổi chụp hình cưới cho khách hàng. Chính điều đã đó giúp bản thân có những trải nghiệm một cách gần gũi và sâu sắc nhất. Công việc cũng nhiều áp lực vì bên cạnh trang phục thì Alex phải kiêm luôn đạo cụ, prop,… Tháng lương đầu tiên mỗi shoot chụp hình trong khoảng 500 ngàn -1triệu đồng và đôi lúc cũng còn tuỳ vào ngoại cảnh hay studio khách hàng chọn.”

stylist7

Alex Fox trong một buổi shooting cho tạp chí thời trang L’Officiel.

Dù là ông chủ kinh doanh shop trang phục hay một công việc trong tiệm áo cưới, thì xuất phát điểm của họ đều buộc phải liên quan đến thời trang dù ít hay nhiều. Những điều ấy chính là bước đệm đầu tiên cho sự nghiệp thành công hiện tại của họ.

Đối với các bạn trẻ đang có ý định lấn sân sang lĩnh vực này, hãy nghiên cứu tìm hiểu nghiêm túc về thời trang bằng những nguồn tư liệu riêng, đặc biệt là qua sách vở và các nguồn thông tin chính thống.

Những khó khăn ban đầu mà các stylist phải trải qua khi tiếp xúc công việc

Công việc nào cũng có những khó khăn và thuận lợi riêng, nhưng đối với nghề stylist, nó đòi hỏi bạn phải có một tinh thần thép và khả năng chịu được áp lực cao không chỉ từ khách hàng mà còn những rắc rối xung quanh 2 chữ “trang phục”.

stylist8

Khi nhắc đến những khó khăn, nữ stylist trẻ Trần Hoài Trang cũng chia sẻ một cách rất thật về khó khăn mà mình phải trải qua: “Có nhiều ngày, Trang phải set-up chụp đến hàng trăm mẫu áo sơ mi và quần tây nhiều đến mức việc tháo những chiếc nút áo thôi cũng “muốn bật khóc” vì sự đau rát trên những đầu ngón tay. Còn đối với những shoot hình quảng cáo, khách hàng là người quyết định và đôi lúc sự thay đổi thời gian chụp hình là điều mà mình cảm thấy khổ sở nhất, các buổi chụp có thể diễn ra rất sớm, khoảng 4-5 giờ sáng là phải có mặt và bắt đầu.

Cuối cùng, khi Trang làm việc cùng các nghệ sĩ, chỉ có một khó khăn duy nhất đến từ việc mỗi người mang một tính cách khác nhau và đòi hỏi mình phải nắm rõ những tính cách cũng như thẩm mỹ thời trang của họ. Hình ảnh cuối cùng khi những ngôi sao xuất hiện chính là một phép cộng nhỏ giữa cá tính và tư duy thời trang của các khách hàng. Vui có buồn cũng nhiều nhưng chính từ những điều này đã giúp Trang trưởng thành hơn và tiếp thêm cho bản thân ngọn lửa đam mê sâu sắc với nền công nghiệp này.”

stylist9

Cô nàng stylist Trần Hoài Trang đang chăm chút cho khách hàng của mình trong một buổi shooting thời trang.

Còn về Alex Fox, anh chàng cũng đã đôi lần vấp phải những khó khăn khi song hành cùng với nghề: “Đối với Alex điều đầu tiên là nguồn trang phục giới hạn do những lạ lẫm khi tiếp xúc với các nhãn hàng thời trang cũng như các nhà thiết kế nổi tiếng.
Tiếp theo do bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm nên đôi lúc sẽ lâm vào trường hợp bị khách hàng từ chối hoặc không được chi trả tiền cát - xê do họ không vừa ý phong cách mà mình tư vấn. Điều cuối cùng, nếu chọn trở thành một stylist ở Việt Nam không thuộc ekip chuyên nghiệp của những tạp chí lớn thì bạn thường phải take care luôn các công việc ngoài lề như đạo cụ, ánh sáng hay trở thành một tay chạy vặt cho những người sếp của mình.”

stylist11

Alex Fox phụ trách tư vấn thời trang trong một show diễn với quy mô lớn.

Từ những chia sẻ thật lòng đối với công việc stylist, chắc hẳn rằng các bạn trẻ yêu thời trang cũng phần nào hình dung được bản thân sẽ phải chuẩn bị tinh thần cho mình, cũng như những hành trang để bắt đầu bước vào nền công nghiệp đang phát triển này.

Stylist's Fact

Cùng Saostar điểm qua 3 stylist quyền lực nhất thế giới:

Kate Young

Trang Hollywood Reporter vừa công bố danh sách bầu chọn thường niên stylist quyền lực nhất năm 2016. Đứng đầu bảng là Kate Young - stylist của Sienna Miller, Selena Gomez, Margot Robbie, Natalie Portman… Young đặc biệt được khen ngợi bởi màn lột xác cho ca sĩ Selena.

stylist12

Cristina Ehrlich

Vị trí thứ hai thuộc về Cristina Ehrlich, người biến hóa phong cách thời trang cho Brie Larson, Penelope Cruz, Tina Fey. Trong năm qua, thành công lớn nhất của Cristina là xây dựng hình ảnh quyến rũ cho mỹ nhân King Kong.

stylist16

Elizabeth Stewart

Cũng góp mặt trong top 3 là Elizabeth Stewart, stylist của loạt sao đình đám như Cate Blanchett, Julia Roberts, Jessica Chastain, Sandra Bullock. Nhờ bàn tay của người bạn đồng hành này, mỹ nhân Carol luôn xuất hiện trên thảm đỏ với phong cách sang trọng, kiêu sa.

stylist20

Chia sẻ

Bài viết

Khang Phạm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất