Theo Vogue, thông tin Liên hoan phim Cannes 2025, ban tổ chức bất ngờ cập nhật quy định trang phục cùng một loạt điều khoản mới đang gây tranh cãi đối với giới thời trang.
Theo đó, những bộ váy xuyên thấu hoặc có phần tà dài, cồng kềnh sẽ bị cấm xuất hiện trên thảm đỏ danh giá năm nay.
Quy định này lập tức tạo ra làn sóng phản ứng trong giới stylist và người nổi tiếng. Nhà phê bình văn hóa Louis Pisano nhận xét Cannes vốn đã bảo thủ và vài năm gần đây ngày càng siết chặt. Từ vụ cấm giày bệt năm 2015 đến lệnh cấm selfie năm 2018. Pisano cho biết những stylist mà ông đều đang trong trạng thái hoảng loạn.
“Thảm đỏ Cannes giờ đây như một cuộc chiến trình diễn, đặc biệt với các influencer tìm cách nổi bật bằng những bộ cánh khổng lồ, gây tắc nghẽn luồng di chuyển vốn chỉ có 10 phút/người", nhà phê bình nói.
Nhà tạo mẫu Rose Forde cho biết cô biết tin qua mạng xã hội và không quá bất ngờ vì Cannes vốn nghiêm ngặt. Tuy nhiên, thay đổi vào phút chót khiến nhiều stylist gặp khó khăn, nhất là những người đã chuẩn bị đầm couture suốt nhiều tháng.
Từ góc độ tổ chức, lệnh cấm váy đuôi dài được cho là để đẩy nhanh tốc độ di chuyển trên thảm đỏ. Nhưng với trang phục xuyên thấu, lý do “thuần phong mỹ tục” lại bị cho là mập mờ, có phần bảo thủ. Nhiều người dùng mạng xã hội châm biếm: “Khỏa thân trên màn ảnh thì được, nhưng váy xuyên thấu ngoài đời thì không?”.
Stylist Maeve Reilly (từng làm việc với Eva Longoria, Coco Jones) bày tỏ thất vọng: “Thảm đỏ Cannes luôn là sân khấu cho thời trang cao cấp và sự sáng tạo. Việc siết quy định có thể triệt tiêu một phần yếu tố nghệ thuật ấy.”
Nhà phê bình thời trang Luke Meagher thì chỉ ra sự mơ hồ: “Thế nào là váy quá dài? Bao nhiêu cm? Hở đến mức nào thì bị cấm? Có tiêu chí cụ thể không, hay là tùy cảm nhận của từng nhân viên?”.
Với các nhà mốt, vùng xám này là rủi ro lớn. Theo nền tảng Lefty, Cannes 2024 đã mang về 86,3 triệu USD giá trị truyền thông chỉ riêng trên Instagram, trong đó Saint Laurent dẫn đầu nhờ bộ váy xuyên thấu caramel của Bella Hadid – thiết kế nay đã bị cấm.
Đối với các thương hiệu nhỏ hoặc nhà thiết kế trẻ, thay đổi sát ngày là đòn giáng chí mạng. “Họ không có nguồn lực để làm lại gấp. Vừa tốn tiền, vừa mất cơ hội truyền thông,” Meagher nhận định.
Dù vậy, theo Pisano, quy định mới sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các diễn viên điện ảnh – vốn thường chọn phong cách thanh lịch, chỉn chu – mà chủ yếu ảnh hưởng tới influencer và đại sứ thương hiệu, những người dùng thời trang để “gây bão truyền thông”.