Thời trang

Giày cao gót trở lại đường đua sau nhiều năm giày thể thao thống trị thị trường

Minh Minh
Chia sẻ

Giày cao gót cùng nhiều loại giày sang trọng khác đang được người tiêu dùng yêu thích trở lại sau khi khủng hoảng COVID-19 kết thúc.

Trong những tháng gần đây, sự xuất hiện của giày thể thao trên sàn catwalk đang dần thưa thớt, thay vào đó là những đôi giày cao gót và giày da đanh sang trọng. Mặc dù giày thể thao vẫn là dòng sản phẩm chiếm một phần rất lớn của nhiều thương hiệu, nhưng sự trở lại của các loại giày xa xỉ vẫn buộc họ phải xem xét lại chiến lược kinh doanh. 

Giày cao gót trở lại đường đua sau nhiều năm giày thể thao thống trị thị trường Ảnh 1

Theo Euromonitor International, giày dép cao cấp sẽ tạo ra 40 tỷ đô la (37,4 tỷ euro) vào năm 2027, cao hơn 29% so với năm 2022. Retviews cho biết: "Giày là mặt hàng được chú trọng hàng đầu của các công ty thời trang vì chúng giúp xây dựng bản sắc thương hiệu. Các nhà bán lẻ đang mở rộng chủng loại giày dép của họ thêm 12% mỗi năm". Nhưng trong khi nhu cầu về giày nói chung đang ngày càng tăng thì nhu cầu về giày thể thao lại đang trên đà giảm sút. Ví dụ: trên các trang web bán lại một số mẫu giày hàng đầu, giày thể thao Air Jordan 1 của Nike, hiện đang được bán với giá thấp hơn giá trị ban đầu.

Giày cao gót trở lại đường đua sau nhiều năm giày thể thao thống trị thị trường Ảnh 2

Dữ liệu của nhà phân tích cho thấy các nhà bán lẻ hàng xa xỉ đang dần quay lưng lại với giày thể thao, với tỷ lệ phát hành mới trong các cửa hàng của danh mục này giảm 33% trong giai đoạn 2021-2022. Trong giai đoạn này, ở Mỹ, họ giảm từ 52% xuống 48% cho thị trường nam giới và từ 24% đến 19% cho thị trường nữ giới. Ngoài ra, Mỹ hiện chiếm 40% thị trường giày dép cao cấp toàn cầu, một trong những thị trường chính cùng với Trung Quốc và Anh.

Giày cao gót trở lại đường đua sau nhiều năm giày thể thao thống trị thị trường Ảnh 3

Giày thể thao vẫn chiếm gần một nửa thị trường nam giới nhờ các thương hiệu như Gucci và Prada biết cách vận dụng thời trang đường phố và hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị lớn. Adidas đã ký hợp đồng với Balenciaga và Prada, Nike hợp tác với Dior và Jacquemus. Nhưng dòng giày da đanh đã có bước đột phá đáng chú ý kể từ năm 2021, đặc biệt phải kể đến Gucci, Louis Vuitton, Prada và Ferragamo. Các thương hiệu này đã tăng 12% lượng sản phẩm cho các bộ sưu tập thu đông 2022/23 so với các phiên bản thu đông trước đó.

Giày cao gót trở lại đường đua sau nhiều năm giày thể thao thống trị thị trường Ảnh 4

Đối với nữ giới, xu hướng này càng rõ ràng hơn kể từ khi khủng hoảng COVID-19 kết thúc. Họ cần giày cao gót sang trọng để tham dự các bữa tiệc, đến văn phòng và làm mới tủ quần áo. Giày sandal và giày cao gót hiện đã vượt qua giày thể thao, chiếm 34% tổng số giày nữ mà các thương hiệu cung cấp. Theo Retviews, tỷ lệ giày cao gót đã tăng 25% trong một năm.

Giày cao gót trở lại đường đua sau nhiều năm giày thể thao thống trị thị trường Ảnh 5

Đối với chiến lược định giá, giày quần vợt được định vị thấp hơn giày thành phố một cách hợp lý. Ở dòng sản phẩm dành cho nam, giá khởi điểm của giày lười cao hơn 22% so với giày thể thao ở Prada và cao hơn 23% ở Ferragamo (doanh số bán giày của hãng chiếm 25% tổng doanh số tất cả sản phẩm). Tại thị trường Mỹ, giày thể thao của Celine có giá thấp nhất. Giá của Gucci cao hơn một chút, với mức giá trung bình khoảng 920 đô la, Louis Vuitton có giá cao nhất (ngoài những mẫu đắt nhất của Prada), với giá khởi điểm cao hơn 59% so với của Celine. Xu hướng năm 2022 cho thấy giá giày cao gót đã tăng đáng kể, trong khi giày thể thao chỉ tăng nhẹ nhàng. Ví dụ: tại Prada, ở Mỹ,  trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 2 năm 2023, mẫu giày thể thao Cloudbust Thunder chỉ tăng 5%, trong khi mẫu giày cao gót quai da tăng 23%.

Giày cao gót trở lại đường đua sau nhiều năm giày thể thao thống trị thị trường Ảnh 6

Chiến lược định giá của các thương hiệu khác nhau tùy theo khu vực. Retviews báo cáo rằng những người chơi xa xỉ đang duy trì mức giá cao hơn đáng kể ở Trung Quốc cho các sản phẩm giày dép nam. Giá của giày Louis Vuitton cao gần gấp đôi so với giá ở châu Âu, giá của Bottega Veneta cũng cao hơn 14% khi bán ở Trung Quốc. Louis Vuitton, Prada và Salvatore Ferragamo nằm trong Top 10 thương hiệu giày dép được giới giàu có Trung Quốc yêu thích nhất. Một chi tiết đáng lưu ý, Louis Vuitton không ngần ngại tăng giá sản phẩm để chứng minh đẳng cấp sang trọng của thương hiệu. Louis Vuitton ghi nhận mức tăng giá cao nhất ở Trung Quốc ( 72%), Vương quốc Anh ( 42%), Nhật Bản ( 15%). Prada tăng giá 25% và Ferragamo tăng 20% tại thị trường Nhật Bản. Tại Hoa Kỳ, giá của Louis Vuitton chỉ tăng 8%, giá của Ferragamo tăng 23%, Prada tăng 24%. Sự khác biệt này chứng minh rằng các thương hiệu định giá dựa vào chiến lược hơn là tình hình kinh tế chung (lạm phát, gia tăng nguyên liệu thô).

Xem thêm: KHÁNH THI - PHAN HIỂN tiết lộ cuộc sống nhiều bất ngờ sau hôn nhân.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất