Thời trang

Trình diễn thời trang trong một kỷ nguyên mới: Mọi thứ đều cần được 'viral'

Chi Nguyễn
Chia sẻ

Những buổi trình diễn thời trang của các nhãn hàng xa xỉ đã nhắm đến lượng khán giả rộng hơn trước.

Vào ngày 3/12 năm ngoái, nhãn hàng Christian Dior đã tổ chức buổi trình diễn bộ sưu tập thời trang dành cho nam giới tại kim tự tháp Cairo, Ai Cập. Hình ảnh những người mẫu catwalk trên cát trước kim tự tháp đã trở thành hình ảnh ấn tượng khó quên trong lòng nhiều khán giả. Vài ngày sau đó, hãng Chanel đã tổ chức fashion show tại Dakar để giới thiệu bộ sưu tập  Métiers d'art, trở thành nhãn hàng đầu tiên trình diễn tại châu Phi cận Sahara. Hai buổi trình diễn này đã cho thấy được sự hoành tráng hóa ngày càng tăng của các sự kiện thời trang kể từ khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

Trình diễn thời trang trong một kỷ nguyên mới: Mọi thứ đều cần được 'viral' Ảnh 1
Buổi trình diễn của Christian Dior tại Ai Cập.
Trình diễn thời trang trong một kỷ nguyên mới: Mọi thứ đều cần được 'viral' Ảnh 2
Chanel cũng đầu tư không kém khi tổ chức fashion show tại Châu Phi.

Theo giáo sư Emanuela Prandelli tại Đại học Bocconi (Milan) chia sẻ, sẽ rất khó để quay lại những buổi trình diễn thời trang truyền thống bởi các nhãn hàng đang tập trung vào khía cạnh giúp người mua có những trải nghiệm ấn tượng khi xem fashion show. Ngoài ra, đối tượng mua sắm cũng đã thay đổi. Trước đây, các buổi trình diễn chủ yếu dành cho các chuyên gia, các nhà bán lẻ. Nhưng nay mọi thứ đã khác.

Trình diễn thời trang trong một kỷ nguyên mới: Mọi thứ đều cần được 'viral' Ảnh 3

“Chúng ta đang chứng kiến một sự kiện truyền thông nhắm đến lượng khán giả rộng hơn nhiều so với những khán giả đi xem fashion show truyền thống. Đây là một khoản đầu tư hướng trực tiếp đến thị trường tiêu dùng với mục tiêu là tạo ra tác động về mặt tương tác với người mua. Sự chú ý mà thương hiệu nhận được trong Tuần lễ thời trang cao hơn nhiều so với bất kỳ thời điểm nào khác trong năm, tác động mạnh mẽ hơn bao giờ hết đến với người tiêu dùng”, giáo sư nói.

Theo thống kê, thu nhập của 4 Tuần lễ thời trang 2023 diễn ra tại Paris, Milan, New York và London diễn ra vào tháng 9 và tháng 10 vừa qua đã phá vỡ mọi kỷ lục. Họ đã thu về 938,4 triệu đô la, nhiều hơn 60% so với năm trước đó. Sau 2 năm tạm ngừng do đại dịch, chuyên gia phân tích dữ liệu nhận thấy rằng các nhãn hàng xa xỉ đã mời những người có sức ảnh hưởng, những người nổi tiếng xuất hiện trên sàn diễn để tạo ra những khoảnh khắc mang tính biểu tượng.

Trình diễn thời trang trong một kỷ nguyên mới: Mọi thứ đều cần được 'viral' Ảnh 4

Khi được hoạt động trở lại sau đại dịch, các nhà mốt vô cùng bất ngờ khi các tuần lễ thời trang được nhiều người đón nhận đến vậy. Chính vì vậy, những buổi trình diễn thời trang và các buổi trưng bày những bộ sưu tập hiếm cũng đã xuất hiện nhiều hơn. Giờ đây, các nhãn hàng cũng đã vào đường đua thu hút sự quan tâm của những khán giả online.

“Mọi thứ đều phải được viral”

Theo quản lý sự kiện của brand xa xỉ tiết lộ: “20 năm trước, việc chọn đúng địa điểm trình diễn và người mẫu phù hợp có thể giúp nhãn hàng bán được nhiều hàng hơn. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ trong thời điểm hiện tại. Bạn cần nhiều hơn nữa để thu hút mọi ánh nhìn và việc tổ chức một fashion show đáng nhớ là điều vô cùng quan trọng”. Người này cho biết ngày nay, mọi thứ đều cần phải được viral. Các chiến lược khác nhau đã xuất hiện, tập trung vào vị trí, dàn dựng hoặc mời người nổi tiếng tham gia, sao cho buổi trình diễn thật nổi bật và đáng nhớ.

Trình diễn thời trang trong một kỷ nguyên mới: Mọi thứ đều cần được 'viral' Ảnh 5
Người nổi tiếng xuất hiện trong những buổi trình diễn thời trang để làm tăng thêm sự thu hút.

Ví dụ như nhãn hàng Balenciaga, đã gây ấn tượng với dàn người mẫu trông giống như những người tị nạn trong chiến tranh đi bộ trong vũng bùn với bộ quần áo hoen ố và đôi chỗ bị rách. Để làm được điều này, giám đốc sáng tạo Demna đã khiến trung tâm hội nghị khổng lồ ở Villepinte phía bắc Paris ngập trong hàng trăm mét khối bùn.

Trình diễn thời trang trong một kỷ nguyên mới: Mọi thứ đều cần được 'viral' Ảnh 6

Nhiều chuyên gia cho biết, trước đây các buổi trình diễn thời trang là đặc quyền riêng của những thương hiệu thời trang lớn. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, nhiều thương hiệu nhỏ đã có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Điều quan trọng chính là những ý tưởng độc đáo.

Chiếc váy phun sơn - “tiếng vang lớn” của Coperni

Cuối đêm diễn Coperni Xuân Hè 2023, nữ siêu mẫu Bella Hadid đã khỏa thân bước vào khán phòng. Trong khi khán giả còn đang hoang mang, một nhóm các nhà khoa học bâu lại quanh Bella và bắt đầu phun sơn trắng lên khắp người cô. Lớp sơn được phun lên dần dần biến thành một chiếc váy, và một người dùng tay nắn phần vai áo ngay trên người Bella Hadid. Phần thân dưới được xé để biến thành kiểu đầm xẻ tà lệch. Nhiều người không thể tưởng tượng được mình vừa được chiêm ngưỡng sự ra đời của một chiếc váy không cần may vá, hoàn thiện trong chỉ vài phút. Màn trình diễn này đã lập tức nhận được sự quan tâm của hàng trăm triệu khán giả trên toàn thế giới. Coperni đã thấy người mua đổ xô đến phòng trưng bày của mình sau buổi trình diễn thời trang cao cấp.

Trình diễn thời trang trong một kỷ nguyên mới: Mọi thứ đều cần được 'viral' Ảnh 7
Trình diễn thời trang trong một kỷ nguyên mới: Mọi thứ đều cần được 'viral' Ảnh 8

Trong thời đại 4.0, cách dễ dàng và hiệu quả nhất để các công ty gia tăng danh tiếng và doanh số bán hàng chính là phải kết hợp với người có sức ảnh hưởng, sở hữu hàng triệu đến hàng trăm triệu người theo dõi trên mạng xã hội. Việc trưng bày sản phẩm trong buổi trình diễn thời trang không còn quan trọng nữa. Tất cả những hình ảnh của sản phẩm sẽ được đăng tải chi tiết trên các phương tiện truyền thông. Buổi trình diễn thời trang trên hết là cơ hội để các thương hiệu đặt điểm nhấn thông điệp trên sân khấu, phù hợp với cách kể chuyện và giá trị của họ. Mục tiêu là tạo ra sự quan tâm xung quanh thương hiệu, thúc đẩy khách hàng theo dõi và kích thích ý định mua hàng.  

Trình diễn thời trang trong một kỷ nguyên mới: Mọi thứ đều cần được 'viral' Ảnh 9

 Chiến lược này đã được nhiều thương hiệu áp dụng để đảm bảo mức độ phủ sóng truyền thông đáng kể, đạt được khả năng hiển thị trên quy mô lớn từ nhiều hình ảnh được đăng trên tất cả các loại nền tảng và mạng xã hội. Chưa kể các đoạn giới thiệu và các video khác được đăng trước, trong và sau sự kiện, tạo ra tiếng vang liên tục xung quanh thương hiệu trong thời gian dài hơn nhiều so với thời lượng thực tế của chương trình là 15-20 phút.

Xem thêm: Thanh Thanh Huyền Trả Lời Cho Câu Hỏi: Người Yêu Bạn Sẽ Là Người "Cho Hay Không Cho Tiền Bạn" ?

Chia sẻ

Bài viết

Chi Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất