Thời trang

Chung Thanh Phong: NTK 'tay ngang' thành công như tôi, mấy ai làm được

Lê Châm
Chia sẻ

Chung Thanh Phong khẳng định bản thân là nhà thiết kế duy nhất ở Việt Nam phát triển nhanh nhất về thương hiệu và cửa hàng thời trang. Anh tự tin với thành công hiện tại từ xuất phát điểm "tay ngang" và cho biết không phải ai cũng làm được như mình.

- Trong 3 năm qua Chung Thanh Phong liên tục tổ chức những show thời trang cá nhân hoành tráng, nhiều người đồn đoán anh có người hậu thuẫn mới mạnh tay tổ chức show diễn??

- Đến thời điểm hiện tại, Chung Thanh Phong đã có 3 show diễn cá nhân do chính mình tổ chức. Với một show diễn mà mọi người nhìn thấy sự đầu tư rất bài bản và hoành tráng, nhất là dàn người mẫu “khủng” thì mọi người luôn thắc mắc con số là bao nhiêu. Chung Thanh Phong cũng xin chia sẻ, mức trung bình một show diễn của Chung Thanh Phong là từ 3 - 6 tỷ đồng. Riêng show diễn She's A Goddess vừa rồi kinh phí gần 6 tỷ đồng.

Mình rất tự hào khi sử dụng chính những nguồn tài chính từ việc kinh doanh thời trang để tổ chức nên các show diễn. Trước giờ Chung Thanh Phong chưa từng công khai con số làm show, vì không thích mọi người nghĩ rằng đây là con số ảo để PR. Chung Thanh Phong muốn mọi người nhớ đến show diễn của mình bằng sự đầu tư chất xám thể hiện ở bộ sưu tập chứ không phải là một con số khiến mọi người hoài nghi.

Phong cũng chia sẻ thẳng thắn, Phong có “đại gia” rất lớn chống lưng. Đó là gia đình mình. Nhưng gia đình ủng hộ về mặc tinh thần, còn tất cả những gì Phong có được như hôm nay đều xuất phát từ chính sự cố gắng của Phong. Việc Chung Thanh Phong khởi nghiệp từ số vốn 30 triệu chắc có lẽ mọi người cũng đã biết nhiều.

- Tổ chức các show diễn tốn kém như vậy, tại sao Chung Thanh Phong vẫn tổ chức đều đặn? Nhiều nhà thiết kế chưa hề tổ chức show thời trang cá nhân nào họ vẫn thành danh đấy thôi!

- Theo Chung Thanh Phong, một nhà thiết kế nếu muốn định hình được phong cách cá nhân cũng như muốn khẳng định được vị thế của mình trong làng thời trang hiện tại thì việc tổ chức các show diễn cá nhân sẽ khẳng định được điều đó.

Nếu mọi người để ý sẽ thấy các show diễn của Chung Thanh Phong trong 3 năm vừa qua càng ngày càng hoàn chỉnh hơn, nâng cấp hơn. Bên cạnh sự hoành tráng của một show diễn, Chung Thanh Phong đầu tư tâm huyết rất lớn để bộ sưu tập được hoành tráng nhất có thể. Bởi vì thời trang cuối cùng cũng là những sản phẩm mà người ta mong muốn, khát khao sở hữu trong tủ quần áo của mình.

- Lúc nãy Chung Thanh Phong có nhắc đến từ “bão hòa” làm tôi liên tưởng đến sự bão hòa ý tưởng của các nhà thiết kế khi mà câu chuyện đạo nhái xuất hiện ngày càng nhiều. Vậy thì anh có nghĩ việc quá nhiều nhà thiết kế xuất hiện sẽ dẫn đến sự bão hòa và đạo nhái ý tưởng?

- Đối với Phong thì Phong rất nghiêm túc với nghề mà mình đang theo đuổi. Sự nghiêm túc ấy thể hiện bởi công việc Phong đang làm, đặc biệt nhất là vấn đề về tính sáng tạo, Chung Thanh Phong luôn đặt lên hàng đầu.

Chung Thanh Phong nghĩ sự đạo nhái có thể xuất phát nhiều từ bộ phận những nhà thiết kế còn non trẻ trong nghề, chưa có định hướng cụ thể cho tương lai. Theo Chung Thanh Phong, đạo nhái ý tưởng là điều tối kỵ nhất đối với nghề thiết kế thời trang. Vì các cửa hàng bán quần áo họ có thể thỏa sức đạo nhái để kinh doanh, thu lợi nhuận. Nhưng riêng đối với nhà thiết kế thời trang, điều đó sẽ khiến họ tự giết chết chính mình, giết chết tên tuổi cũng như thương hiệu mà họ đã tạo dựng trước đó.

- Đã bao giờ anh cảm thấy chán nản khi các sản phẩm của mình bị quy chụp là đạo nhái?

- Đến thời điểm hiện tại, Chung Thanh Phong chưa từng vướng phải bất kì nghi án nào liên quan đến vấn đề đạo nhái trong thiết kế. Bởi vì bản thân Phong khi bắt đầu công việc này đã rất dè chừng đối với những sự việc như vậy.

Thế nhưng, bên cạnh đó cũng không thể tránh khỏi những thiết kế của mình rơi vào trường hợp bị cho là na ná, giống giống ở đâu đó. Chung Thanh Phong luôn quan niệm thời trang là “simple is the best”, tức là những gì đơn giản nhất sẽ là những gì đẹp nhất, tinh tế nhất. Nói thẳng ra, những gì là tinh tế, những cái gọi là form dáng basic thì đã tải qua rất nhiều thập niên để có được sự tinh tế đó. Vì vậy, việc học hỏi form dáng là điều tất yếu.

Tuy nhiên, có rất nhiều nhà thiết kế đạo nhái gần như 100% bản chính. Trường hợp như vậy thì không thể bào chữa. Nhưng nếu giống ở một số yếu tố như forrm dáng hay họa tiết thì chúng ta không thể quy chụp.

- Trong một bộ sưu tập, ngoài việc đầu tư ý tưởng để thiết kế nên những trang phục ưng ý nhất, Chung Thanh Phong còn chú ý đến điều gì?

- Trong mỗi bộ sưu tập, ngoài ý tưởng, Chung Thanh Phong rất quan trọng thông điệp của nó. Phong luôn trân trọng, tôn vinh phái đẹp và luôn muốn tạo ra những điều tốt đẹp nhất cho họ, giúp người phụ nữ có được sự tự tịn và bản lĩnh trong cuộc sống. Và đặc biệt, những bộ sưu tập của Phong còn muốn truyền đến cảm hứng cho phái đẹp.

- Được biết trước đây Chung Thanh Phong theo nghiệp “cầm ca”, từng lọt top 10 Vietnam Idol. Vậy tại sao anh không tiếp tục con đường ca hát mà lại chuyển sang nghề thiết kế thời trang?

- Lúc trước Phong rất thích ca hát, Phong đăng kí tham gia Vietnam Idol và lọt vào top 10. Tuy nhiên khi dấn thân vào con đường ca hát, Chung Thanh Phong nhận thấy ca hát chỉ là sở thích nhất thời. Ca hát chỉ là để tạo niềm vui cho bản thân trong cuộc sống chứ không thể mang lại cho mình một công việc ổn định, một tương lai tươi sáng. Lúc đó, bắt buộc Phong phải chuyển nghề.

- Anh nói bỏ nghề ca hát vì nó không mang lại cho mình một tương lai tươi sáng, và chuyển sang nghề thiết kế thời trang. Vậy đồng nghĩa là thiết kế thời trang sẽ mang lại thu nhập cao hơn nghề ca hát?

- Chung Thanh Phong không nghĩ vậy, vì có lẽ đây là câu chuyện của riêng mình thôi. Vì may mắn là con đường mình đi có tính định hướng sớm. Mỗi ngành nghề khác nhau đều có mỗi tính chất công việc rất khác nhau. Nhưng Phong nghĩ, điều quan trọng nhất của tuổi trẻ là dám nghĩ, dám làm.

Ở thời điểm đi hát, Phong nhận thấy công việc ca hát của mình không được ổn định. Bởi có rất nhiều ca sĩ hát hay nhưng không phải ai cũng nổi tiếng. Chung Thanh Phong thì luôn muốn mọi người phải nhớ đến mình, ghi nhận năng lực của mình. Nghề thiết kế thời trang lúc đó đến với Phong như duyên số, Phong nắm bắt nó và chứng minh rằng bản thân có khả năng.

- Dù đã cho ra đời nhiều show diễn cá nhân, song Chung Thanh Phong vẫn bị coi là nhà thiết kế “tay ngang” bởi anh chưa từng qua trường lớp, anh có chạnh lòng?

- Theo Chung Thanh Phong, có tay ngang hay không thì những gì Phong làm được cho đến thời điểm hiện tại đã chứng minh tất cả. Chung Thanh Phong nghĩ từ “tay ngang” mà một số người gọi Phong là rất thú vị. Vì “tay ngang” mà thành công như Chung Thanh Phong thì không phải ai cũng làm được. 5 năm - 5 cửa hàng - 3 thương hiệu, Chung Thanh Phong là nhà thiết kế duy nhất ở Việt Nam làm được điều này.

Những nhà thiết kế có bằng cấp, nhận được nhiều giải thưởng danh giá nhưng không biết tận dụng thì cũng sẽ trở nên vô nghĩa. Theo Chung Thanh Phong “sự tay ngang” của mình cũng là một yếu tố đặc biệt. Và Phong nghĩ rằng câu chuyện “tay ngang” của mình cũng đâu đó truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đó chứ.

Rất cảm ơn NTK Chung Thanh phong về những chia sẻ cụ thể vừa rồi!

Chia sẻ

Bài viết

Lê Châm

Thiết kế

Hà Thu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất