Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Thời trang

Chiếc váy đen nhỏ: Thiết kế phản ánh thời đại mang lại thành công cho Chanel

Chiếc váy đen nhỏ của Chanel ra đời trong thời kỳ Đại suy thoái là một bước đi đầy rủi ro. Thế nhưng chính thiết kế phản ánh hiện thực ấy đã mang đến tiếng vang cho bà.

Chiếc váy Givenchy của Audrey Hepburn trong "Breakfast at Tiffany's" là chiếc váy đen nhỏ đầu tiên trên thế giới? Nếu bạn đang nghĩ như vậy thì có lẽ chúng ta phải nhìn lại lịch sử thời trang một chút bởi vì chiếc váy đen nhỏ đã ra đời lâu hơn thế. 

Chiếc váy đen nhỏ: Thiết kế phản ánh thời đại mang lại thành công cho Chanel Ảnh 1
Chiếc váy đen nhỏ của Audrey Hepburn là một trong những thiết kế nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh. 

Phụ nữ vẫn luôn mặc trang phục màu đen, đặc biệt là trong thời đại Georgia và Victoria. Tuy nhiên, phiên bản váy cocktail gây sốt vào những năm 1920 lại là sáng tạo của một nhà thiết kế người Paris tên là Coco Chanel.

Trong thời kỳ Victoria và Edwardian trước những năm 20, trang phục màu đen thường chỉ dành cho người hầu hoặc tang lễ. Ngay cả việc mặc đồ đen bình thường tới nơi công cộng cũng bị đánh giá là khác biệt so với truyền thống. Quan niệm này dần bị phá bỏ khi Thời đại nhạc Jazz ập đến. Cách ăn mặc của mọi người dần trở nên thoải mái và tự do hơn, ví dụ như người Mỹ bắt đầu ưa chuộng quần áo thể thao. Phong cách mới mẻ len lỏi qua khắp các con phố, lục địa và cả trang bìa của tạp chí Vogue.

Chiếc váy đen nhỏ: Thiết kế phản ánh thời đại mang lại thành công cho Chanel Ảnh 2
Trước đây, phụ nữ chỉ mặc màu đen trong đám tang hoặc khi để tang.

Gabrielle “Coco” Chanel là một trong những người tạo ra những thay đổi này. Thời điểm mà Chanel tạo ra chiếc váy đen nhỏ là vô cùng hoàn hảo. Nó ra đời vào thời kỳ Đại suy thoái - khi sự đơn giản và giá cả phải chăng là hai yếu tố quan trọng nhất đối với người tiêu dùng. Trong khi hầu hết các nhà thiết kế đều tập trung vào những bộ quần áo sặc sỡ, lạ mắt để xóa tan sự u ám thì Chanel lại có tư duy ngược lại. 

“Tôi dùng màu đen vì nó rất mạnh mẽ. Màu đen đang quét sạch mọi thứ xung quanh chúng ta”, Chanel nói.

Chiếc váy đen nhỏ: Thiết kế phản ánh thời đại mang lại thành công cho Chanel Ảnh 3
Chiếc váy đen nhỏ của Chanel đã giải phóng phụ nữ khỏi sự gò bó.

Sau này, trong chiến tranh, hàng dệt và vải được phân phối theo khẩu phần. Chiếc váy đen đơn giản là lựa chọn hàng đầu đối với phái nữ vì nó vừa thanh lịch vừa rẻ tiền. 

Cách tiếp cận phi truyền thống (và kiểu Pháp) của bà đối với cách ăn mặc của phụ nữ đã khiến thương hiệu của bà trở nên nổi tiếng. Chanel thích sử dụng những loại vải bình thường như jersey - một tiền lệ chưa từng thấy trong thời trang cao cấp. Bà cũng đưa những đường cắt độc đáo thường chỉ áp dụng với quần áo nam lên thời trang nữ. Những bước đi táo bạo này đã giúp bà trở thành một nữ doanh nhân độc lập sở hữu một phòng trưng bày xa hoa ở Paris.

Chiếc váy đen nhỏ: Thiết kế phản ánh thời đại mang lại thành công cho Chanel Ảnh 4
Hình ảnh chiếc váy đen nhỏ trên Vogue.

Năm 1926, tạp chí Vogue đã xuất bản bức vẽ hình chiếc váy đen đơn giản bằng vải crêpe de Chine. Chiếc “Chanel's Ford” có tay áo dài và được trang trí bằng một chuỗi ngọc trai. Ấn phẩm ca ngợi nó là một sản phẩm đơn giản và phù hợp với phụ nữ thuộc mọi tầng lớp (giống như xe Ford).

Vogue cũng dự đoán thiết kế này sẽ trở thành “đồng phục dành cho các quý cô có gu thẩm mỹ". Quả thực, nhận xét của họ hoàn toàn chính xác.

Chiếc váy đen nhỏ: Thiết kế phản ánh thời đại mang lại thành công cho Chanel Ảnh 5
Chanel muốn chiếc váy của mình tiếp cận với càng nhiều người càng tốt. 

“Chanel muốn phân phối rộng rãi chiếc váy đen nhỏ hết mức có thể trên thị trường. Ý tưởng của bà ấy đã cách mạng hóa ngành thời trang”, BBC viết.

Chiếc váy đen nhỏ đã trở thành một di sản thời trang quan trọng và là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế hiện đại. 

Xem thêm: "Tôi Chiến Thắng Bùi Khánh Linh là do may mắn!" - Miss Grand Vietnam 2023 Lê Hoàng Phương chia sẻ.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Minh Minh

Được quan tâm

Tin mới nhất