Thời trang

Chà Mi Next Top: 'Diễn nước ngoài để trải nghiệm chứ mấy ai giàu được từ nghề mẫu'

M.N
Chia sẻ

Chân dài đã có dòng chia sẻ khá dài trên trang cá nhân về những khó khăn của model Việt Nam khi đi "xuất ngoại" ở thị trường nước ngoài, cũng như nói lên một sự thật về việc tuy cùng là mẫu Châu Á, nhưng người mẫu Việt thường xuyên bị mất show bởi một chân dài đến từ Hàn hay Trung Quốc.

Xuất thân từ cuộc thi Next Top Model, Chà Mi là cái tên quen thuộc trong giới thời trang nước nhà khi xuất hiện trên nhiều sàn diễn, nhận được không ít lời mời từ các nhãn hàng, nhà thiết kế…

Thế nhưng, bấy nhiêu vẫn chưa đủ để thỏa mãn một cô gái trẻ với đam mê và nhiệt huyết làm nghề cháy bỏng, Chà Mi vẫn quyết định thử sức mình, tìm kiếm cơ hội tại thủ đô London - Anh Quốc, tại đây, chân dài đã có những chia sẻ về các khó khăn mà các người mẫu Việt gặp phải trên “trường đấu” nước ngoài, về “góc tối” phía sau ánh hào quang đến từ danh xưng “người mẫu quốc tế” mà người ngoài nhìn vào chẳng thể thấy được.

Sở hữu gương mặt đẹp mang đường nét Á Đông cùng một vóc dáng chuẩn và khả năng tạo dáng ấn tượng trước ống kính, hơn hết là danh xưng á quân trong một cuộc thi về người mẫu uy tín, Chà Mi đủ và thừa sức để tỏa sáng tại thị trường thời trang trong nước.

Thế nhưng, chân dài không ngại dấn thân, để tìm kiếm cơ hội khi “xuất ngoại”, cô từng chia sẻ, việc này giống như “canh bạc của những kẻ kiếm tìm hào quang”.

Theo Chà Mi, bên cạnh khó khăn về việc phải cạnh tranh cùng hàng trăm, hàng ngàn các người mẫu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, thì mẫu Việt còn phải chịu nhiều thiệt thòi hơn so với người mẫu đến từ các nước khác. Từ vấn đề xin visa đến việc các nhà mốt quốc tế thường ưu ái chọn các chân dài đến từ Hàn Quốc hoặc Trung Quốc, bởi đơn giản đây là hai quốc gia có thị trường thời trang cực kỳ rộng lớn và được rót vốn đầu tư mỗi năm.

Chà Mi cho biết, so với những người mẫu đến từ các quốc gia khác, chân dài Việt thường bị hạn chế việc xin visa để hoạt động. “Mấy bạn models ở chung với tôi cứ thay nhau đi Turkey, Paris, Thụy Điển như cơm bữa một cách dễ dàng, tôi thấy mà ham lắm, nhưng vấn đề lớn mà tôi gặp phải là chỉ có visa Anh còn các bạn models khác thì không cần làm visa mà vẫn thoả sức kiếm job từ nhiều nước, cho nên dĩ nhiên cơ hội việc làm và thu nhập của họ cao hơn model Việt cũng như model ở một số nước yêu cầu phải có visa”.

“Để có được visa working ở một nước thì bạn phải trả một khoản tiền kha khá cộng thêm tiền vé máy bay và chi phí khác nữa, nếu không kiếm được job thì chắc chắn bạn sẽ lỗ to trong chuyến đi làm việc tại nước ngoài. Mặt khác bạn chỉ có thể hoạt động tại đất nước bạn đang có visa nếu muốn làm việc ở nhiều thị trường cùng lúc bạn phải làm visa và chẳng có gì chắc chán bạn sẽ thu lại vốn được cả. Trong khi đó mấy models quanh bạn cứ có job ở nhiều quốc gia khác một cách dễ dàng còn bạn thì chỉ thở dài tiếc nuối vì cũng chẳng làm gì khác được.” Á quân Next Top Model 2018 chia sẻ.

Cô còn khẳng định, tại thị trường nước ngoài, người mẫu Việt Nam rất đẹp, thậm chí không hề kém cạnh các chân dài xứ bạn, tuy nhiên sự ưu ái ít khi được dành cho mẫu Việt bởi: ” Ai cũng biết thị trường thời trang Việt Nam còn khá non trẻ so với nhiều nước khác trong khu vực Châu Á và số lượng người mẫu Việt hoạt động ở nước ngoài cũng hạn chế. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc quá rộng lớn và là nơi rất nhiều nhãn hàng thời trang quốc tế rót vốn đầu tư, chính điều này cũng gây nên không ít khó khăn cho mẫu Việt hoạt động ở thị trường nước ngoài và tất nhiên bạn không thể thay đổi sự thật đó”.

Chà Mi chia sẻ: “chuyện người mẫu Hàn Quốc và Trung Quốc được ưu ái hơn so với Việt Nam là chuyện bình thường cho nên khi đi casting mà bạn nhận được câu hỏi : “ Are you Chinese? Korean? “ hay bạn có thể bị loại ngay phút chót bởi một chân dài Trung Quốc hay Hàn Quốc là chuyện bình thường và bạn cũng không thể thay đổi được sự thật đó. Tôi gọi đó là “gã khổng lồ bao vây kẻ tý hon“.

Trước đó, cô cũng từng chia sẻ về việc các người mẫu phải cắn răng thuê chỗ ở từ các đơn vị agency với mức giá đắt đỏ, tuy vậy, việc đó là cần thiết để lấy lòng được agency và có công việc. Tuy khó khăn, cực nhọc nhưng chân dài sinh năm 1994 không vì thế mà từ bỏ: “Tôi biết có rất nhiều người mẫu Việt muốn thử sức tại thị trường nước ngoài nhưng lại do dự vì lo lắng đủ thứ trên đời, có những sự thật chẳng thể thay đổi được nhưng ta có thể khiến nó trở nên tốt đẹp hơn. Vậy điều ta cần làm là gì? Thích thì cứ chiến thôi khi có đủ kinh phí. Đi để học hỏi, để trải nghiệm chứ mấy ai giàu được từ nghề mẫu”.

Chia sẻ

Bài viết

M.N

Tin mới nhất