saostar.vn

Kết nối với Saostar

Fashion

Fashion

Balenciaga: Kẻ dị biệt tiên phong hay 'tội đồ' phá hoại thời trang cao cấp?

Minh Minh
Chia sẻ

Balenciaga dường như đã soán ngôi Gucci để trở thành thương hiệu thời trang được Gen Z và các ngôi sao nổi tiếng ưa chuộng nhất.

Balenciaga là hãng thời trang cao cấp được thành lập vào năm 1917 bởi nhà thiết kế người Tây Ban Nha Cristóbal Balenciaga. 

Nhiều người nghĩ rằng một thương hiệu xa xỉ như Balenciaga chỉ thở thôi cũng có doanh thu cao ngất ngưởng nhưng thực tế không phải như vậy. Nhà mốt đã áp dụng rất nhiều chiến lược marketing đa dạng để thu hút và làm hài lòng khách hàng.

Sau khi nhà sáng lập qua đời, thương hiệu gần như mất phương hướng cho đến khi gặp được Demna Gvasalia - nhà thiết kế tài ba đưa Balenciaga trở lại đường đua thời trang cao cấp. Những màn hợp tác táo bạo và tiên phong đã giúp hãng chinh phục hoàn toàn trái tim giới mộ điệu, đặc biệt là thế hệ Gen Z khó tính.

Balenciaga là siêu sao được yêu thích nhất, đồng thời cũng là "kẻ đáng ghét" nhận nhiều chỉ trích nhất trong làng thời trang cao cấp. Những chiến dịch marketing của hãng có thể được mô tả là táo bạo, mới mẻ, hoặc thẳng thắn hơn là điên rồ.

Bất chấp thị phi, theo báo cáo của Lyst* về các xu hướng và thương hiệu hàng đầu trong quý 3 năm 2021, Balenciaga vẫn là thương hiệu thời trang phổ biến nhất. Nhà mốt Tây Ban Nha đã tăng 5 bậc chỉ trong vài tháng để thách thức Gucci - thương hiệu đặc biệt nổi tiếng với Gen Z và liên tục nắm giữ ngôi vương trên bảng xếp hạng.

(*Lyst phân tích hành vi trực tuyến của 150 triệu người tiêu dùng từ bước tìm kiếm, duyệt và mua các mặt hàng thời trang từ 17.000 thương hiệu và cửa hàng trực tuyến. Phương pháp Lyst Index sẽ tính toán hành vi của người tiêu dùng (tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ bán hàng) trên các nền tảng khác nhau. Nghiên cứu cũng tính đến các từ khóa được tìm kiếm trên Google, các chủ đề được đề cập trên mạng xã hội và thống kê mức độ tương tác toàn cầu trong khoảng thời gian ba tháng).

Mặc dù Balenciaga luôn là thương hiệu được công chúng đánh giá cao, nhưng mức độ nổi tiếng của hãng hiện đang ngày càng tăng lên rõ rệt. Sự bùng nổ này bắt đầu từ màn trở lại vào tháng 7/2020 của nhà mốt sau nửa thế kỷ vắng bóng. Balenciaga liên tục thông báo những dự án kết hợp khó tin gây xôn xao mạng xã hội. Một trong số đó là màn hợp tác với Fortnite - một trong những trò chơi điện tử phổ biến nhất thế giới. Khi tham gia, người chơi sẽ có khả năng nhận được những bộ trang phục ảo và phụ kiện thời trang của Balenciaga. Bước đi này cho thấy nhãn hàng xa xỉ đang hướng sự quan tâm đến tập khách hàng Gen Z.

Khi giới thiệu bộ sưu tập xuân hè 2022 tại tuần lễ thời trang Paris, thương hiệu đã khiến khán giả "bật ngửa" với sự xuất hiện của The Simpsons, với Marge, Homer, Bart, Lisa cùng nhiều nhân vật khác trở thành đại sứ cho các thiết kế mới. Đây chính là thời điểm đánh dấu cuộc xâm nhập của các mặt hàng xa xỉ vào văn hóa đại chúng. Quả là một sáng kiến khác thường, kỳ quặc, điên rồ và hiệu quả!

Ngoài ra, Balenciaga còn "xa xỉ hóa" những món đồ bình dân trở thành hàng hiệu. Túi tote dùng trong siêu thị, giày rách rưới, dép Crocs… được nhà mốt biến tấu, quảng bá và gắn mác hàng nghìn USD, nghiễm nhiên biến chúng thành các sản phẩm thuộc phân cấp xa xỉ.

Sự pha trộn táo bạo giữa nhiều khía cạnh văn hóa đã trở thành một phần không thể thiếu cho các chiến dịch marketing "tất thắng" của Balenciaga. Thương hiệu hiểu rằng tập khách hàng mục tiêu của họ - thế hệ Gen Z - là những người trẻ không thích sự an toàn, khuôn mẫu, mà luôn hướng đến sự phá cách, đạp bỏ mọi giới hạn.  

Cách làm "kèn trống" của Balenciaga cũng rất được lòng các ngôi sao nổi tiếng. Kim Kardashian, Rihanna, Kanye West… đều chọn thiết kế của nhà mốt cho các sự kiện quan trọng. Màn kết hợp của Balenciaga với Kanye West trong đợt phát hành Donda nhận được sự quan tâm rất lớn từ công chúng. Diện mạo "tử thần thực tử" của Kim Kardashian tại Met Gala 2021 đã trở thành chủ đề nóng trên mọi mặt báo ngày hôm đó. Balenciaga chính thức trở thành tấm vé đảm bảo cho các ngôi sao muốn khuynh đảo thảm đỏ. 

Những kế hoạch marketing ồn ào này thoạt nhìn có vẻ điên rồ và đang trực diện phá hoại hình ảnh thanh lịch, sang trọng vốn có của thế giới thời trang cao cấp nhưng chúng đang chiến thắng trên mọi mặt trận, vì sự thật là Balenciaga chưa bao giờ được bàn tán nhiều như hiện nay.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

BÌNH LUẬN