Tom Cruise tuổi 56: Bước qua bi kịch gia đình, cao ngạo với gia tài điện ảnh 'vạn người mơ'

Đặng Ngân
Chia sẻ

Nếu là một người đam mê môn nghệ thuật thứ 7, thì bạn ấn tượng nhất với vai diễn nào của Tom Cruise?

Được biết đến như một nam tài tử sáng giá của Hollywood dù đã bước sang tuổi ngũ tuần, Tom Cruise vẫn giữ vững vị trí cũng như xây dựng được đế chế riêng của mình trong sự nghiệp. Để nói về những tác phẩm đình đám có anh tham gia thật sự là quá nhiều trong một lần, tuy nhiên vào dịp đặc biệt như hôm nay - sinh nhật lần thứ 56 của nam diễn viên, hãy cùng nhìn lại loạt nhân vật đã góp phần tạo nên Tom Cruise của ngày hôm nay nhé!

Joel Goodsen (Risky Business)

Đây được xem là vai diễn đặt “nền móng” cho sự nghiệp diễn xuất của nam tài tử tại Hollywood. Thủ vai một công tử ham chơi, trụy lạc trong bộ phim kinh điển dành cho tuổi teen, Tom Cruise khiến cho nhiều người bất ngờ vào khả năng nhập vai của mình. Thậm chí phân cảnh Joel Goodson mặc áo sơ-mi và quần lót nhảy nhót trên nền nhạc Old Time Rock N’ Roll là do anh hoàn toàn tự ứng tác vì trên kịch bản đoạn này chỉ được diễn tả bằng một câu duy nhất.

Để hóa thân thành cậu bé tuổi teen, Tom đã phải giảm 4,5 ký rồi sau đó ăn những thực phẩm béo để có được làn da mướt mát, mịn màng. Được dịp bố mẹ đi nghỉ, cậu nhóc Joel Goodsen chớp ngay cơ hội tổ chức những buổi tiệc trụy lạc ngay tại nhà, kéo theo đó là vô số hệ lụy “dở khóc, dở cười”. Risky Business đã đạt doanh thu gấp 10 lần vốn đầu tư và mở ra cánh cổng lớn dẫn đến thành công cho chàng trai trẻ Tom Cruise.

Maverick (Top Gun)

Nếu Risky Business khiến cho khán giả quen mặt với Tom Cruise như một diễn viên sáng giá thì với Top Gun, đây thật sự trở thành “bệ phóng” đưa anh chàng lên hàng ngôi sao. Vào vai quân nhân Pete Mitchell, biệt danh Maverick tài năng nhưng tính tình kiêu ngạo và thiếu kỷ luật, anh được cấp trên đưa đến trường quân sự Top Gun để được uốn nắn. Tại đây, Maverick không còn là người xuất sắc nhất nữa mà xung quanh anh chàng đều là những người tài giỏi nhưng lại rất nghiêm túc chấp hành kỷ luật cũng như tinh thần đồng đội. Thế là cuộc cạnh trạnh quyết liệt bắt đầu nổ ra.

Những pha hành động đẹp mắt, nghẹt thở xen lẫn tình cảm lãng mạn của anh chàng và cô giáo hướng dẫn đã tạo nên sức hút riêng cho bộ phim. Sự thành công của Top Gun không chỉ nằm ở việc doanh thu chạm mức cao nhất năm 1986 mà giới trẻ lúc bấy giờ cũng “điên đảo” với hình ảnh Maverick của Tom Cruise khi hai item áo jacket cùng kính Rayban được người hâm mộ “săn lùng” để giống như thần tượng. Bộ phim thậm chí khiến số lượng người đăng ký gia nhập Không quân, hải quân Mỹ tăng gấp 5 lần và biến Tom Cruise trở thành hiện tượng toàn cầu lúc bấy giờ.

Charlie Babbitt (Rain Man)

Tom tiếp tục thử thách mình với vai diễn Charlie Babbitt - một kẻ chối bỏ gia đình bất chợt nghe tin bố để lại một số tiền thừa kế lớn lên đến 3 triệu đô la cho một bệnh viện tâm thần xa lạ. Đến tận nơi để tìm hiểu, anh chàng phát hiện ra mình còn một người anh tên là Raymond nhưng chẳng may lại bị tâm thần. Rắp tâm chiếm đoạt khoản tài sản bố để lại, Charlie đã đưa Raymond về nhà để thực hiện ý đồ.

Với diễn xuất ăn ý, hai anh em nhà Babbitt đã mang về lợi nhuận khổng lồ cho bộ phim lúc bấy giờ ở ngưỡng 354 triệu đô la và 4 giải Oscar danh giá. Tác phẩm đề cao tình cảm gia đình cũng như tính nhân văn của cuộc sống, đồng thời góp phần giúp Tom Cruise khẳng định khả năng diễn xuất và biến hóa đa dạng của mình trong lòng người hâm mộ.

Jerry Maguire (Jerry Maguire)

Vai diễn này đã mang lại giải thưởng Quả cầu vàng và một đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Tom Cruise. Hóa thân thành anh chàng môi giới thể thao Jerry Maguire bị đuổi việc, sau đó quyết định trở thành người đại diện cho một cầu thủ bóng bầu dục ương bướng. Đây là một trong số ít những phim tâm lý tình cảm anh quyết định tham gia nhưng vẫn mang đến con số doanh thu khủng 270 triệu đô la.

Tuy để vuột mất tượng vàng Oscar nhưng Jerry Maguire là một nhân vật được nhiều người yêu thích, thậm chí cậu thoại trong phim “You complete me” (Em hoàn thiện anh) được đưa cả vào văn hóa đại chúng và phổ biến rộng rãi cho đến tận ngày nay.

Frank TJ Mackey (Magnolia)

Tuy chỉ là vai phụ nhưng nhân vật Frank TJ Mackey đã để lại nhiều cảm xúc mạnh mẽ cho người xem, khoác lên vẻ ngoài tự tin, ngạo nghễ của một chuyên gia dạy cưa cẩm, song ẩn sâu bên trong là tâm hồn rạn vỡ bởi tổn thương vì bi kịch gia đình. Với việc lột tả sâu sắc nội tâm phức tạp của nhân vật, Tom Cruise đã phản ánh chân thực khát khao tìm thấy hạnh phúc và sự cứu rỗi trong tâm hồn của những người trải qua tuổi thơ bất hạnh, bởi chính anh cũng từng là nạn nhân của việc bạo hành từ chính bố ruột.

Việc hóa thân thành Frank TJ Mackey đã giúp Tom Cruise một lần nữa nhận giải thưởng Quả cầu vàng và được xem là một trong những vai diễn xuất sắc nhất sự nghiệp của tài tử điển trai này. Bên cạnh đó, anh cũng nhận được một đề cử Oscar cho hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc.

Nathan Algren (The Last Samurai)

Để tham gia bộ phim này, Tom đã phải mất tận 2 năm để học tiếng Nhật cũng như những kỹ năng cần thiết cho vai diễn. Đại úy Nathan Algren ban đầu được mời về để làm cố vấn cho vương triều Minh Trị, tuy nhiên trong một cuộc nổi dậy của Katsumoto, anh bị bắt làm tù binh. Không những không bị xử tử, Nathan còn được học về cách để trở thành một samurai thực thụ. Trải qua những cuộc chiến, vị đại úy năm xưa thậm chí kết thân với Katsumoto và cùng nhau giữ gìn những giá trị truyền thống lâu đời của đất nước.

Sau khi bộ phim kết thúc, Tom Cruise được đông đảo người dân Nhật Bản yêu thích và ủng hộ vì anh đã góp phần quảng bá văn hóa xứ Phù Tang đến phương Tây, thậm chí cột mốc 10/10/2006 còn được gọi là “ngày Tom Cruise” để biểu thị sự tri ân đặc biệt. The Last Samurai đã mang về 456 triệu đô la doanh thu và nhận được 4 đề cử Oscar.

Ethan Hunt (Mission: Impossible)

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu bỏ quên loạt phim Mission: Impossible đã gắn liền với tên tuổi Tom Cruise trong suốt sự nghiệp của anh. Vai diễn siêu điệp viên Ethan Hunt đã đưa anh lên hàng ngôi sao trong lĩnh vực phim hành động với hàng loạt cảnh đấu trí gay cấn cũng như những màn đánh đấm, truy đuổi kịch tính. Đây cũng được xem như một trong những loạt phim hành động huyền thoại của Hollywood.

Sắp tới đây, khán giả sẽ được tái ngộ với Tom Cruise với phần 6 mang tên Mission: Impossible - Fallout để cùng dõi theo những pha mạo hiểm đến nghẹt thở của điệp viên Ethan. Tuy đã không còn sự trẻ trung như ngày trước nhưng Tom Cruise chắc chắn sẽ không khiến những người hâm mộ trung thành của loạt phim này phải thất vọng với nhiều hình ảnh nhá hàng “chất lừ”.

Trailer phim Mission Impossible 6: Fallout.

Bước sang độ tuổi 56 với 37 năm hoạt động nghệ thuật, Tom Cruise đã trở thành cái tên được mến mộ trên khắp toàn cầu với những thành công vang dội. Vượt qua quá khứ tăm tối, từng bước đi lên bằng nỗ lực không ngừng nghỉ, ở hiện tại dù đã đứng trên đỉnh cao nhưng chưa bao giờ người ta thấy Tom có dấu hiệu muốn dừng lại. Anh vẫn tiếp tục làm việc, tiếp tục cống hiến, tiếp tục “cháy” hết mình với đam mê nghệ thuật.

Bước sang tuổi mới, xin chúc nam tài tử điển trai sức khỏe cũng như luôn thành công và hạnh phúc con đường mà anh lựa chọn!

Chia sẻ

Bài viết

Đặng Ngân

Tin mới nhất