Sao & Đời Sống

Trời lạnh rồi, hội chị em biết nên vào bếp nầu món gì để đảm bảo chồng thêm yêu, mẹ thêm thương?

Vũ Hà (Tổng hợp)
Chia sẻ

Một buổi chiều đông lạnh, bạn phân vân không biết nên chiêu đãi món gì cho gia đình thì hãy tham khảo ngay những món ăn dưới đây mà hội chị em đã vạch tên nhé!

Miền Bắc đang ở trong những ngày lạnh đầu đông. Đây là thời điểm thích hợp để bạn cùng gia đình, bạn bè tụ tập ăn món gì đó ấm bụng và nhâm nhi chén rượu nồng.

Hãy cập nhật ngay những món ăn mà mỗi lần gió mùa về không nên bỏ lỡ nhé!

Canh cá chép om dưa

Món cá chép om dưa chua khi được ăn kèm với bún và rau sống kết hợp với vị chua dịu của dưa và vị ngọt của cá chép thì cho dù thời tiết có nóng thì vẫn là một món tuyệt vời để gia đình bạn cùng thưởng thức.

Trời lạnh xì xụp bát canh cá om dưa thì không gì để nói nữa

Nguyên liệu vô cùng đơn giản: 1 con cá chép khoảng 1kg-1.5kg; thịt mỡ (mình lựa phần mỡ có dính ít thịt); Dưa muối chua; Cà chua, dấm bỗng; Gừng, hành khô, nghệ, hành lá, thì là, ớt.

Cách làm món này như sau:

Bước 1: Rán tóp mỡ

Bước 2: Sơ chế cá chép. Cá chép đánh vẩy, mổ bụng, làm sạch. Sau đó rán sơ qua cho bớt tanh à săn thịt cá.

Bước 3: Bạn cho dưa và cà chua vào xào rồi thêm thắt gia vị cho vừa.

Bước 4: Nước om dưa sôi bạn cho cá chép, tóp mỡ và ít bột nghệ (hoặc nghệ tươi giã dập) để om cùng. Lật cá 1 lần trong khi om để cá ngấm đều vị chua, cay, mặn đều hai bên. Lật nhẹ nhàng tránh làm nát cá. Cá ngấm đều vị bạn rắc hành, thì là cắt khúc vào trong nồi và bắc xuống.

Canh chua mực

Mực giòn giòn, tươi ngọt cùng với vị canh chua thanh dịu mát chiều lòng cả nhà.

Nguyên liệu: 500 g mực tươi; 3 quả cà chua; 1 miếng thơm; 1 muỗng cà phê muối; 1 muỗng cà phê bột nêm; 1/2 muỗng cà phê đường cát; 1/3 muỗng cà phê tiêu; ½ muỗng cà phê hành tím băm; 1 muỗng canh dầu ăn; Hành ngò.

Cách nấu canh chua mực như sau:

Bước 1: Mực làm sạch, tách rời phần râu và ruột ra khỏi thân mực. Làm sạch bên trong bụng mực, rửa mực với nước có pha rượu trắng và gừng đập dập để mực sạch và giòn ngon hơn. Cắt mực, đầu mực và râu mực thành những miếng nhỏ, thái mực vẩy rồng. Ướp mực với các loại gia vị theo tỷ lệ trên trong 15 phút cho ngấm vị.

Bước 2: Cà thái múi cau, thơm thái lát mỏng, hành ngò thái nhỏ

Bước 3: Đặt nồi lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi cho hành tím vào phi thơm. Tiếp đó, cho cà và thơm vào xào nhanh tay, rồi cho nước nóng vào nấu sôi. Lượng nước canh vừa đủ dùng.

Bước 4: Khi nồi canh vừa sôi lên thì cho mực đã ướp vào, khi mực sôi lên lần nữa thì nêm nếm gia vị vừa ăn và cho hành lá vào rồi tắt bếp.

Ngao xào ớt chuông

Vị ngọt ngào của ngao kết hợp với vị cay nhè nhẹ của ớt sẽ khiến bạn thích mê.

Nguyên liệu: Ngao: 1 kg; Ớt chuông: 1 quả; Tỏi, hành tây, sả; Tương ớt, gia vị, nước mắm, đường, bột năng.

Ngọt cả ngao, chút cay của ớt… cho bữa cơm thêm hương vị

Cách làm món này nhanh hơn bạn tưởng tượng đấy:

Bước 1: Ngao rửa sạch luộc chín vớt ra đĩa.

Bước 2: Ớt chuông, hành tây thái hạt lựu

Bước 3: Phi thơm tỏi và sả với dầu ăn.

Bước 4: Cho nước mắm, gia vị, đường, chút nước ngao, tương ớt và chút bột năng hòa tan . Đun sôi cho hỗn hợp sánh và nêm gia vị vừa miệng thì đổ hành tây và ớt chuông vào đun cho chín. Cho ngao vào đảo đều và tắt bếp.

 Gà sốt cay

Món gà cay đậm đà sẽ là lựa chọn thích hợp cho gia đình bạn trong ngày se lạnh. Nếu tối nay cả nhà bạn dự tính sẽ cùng nhau ngồi xem một bộ phim hay trận đá bóng nào đó thì món này sẽ rất hợp để nhấm nháp đấy!

Chỉ nhìn thôi, nước miếng đã tuôn trào

Nguyên liệu: 4 miếng đùi gà, 4 miếng cánh gà; Dưa chuột; Gừng, tỏi, hạt tiêu, hành khô; Gia vị, mì chính, hạt nêm, đường, muối, ớt bột; Dầu ăn…

Cách làm món này như sau:

Bước 1: Thịt gà rửa sạch, dùng dao khía trên thân miếng thịt gà để gia vị ướp được ngấm. Tỏi, hành khô, gừng băm nhỏ, tự cho gia vị, mì chính, hạt tiêu tùy theo khẩu vị của gia đình. Ướp thịt gà trong vòng 30 phút.

Bước 2: Rót dầu ăn ngập tới nửa thân cánh gà, tiến hành rán chín thịt gà.

Bước 3: Rán vàng đều hai mặt của thịt gà, không nên để lửa quá to, nếu không thịt gà bên ngoài cháy, bên trong vẫn chưa chín. Sau khi gà chín vàng đều, dùng thìa chắt bớt mỡ trong chảo ra.

Bước 4: Rưới đều nước sốt lên thịt gà, đun nhỏ lửa để nước sốt ngấm vào thịt gà

Bước 5: Sau khoảng 2 phút, lật mặt cho từng miếng thịt gà, khi nước sốt sánh lại, thịt gà đổi màu sắc, bạn có thể tắt bếp đi và thưởng thức món ăn của mình rồi.

Lẩu Thái

Khi nhắc đến các món ăn nóng hổi ngày đông nhất định phải nói đến món lẩu. Đơn giản bởi vì trong cái gió lạnh mưa phùn, chẳng có gì bằng được quây quần quanh nồi lẩu đang sôi sùng sục khiến bạn cứ phải liên tục xì xụp thả đồ nhúng, nhanh tay gắp đồ ăn vừa chín tới.

Nguyên liệu cũng như cách làm món này khá đơn giản và nó phụ thuộc vào sở thích của từng gia đình. Tuy nhiên, phần nước lẩu thì nên chú ý làm theo các sau:

Bước 1: Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, bổ miếng nhỏ; Sả cắt khúc, đập dập; Riềng rửa sạch thái lát mỏng; Rau mùi, mùi tàu, lá chanh rửa sạch, thái nhỏ; Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Một phần đem băm nhuyễn.

Bước 2: Cho tỏi băm, hành tím băm vào phi thơm rồi bỏ thêm lá chanh, riềng, rau mùi, ớt tươi, cà chua băm nhuyễn, hành tây, tương cà, tương ớt vào xào trong 2 phút thì đổ vào nồi nước dùng.

Bước 3: Cho thêm nấm rơm vào nước dùng cho thơm, đun đến khi nước dùng thơm thì vớt bọt rồi nêm gia vị vừa ăn, thêm chút nước cốt chanh hoặc nước cốt me, một chút nước mắm cho dậy mùi.

Bước 4: Cuối cùng cho hành tây, ớt tươi thái miếng, cà chua múi cau lên trên là xong.

Lẩu là món ăn có rất nhiều biến thể, như lẩu gà, lẩu ếch, lẩu hải sản, lẩu thập cẩm hay lẩu riêu cua, lẩu cháo chim… Mỗi một món lẩu lại có hương vị riêng, cuốn hút mỗi thực khách theo một cách rất riêng.

Cả nhà ngồi vừa ăn vừa nói chuyện quanh nồi lẩu nghi ngút khói

Thịt nướng

Đồ nướng cũng rất được ưa chuộng khi thời tiết chuyển lạnh. Tùy theo sở thích cá nhân bạn có thể lựa chọn bò nướng, nầm nướng hay thịt ba chỉ, hải sản… đã được sơ chế sạch sẽ, tẩm ướp gia vị đậm đà sau đó nướng trên bếp ăn cùng với các loại rau củ, đồ chua và bánh mì. Một bữa ăn như vậy sẽ khiến bạn đủ no bụng mà lại không hề bị ngán.

Thịt nướng trên than hồng thơm nức mũi

Bạn chỉ cần chuẩn bị đồ bạn muốn nướng sau đó thái, ướp và cho lên bếp nướng. Rất đơn giản phải không nào.

Trên đây, một vài gợi ý cho bữa cơm tối nay cho chị em. Hãy chạy ra chợ và chuẩn bị nguyên liệu nào!

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Hà (Tổng hợp)

Tin mới nhất