Sao & Đời Sống

Tiếp tế đồ cho người cách ly: Sao Việt kêu gọi dừng lại, dân mạng bức xúc yêu cầu 'đừng biến thành tiệm tạp hóa'

Xuân Tuyền
Chia sẻ

Hành động tiếp tế đồ bên ngoài khu cách ly tại KTX Đại học Quốc gia TP HCM, người người chen chúc nhau dưới trời nắng đang gây bức xúc dư luận.

Vừa qua, KTX Đại học Quốc gia TP HCM đã được trưng dụng làm khu cách ly phòng chống dịch COVID-19. Đến thời điểm hiện tại, KTX này đã đón hơn 5 nghìn người và cung cấp đầy đủ chỗ ở cũng như nhu yếu phẩm cần thiết cho người đến cách ly.

Đa phần, những người đang được cách ly tại đây đều mới trở về từ nước ngoài, trong đó có không ít du học sinh. Trong khi những bức xúc của cư dân mạng về chuyện du học sinh chê phòng KTX bẩn chưa kịp lắng xuống thì mới đây, việc người thân chen chúc nhau tiếp tế đồ ăn ngoài cổng tiếp tục khiến cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt.

Theo những bức ảnh được ghi lại, bên ngoài KTX, hàng hóa được chất thành đống, người người xếp thành hàng dài dưới trời nắng nóng để gửi đồ vào cho người thân. Vì lượng người và hàng quá nhiều, một số người mất kiên nhẫn bắt đầu chen lấn, xô đẩy đã tạo ra cảnh tượng bát nháo, hỗn loạn. Thậm chí, dân quân phải dùng cả loa để ổn định nhóm người này.

Sự việc nhanh chóng nhận được sự quan tâm, bàn luận của nhiều người, đặc biệt là cộng đồng mạng. Đang cách ly tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng Đại học Quốc gia TP HCM, chứng kiến cảnh tượng trên hàng ngày, trên trang cá nhân, người mẫu Võ Hoàng Yến viết: “Các bạn dân quân cũng là con người. Sức người thì có hạn. Đừng gửi lắt nhắt và cái nào thật sự cần hãy gửi nha mọi người. Tôi và rất nhiều người khác đang làm tròn trách nhiệm cách ly tập trung vì bảo vệ cho chính mình cũng như cộng đồng.

Cách ly số lượng người lớn cần nhiều nhân lực gồm y bác sĩ, tình nguyện viên, bộ đội. Họ phải làm việc tăng ca để bảo vệ cho cả cộng đồng. Đại dịch không ai mong muốn cũng đã xảy ra, chúng ta hãy chung tay đẩy lùi nó thật nhanh bằng chính ý thức và sự hợp tác của mọi người. Trái cây tôi nhận được nhiều tới mức có thể ăn thay cơm. Vì vậy tôi đã nhắn nhủ fan dừng gửi đồ”.

Diễn viên Ngọc Lan xúc động khi nhìn thấy cảnh những tình nguyện viên làm việc quá sức, cô viết: “Mình khóc rồi. Mình thương họ quá… Mình thật sự mong các bạn đang cách ly, các bạn chuyển đồ nào thực sự cần thiết thôi, biết là môi trường mới nó sẽ không phù hợp với các bạn, nhưng các bạn hãy cố gắng hòa nhập. Người Việt Nam mình có nhiều câu nói của ông bà xưa hay lắm như là “nhập gia tùy tục” hay “ăn theo thuở ở theo thời”, chúng ta hãy vì cộng đồng, hãy cùng nhau, nắm tay nhau vượt dịch, hãy đặt mình ở vị trí của người khác, đến thời điểm này rồi tiền bạc, vị trí, danh vọng nó còn có ý nghĩa gì nữa đâu”.

Trước hình ảnh người thân gửi cả tủ lạnh vào khiến tình nguyện viên phải vất vả khuân vác, một tài khoản tên A.T bức xúc viết: “Không biết người dân nào gửi thùng hàng này nghĩ gì khi nhìn hình ảnh anh dân quân đang gồng mình vác thùng hàng? Còn tôi, tôi cảm thấy thương anh ấy vô cùng, thương vì họ đã vất vả đứng tuyến đầu chống dịch nhưng còn phải làm thêm công việc mà lẽ ra những người là con người, có não, có lương tâm và đạo đức sẽ không bao giờ tạo thêm vất vả cho họ”.

Dân quân vất vả vác thùng hàng giúp thân nhân của người cách ly. Ảnh: Zing.vn

Phụ huynh còn gửi cả tủ lạnh vào cho con mình

Cùng quan điểm, một người dùng mạng xã hội tên P.V bình luận: “Chỉ có 2 tuần thôi, mọi người sống đơn giản một chút là ổn. Nhà nước đã lo những nhu cầu cơ bản rồi, chúng ta đừng vì nhu cầu cá nhân mà phiền các tình nguyện viên“.

“Lại bảo bọc con quá đà. Hết trà sữa, khô bò, bánh kẹo rồi vô số đồ dùng không cần thiết, chỉ khổ người khác. Đừng biến khu cách ly thành tạp hóa, cái gì cũng gửi, cũng đòi đem vào. Cả nước đang gồng mình, sống đơn giản lại một chút được không?, tài khoản H.P bức xúc.

Không chỉ vô tình khiến các tình nguyện viên, nhân viên y tế vất vả, việc tụ tập đông người giữa lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Chính phủ, chính quyền các thành phố đã và sẽ ban hành các lệnh cấm tụ tập đông người! Trước cửa khu cách ly mà như cái chợ, còn cách ly gì nữa? Nếu cứ tiếp tục như vậy, có thể những điểm này sẽ phát triển thành ổ dịch mất”, tài khoản H.N viết

Coi chừng người trong khu cách ly thì an toàn mà người đi tiếp tế ở ngoài thì lại lây lan cho nhau, nhà nước đã lo cho chú đáo thế rồi còn lo gì nữa, đi cách ly chứ có phải đi du lịch đâu”, người dùng Đ.K bình luận.

Bên cạnh đó, một số người lại cho rằng việc tiếp tế đồ cho người thân trong khu cách ly không có gì quá đáng. “Ai có con sẽ hiểu được thôi. Nhìn con ở nơi xa lạ lại ăn uống thiếu thốn, cha mẹ nào không đau lòng. Hãy thông cảm cho họ thay vì chỉ trích”, tài khoản T.H viết.

Trước tình trạng hỗn loạn trên, đến sáng 24/3, KTX ĐHQG TP HCM đã ngừng nhận tiếp tế. Theo quy định được thông báo đến người thân, nước uống và đồ ăn (ngoài mì gói) sẽ không được gửi vào bên trong. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lén đưa đồ ăn vào trong.

Sau khi dòng người rồng rắn tiếp tế vội vã ra về, một lần nữa, người ta lại chứng kiến cảnh những dân quân áo xanh lặng lẽ dọn dẹp, khử trùng đống rác thải còn lại lúc ngày tàn.

“Núi rác” còn lại cuối ngày sau khi đoàn người tiếp tế ra về. Số rác này buộc phải được khử trùng trước khi đem đến nơi xử lý. Ảnh: Vietnamnet

Chia sẻ

Bài viết

Xuân Tuyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất