Sao & Đời Sống

Phát ngôn gây tranh cãi của sinh viên HUTECH: 'Chúng em đóng tiền để được dọn vệ sinh'

Vương Phi - Giang Tử
Chia sẻ

Nước ngọt đổ ra sàn lớp học gây bết dính, sinh viên đổ lỗi cho con trai cô lao công khiến người phụ nữ này bức xúc. Nhưng khoan hãy nói đến chuyện ai đúng ai sai, điều khiến người ta thực sự "sốc" hơn cả là quan điểm: "Bọn em đóng tiền để được dọn vệ sinh" của những bạn trẻ có học thức.

Xôn xao chuyện sinh viên bày bẩn, đã không dọn lại còn cố tình “vu oan” cho người khác

Mới đây, cộng đồng sinh viên liên tục truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh tranh cãi nảy lửa giữa cô lao công và một nhóm sinh viên trường HUTECH. Theo như nội dung đoạn clip, sau khi phát hiện có nước ngọt đổ ra sàn gây bết dính, một số bạn học sinh cho rằng, chính là do con trai cô lao công uống rồi làm đổ ra sàn.

Bị sinh viên “vu oan”, cô lao công bức xúc và đã đổ hết mọi thứ trong thùng rác ra kiểm tra. Sau khi khui hết giấy rác, cô chìa ra một chiếc thùng toàn xác hộp nước ngọt trước mặt thầy giáo rồi thanh minh.

Clip sinh viên và cô lao công tranh cãi vì nước ngọt rớt ra sàn. Nguồn: Fanpage Cộng Đồng Sinh Viên Hutech.

Khi thầy giáo hỏi, một số sinh viên kể lại rằng đã nhìn thấy cậu bé (con cô lao công - PV), uống rồi đổ nước ngọt ra sàn. Tiếp lời, một ban nam còn gay gắt: “Và bọn em đi học bọn em đã đóng tiền vệ sinh, bọn em thôi không trình bày nữa“.

Trước thái độ quả quyết của sinh viên, cô lao công tiếp tục bức xúc, phần trần với thầy giáo: “Nước ngọt ở đâu ra? Nước ngọt ở đâu ra? Ở đây có cho đem nước ngọt vô không? Thà dơ thì kêu chị tiếng đi chị múc nước vào lau cho tụi nó. Chị biết ăn liên hoan nên chị để sẵn cái cây với cái xô ở đó rồi kia kìa“. Ngay sau đó cô lao công bỏ đi và tiếp tục công việc dọn dẹp của mình với một tâm trạng đầy ấm ức.

Có phải vì đã trả tiền nên tất cả mọi lỗi lầm, mọi vết bẩn đều là lỗi của cô lao công?

Ngay sau khi đoạn clip chia sẻ trên mạng, rất nhiều người đã “nhảy” vào lên án sinh viên trường HUTECH, cho rằng các bạn chính là thủ phạm gây ra vết bẩn nhưng lại không chịu nhận lỗi.

Nhưng khoan hãy bàn đến chuyện ai mới thực sự làm đổ nước ngọt ra sàn. Chúng ta hãy nói về quan điểm của bạn nam sinh khi cho rằng: “Bọn em đóng tiền để được dọn vệ sinh và bọn em thôi không tranh cãi nữa“.

Cứ chiếu theo quan điểm ấy thì dù ai bày bẩn, dù lớp học có bẩn cách mấy thì người đứng mùi chịu sào đáng lẽ phải là cô lao công. Cô thấy bẩn thì cô phải đi dọn chứ không có quyền được lớn tiếng hỏi lại sinh viên? Khi sự việc bị làm lớn, có thầy giáo xen vào thì việc đứng lên, tự đi dọn vết bẩn có vẻ như, đối với nam sinh kia hoàn toàn là chuyện miễn cưỡng.

Chính quan điểm và câu nói này đã khiến clip kể trên nhận được sự quan tâm đặc biệt. Nhiều người tỏ ra không hài lòng với suy nghĩ đó và cho rằng, họ đang xem thường những người lao chân tay không có trình độ.

Ảnh cắt từ clip.

Từ lúc đi học cho đến lúc đi làm, ở các chốn công sở, đâu đâu cũng có người làm lao công nhưng vì sao, lúc nào các thầy cô, bố mẹ cũng phải răn dạy mình vứt rác đúng nơi quy định? Đó là vì muốn bảo vệ môi trường, vì muốn mỗi cá nhân sống có ý thức đó bạn nam à. Chưa cần biết ai đúng, ai sai nhưng chỉ cần nghe bạn nói như vậy là mình đã không thể đồng tình rồi. Cô lao công lớn tuổi hơn các bạn nhưng các bạn chẳng có tí tôn trọng nào còn khiến người ta chịu ấm ức như thế thì sau này, khi ra ngoài xã hội, không biết các bạn sẽ đối nhân xử thế như thế nào“, chị Linh Hương (một người theo dõi vụ việc) chia sẻ.

Quá thất vọng vì ý thức bạn nam sinh. Bạn là sinh viên có học thức mà sao lại suy nghĩ như vậy. Trường lớp có bị bẩn, cô lao công phải đi dọn nhưng không có nghĩa cô ấy được thuê để phục dịch các bạn khi mà các bạn cố tình bày bê bết ra và lớp học cũng không phải chỗ các bạn muốn làm gì thì làm. Cứ thử đặt địa vị các bạn sau này đi làm công, người ta cũng nói họ thuê bạn để làm tất cả cái này cái kia, chạy theo hầu hạ sếp xem các bạn sẽ nghĩ thế nào“, bạn Duy Anh (sinh viên ĐH Bách Khoa TP. HCM) nói.

“Nghe bạn nam nói, mình nghĩ chắc bạn ấy đang xem thường những người như cô lao công. Kiểu như là ý rằng bọn cháu bỏ tiền và bọn cháu phải được phục vụ. Mẹ mình cũng là cô lao công quét rác trên hè phố và mình vô cùng bức xúc khi nghe thấy những quan điểm như thế. Nhưng mọi người cũng đừng vội ném đá tập thể vì mình nghĩ, sinh viên HUTECH không phải ai cũng nghĩ như thế đâu“, bạn Thùy Anh (sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân) nói.

Giữ vệ sinh chung là quy định bắt buộc của ĐH HUTECH

Liên quan tới “clip cô lao công trường HUTECH bức xúc khi sinh viên “vu oan” cho con trai đổ nước ra sàn và nói “bọn em đã đóng tiền để dọn vệ sinh”, TS. Nguyễn Quốc Anh - Hiệu phó Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) cho biết do đang bận đi công tác nên ông mới chỉ nhận được thông tin về vụ việc qua phản ánh của báo chí.

Trước câu hỏi của PV, ông có bình luận gì về nội dung sinh viên trong clip nói “bọn em đã đóng tiền để dọn vệ sinh”, TS.Quốc Anh cho biết, tại trường đại học HUTECH có sắp xếp riêng những khu vực đặc thù phục vụ việc ăn, uống của sinh viên và cán bộ nhân viên, công chức trong trường. Trong trường hợp sinh viên muốn tổ chức giao lưu, hội họp,.. ở trên lớp thì phải đăng ký với nhà trường, với điều kiện bắt buộc là phải giữ vệ sinh chung.

Trong trường hợp này, có thể là trong lúc xảy ra mâu thuẫn giữa các nữ sinh và nhân viên lao công đã có những hành động và lời nói thiếu chuẩn mực. Hiện do phía nhà trường chưa nắm bắt được cụ thể vụ việc nên xin phép chưa thể đưa ra bình luận sâu hơn”, TS.Quốc Anh nói thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi - Giang Tử

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất