Sao & Đời Sống

Nữ sinh 17 tuổi mang hội thảo Mô phỏng Liên Hợp Quốc về cho các bạn trẻ Việt Nam

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Hãy để tôi kể cho bạn về Khuất Minh Thu Giang - một nữ sinh như thế. Cô gái đã thực sự "bẻ gãy sừng trâu" khi mới chỉ 17!

07-thu-giang-16-1481335304324

Hồi còn 17 tuổi tôi đang làm gì nhỉ? Chắc là vẫn đang rung đùi, tự hào đến nổ mũi vì đậu được Đại học và sống những ngày đầu tiên trong năm tháng sinh viên. Tới một thành phố xa lạ và bắt đầu làm quen với tất cả mọi thứ, thi thoảng phát khóc vì nhớ nhà, mối quan tâm duy nhất là ăn và học như lời bố mẹ dặn dò, không cần lao ra đường kiếm việc làm thêm, cũng chưa đau đầu nghĩ đến việc bây giờ phải bắt tay vào làm một điều gì đó mà mình thích. À mà lúc đó, tôi nghĩ mình vẫn chưa biết đam mê của bản thân là gì.

img-0285-1481335811855
17 tuổi mà, có nhiều người nghĩ mình vẫn còn quá nhỏ. 17 tuổi, không phải ai cũng biết được mình muốn gì, phải học thêm những gì. 17 tuổi, việc phải chứng minh bản thân có lẽ vẫn chưa nằm trong từ điển của nhiều người. Và cũng không nhiều người nghĩ rằng ở tuổi này mình có thể làm được một điều gì đó to tát. Chúng ta cứ trải qua tuổi 17 êm đềm và an toàn như trong sách vở, mà không biết rằng ngoài kia có rất nhiều cô bé, cậu bé cũng 17 tuổi nhưng đã sống những ngày rất khác. Họ sống với đam mê, tham vọng, dám vẫy vùng và đủ can đảm để trưởng thành hơn cái tuổi 17.

Hãy để tôi kể cho bạn về Khuất Minh Thu Giang - một nữ sinh như thế. Cô gái đã thực sự “bẻ gãy sừng trâu” khi mới chỉ 17!

Thực ra là, năm nay Giang đã 18 tuổi rồi. Nhưng bảng thành tích dài dằng dặc và những thành công đáng nể đã sớm tìm đến Giang khi cô nàng chỉ vừa 17. Thế nên, cho phép tôi được dành sự ưu tiên cho một Thu Giang xinh đẹp, tự tin và tài năng của tuổi 17 trong bài viết này.

17 tuổi và trở thành người sáng lập/ Tổng thư ký mô phỏng Liên hợp quốc Việt Nam

Có quá nhiều gạch đầu dòng để nói về Giang. Là học bổng tới từ những trường Đại học nằm trong top 100 trường tốt nhất của Mỹ, là sau khi tốt nghiệp lớp 12 ở một trường Quốc tế tại Hà Nội thì có tới 4 trường Luật top 10-20 của Anh nhận. Rồi những lần trở thành đại biểu trong các hội nghị về lãnh đạo trẻ quốc tế, đại biểu tiêu biểu tại Mô phỏng Liên hợp quốc của Harvard. Và điều khiến cái tên Thu Giang lấp lánh hơn cả, đồng thời cũng đưa về rất nhiều sự thán phục từ mọi người nhất là việc nữ sinh này chính là người người sáng lập/ Tổng thư ký mô phỏng Liên hợp quốc Việt Nam (Vietnam National Model United Nations 2015/2016 - VNMUN).

Để tôi đoán xem nào, nói tới đây chắc bạn đang tưởng tượng về một cô gái mang cặp kính cận dày cộp với gương mặt, dáng vẻ đúng chuẩn nữ sinh học nhiều, và có một chút khô khan. Nhưng không, khác hẳn với lối suy nghĩ đóng khung của mọi người vẫn dành cho những cô cậu học giỏi, tài năng, Thu Giang ở ngoài đời thực sự rất thu hút. Một vẻ thu hút đầy tự tin, người lớn và trưởng thành.

img-04051-1481336138548

Trở lại với những gì đã mang cái tên Khuất Minh Thu Giang tới câu chuyện ngày hôm nay. Mô phỏng Liên hợp Quốc Việt Nam - hay VNMUN chắc vẫn còn là một khái niệm đầy xa lạ với nhiều bạn trẻ Việt, cho dù nó là một mô hình phổ biến tại các trường cấp 3, Đại học trên khắp Thế giới. Nói một cách dễ hiểu thì, đây là các phiên họp được tái hiện giống hệt như một phiên họp Liên hợp quốc với các đại biểu đều ở lứa tuổi cấp 3, hoặc đang học Đại học. Mỗi cá nhân tham gia - đồng thời là những hạt nhân rất xuất sắc - sẽ tranh luận các vấn đề chính trị - xã hội nổi cộm và cùng bàn bạc để đưa ra giải pháp.

Bạn biết đấy, chiến tranh Syria, Iraq, những vấn đề về nhập cư ở châu u,… thoạt nghe thôi đã thấy xa lạ với những cô cậu học sinh cấp 3, thậm chí là Đại học. Thế mà đó lại chính là chủ đề cho những phiên họp của VNMUN do Thu Giang cùng team của mình tổ chức, và tất cả đều sử dụng tiếng Anh trong suốt quá trình. Để đảm bảo có đầy đủ kiến thức về vấn đề mà mình sẽ tranh luận, các đại biểu cũng phải trải qua training, được yêu cầu làm báo cáo riêng… Người nhận giải sẽ là người được BGK đánh giá có màn tranh biện, thể hiện và lập luận trước các đại biểu khác tốt nhất. Việc đã từng trở thành đại biểu của MUN, hoặc nhận được giải thưởng ở MUN đồng nghĩa rằng bạn trẻ đó đã có một điểm nhấn ấn tượng trong hồ sơ cá nhân. Điều đó hoàn toàn xứng đáng với thời gian và công sức các đại biểu đã đầu tư từ lúc nộp hồ sơ.

Người đứng sau mô hình với sự tham gia của những cá nhân xuất sắc nhất tới từ các trường cấp 3, Đại học này chính là Thu Giang!

img-0398-1481866020582
Biết tới và tham gia Mô hình mô phỏng Liên hợp quốc đã 5 năm, Giang từng đi Hội thảo ở khu vực, rồi ở quốc tế và có được những thành công nhất định. Nhận thấy Việt Nam cần nhiều hơn những chương trình như thế này - môi trường mà người tham gia được rèn luyện trở thành con người có hiểu biết sâu rộng về tất cả các vấn đề trên thế giới, về những vấn đề xung quanh mình và cả khả năng lãnh đạo, Giang đã có động lực để tổ chức hội thảo trong năm ngoái và năm nay.

Khi mà mô hình này còn quá xa lạ với các bạn trẻ Việt, thì từ lúc bắt tay tiến hành, điều đầu tiên Giang phải làm tốt chính là làm thế nào để mọi người biết Liên hợp quốc là gì?, Mô phỏng Liên hợp quốc là gì?, mục đích của nó là sao… Sau đó là câu chuyện tìm và xin tài trợ. Quan trọng nhất nữa là, phải làm sao để các bạn học sinh, sinh viên thích và muốn tham gia chương trình này, vì trên thực tế có rất nhiều bạn giỏi nhưng lại ngại vì mình… không đủ giỏi để tham gia.

img-0412-1481335811860
Giang cùng team của mình đã từng bước giải quyết những khó khăn như thế để tổ chức thành công VNMUN trong 2 năm liên tiếp. Điều đặc biệt là VNMUN diễn ra trong 3 ngày vào tháng 8 năm nay đã trở thành buổi hội thảo lớn nhất được tổ chức tại Việt Nam. Nếu như VNMUN 2015 chỉ có sự tham gia của 100 bạn trẻ, thì năm 2016 này, quy mô đã được mở rộng hơn rất nhiều. Hội thảo đã thu hút hơn 400 bạn trẻ từ các khắp các nền giáo dục trên thế giới: Việt Nam, Philippines, Hongkong…

Khởi đầu là một đại biểu, sau đó là đại biểu nhận giải, rồi trở thành chủ toạ chương trình, sau đó tham gia các hội thảo quốc tế, rồi tổ chức một hội thảo cho riêng mình và bây giờ thì nó đã trở thành hội thảo MUN lớn nhất Việt Nam, điều đó nghĩa là Thu Giang đã thành công, đúng không?

Theo đuổi đam mê đến cùng, đến mức cao nhất, không thể lên được nữa và… chưa muốn dừng

Một lần nữa, hãy cho phép tôi được nhắc lại bảng thành tích của Thu Giang. Không chỉ dừng lại ở mô hình mô phỏng Liên hợp quốc, 17 tuổi, Giang đã làm việc ở vị trí thực tập cho Ernst&Young - 1 trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu cùng công việc kiểm toán cho UNESCO. Trước đó, Giang cũng đã từng lao vào các hoạt động cộng đồng để làm đẹp hồ sơ đại học và dễ dàng xin học bổng. Tâm sự về quãng thời gian này, nữ sinh chia sẻ: “Tôi không cảm thấy thực sự vui, không thấy việc làm ấy ý nghĩa, không cảm thấy việc mình đang theo đuổi có ảnh hưởng gì đến người khác. Vậy nên, đến bây giờ, khi rất hạnh phúc với những gì mình đang làm, tôi nghĩ rằng: Theo đuổi đam mê đến cùng là rất tốt”.

img-0435-1481336138548

Nếu bắt buộc phải tìm ra một hình mẫu đại diện cho thế hệ mới đang dám nghĩ, dám làm, dám khẳng định bản thân; một nữ sinh đại diện cho những cô gái hiện đại, năng động, tự tin, quyết đoán và thực sự tài năng thì chẳng ai hoàn hảo hơn Khuất Minh Thu Giang - cô bạn 17 tuổi với nụ cười sáng có khả năng hấp dẫn đối phương bởi sự thông minh và trí tuệ của mình.

Tôi cũng thừa nhận rằng mình nằm trong số nhiều người ngoài kia đã biết tới và ngưỡng mộ Thu Giang. Có thể không ư, khi mà cô gái này và tuổi 17 của cô ấy đã truyền đi một niềm cảm hứng rất mãnh liệt về câu chuyện nuôi dưỡng và theo đuổi đam mê đến cùng tận. Bắt đầu càng sớm thì thời gian bị phung phí sẽ càng ít. Bắt đầu càng sớm thì sẽ sớm được chạm tay vào thành công. Và quan trọng nhất là khi đã bắt đầu, bạn sẽ được sống trong cảm giác cháy hết mình, giữa những ngày tuổi trẻ, tất cả mọi thứ đều gói gọn trong 2 chữ đam mê. Và điều đó thật tuyệt!

img-0300-1481335811856
Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng với tôi, 17 tuổi, điều Giang có được thực sự nhiều hơn những gạch đầu dòng sáng chói trong bảng thành tích được kể ở phía trên. Hãy đọc những gì Giang nói về đam mê, sự lựa chọn và cả thất bại của mình, rồi bạn nghĩ xem điều tôi nói ra có đúng?

“Tôi không quá giỏi trong các môn tự nhiên và khoa học, điểm trên giấy tờ là tốt, điểm thích đam mê thì không phải. Không khó để có những gì mình muốn, nếu mình biết cách ưu tiên cái gì trong cuộc sống.

Bản thân tôi là một người rất may mắn, khi đam mê của mình lại trùng hợp với cái Mô phỏng Liên Hợp Quốc. Tôi theo đuổi nó đến cùng, đến mức cao nhất, không thể lên được nữa, nhưng đến tận bây giờ, tôi vẫn chưa muốn dừng.

Với tôi, khi mình theo đuổi đam mê, mình sẽ không cảm thấy nó là một công việc. Tôi thất bại hàng ngày, từ những việc rất là nhỏ như đi xin tài trợ không phải lúc nào cũng thành công, hay mình làm một số công việc này kia trong cách đàm phán, đối tác không phải lúc nào cũng đúng. Rồi đi làm, công việc được sếp giao không phải lúc nào cũng làm chuẩn 100% theo ý sếp.

Sau khi thất bại, tôi sẽ học thêm được một chút. Còn nếu không thất bại, tôi sẽ không hiểu về bản thân mình. Ngày trước, tôi rất sợ sẽ kém hơn người khác. Còn bây giờ, tôi luôn ném bản thân mình vào môi trường nào đấy giỏi hơn thì mình mới lớn lên được. Nếu tôi là người giỏi nhất ở đấy, tôi sẽ luôn luôn dừng lại như thế thôi”.

img-0362-1481866020581

Tôi lại nghĩ về tuổi 17 (đã từng) an toàn và nhàm chán của bản thân, rồi nghĩ về tuổi 17 có lăn xả, có quyết liệt, và những phấn đấu không ngừng nghỉ của cô bạn Khuất Minh Thu Giang mà tôi đang kể. À, dĩ nhiên là tôi sẽ không lấy danh sách những học bổng Giang đạt được, hay những ngôi trường ĐH danh tiếng đã nhận Giang vào, rồi việc sáng lập ra VNMUN, vị trí đại biểu tiêu biểu tại các cuộc hội thảo mà Giang tham gia để làm thước đo đánh giá cho sự thành công của những bạn trẻ cũng 17 tuổi hiện tại. Mỗi người sẽ có một cách riêng để tìm và theo đuổi đam mê, và có một lựa chọn riêng trong việc định nghĩa thành công của bản thân. Chỉ là, tôi đang bị niềm cảm hứng được truyền đi từ Giang làm cho phấn khích, cộng thêm một chút… hổ thẹn. Đúng thế, là hổ thẹn.

img-0379-1481336138546
17 tuổi, có bao nhiêu bạn trẻ cũng đang như Giang? Bao nhiêu người cũng đang đam mê và chưa bao giờ muốn dừng lại; bao nhiêu bạn nhận ra mình phải lựa chọn điều gì để thực sự hài lòng, hạnh phúc và đi tới hết sức? Bao nhiêu bạn biết nhìn về sự thất bại của mình với tâm thế thoải mái và sẵn sàng tiếp nhận bài học rồi đứng lên?

Chẳng biết nữa. Ngay lúc này, tôi chỉ biết Khuất Minh Thu Giang và những gì cô bạn làm được ở tuổi 17 là một câu chuyện đẹp thực sự. Nó đẹp không chỉ vì những thứ mang tới cho riêng Giang, mà vì niềm cảm hứng tuyệt vời Giang đã mang tới cho tất cả những ai biết đến mình với nụ cười tự tin nhất của một cô nữ sinh 17 tuổi.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất