Sao & Đời Sống

NSƯT Hữu Quốc nghẹn ngào kể chuyện đi rửa bát, rời xa sân khấu 7 năm

Quang Ngọc
Chia sẻ

Sau nhiều năm gắn bó cùng cải lương, mới đây NSƯT Hữu Quốc đã trải lòng về những khó khăn trong nghề khi theo đuổi môn nghệ thuật dân tộc.

NSƯT Hữu Quốc và NSƯT Quỳnh Hương là 2 gương mặt nghệ sĩ cải lương nổi tiếng, tiêu biểu ở lĩnh vực sân khấu cải lương, tuồng cổ. Không chỉ có mối quan hệ đồng nghiệp thân thiết, hai nghệ sĩ cùng nhau trải qua những khó khăn trong công việc và cuộc sống. Mới đây, xuất hiện trong chương trình Giải Mã Tri Kỷ, NSƯT Hữu Quốc đã mở lòng chia sẻ quãng thời gian vất vả khi ông phải rửa bát và rời xa sân khấu suốt 7 năm để lo gánh mưu sinh.

NSƯT Hữu Quốc và NSƯT Quỳnh Hương trong chương trình Giải Mã Tri Kỷ

Bên cạnh việc diễn ở những sân khấu cải lương chuyên nghiệp, nghệ sĩ Hữu Quốc và nghệ sĩ Quỳnh Hương đều là những gương mặt quen thuộc trong những chương trình truyền hình có dàn dựng kịch. Nghệ sĩ Hữu Quốc còn thể hiện sự mát tay của mình khi làm huấn luyện viên, giám khảo, đạo diễn dàn dựng cho rất nhiều vở kịch và đạt thành tích cao trong các gameshow.

Đó chỉ là những thành tích những năm gần đây của cả 2 nghệ sĩ, và chính nghệ sĩ Hữu Quốc khẳng định rằng: “Có nhiều người thì họ ghét những chương trình gameshow trên truyền hình, họ nghĩ là phá đi sân khấu sàn diễn nhưng với riêng anh, nhờ gameshow mà anh mới có đường trở lại với nghệ thuật”.

Hữu Quốc không nhắc lại biến cố lớn của cuộc đời nhưng qua lời anh kể, khán giả đều biết được đó là câu chuyện mâu thuẫn giữa 2 nghệ sĩ khi tập tuồng. Thông tin xuất hiện trên báo chí cho rằng hai nghệ sĩ đã có xô xát, ẩu đả nhưng Hữu Quốc đã lên tiếng cho rằng đó là mâu thuẫn chứ không có đánh nhau. Giữa tâm bão, nghệ sĩ Quỳnh Hương cũng biết câu chuyện đó và chỉ nhắn tin an ủi bạn thân: “Em không biết rõ chuyện gì đã xảy ra nhưng em làm gì anh cũng ủng hộ”. Đó cũng là nguồn động lực lớn của Hữu Quốc và anh sẵn sàng làm chỗ dựa cho Quỳnh Hương nếu cô gặp khó khăn, bế tắc trong sự nghiệp.

Sự cố của Hữu Quốc đã ầm ĩ trong giới nghệ sĩ sân khấu và cả khán giả ở năm 2007. Trước những áp lực quá lớn, Hữu Quốc vẫn nhận được sự động viên từ nghệ sĩ thân thiết Thoại Mỹ và đàn chị đã khuyên anh nên im lặng, tập trung làm nghề và không trả lời trước bất kỳ một thông tin gì. Với Hữu Quốc đó cũng là một vết thương lòng mà anh không muốn khuấy đảo lại vì càng khơi gợi sẽ càng “mưng mủ”.

Dù tuổi đời còn trẻ nhưng NSƯT Hữu Quốc chuyên trị vai lão

Con đường làm nghệ thuật của “Ông Năm” Hữu Quốc cũng gặp khó khăn từ đó, những đoàn nghệ thuật anh đã từng hoạt động trước đây đều từ chối Hữu Quốc. Trong 7 năm xa rời ánh đèn sân khấu, Hữu Quốc mở tiệm cơm và đôi lúc phải đi rửa bát, những chuyện này anh đều giấu gia đình, khẳng định mình phải tồn tại dù có chuyện gì xảy ra để một ngày mình trở lại với sân khấu.

Với NSƯT Quỳnh Hương, nữ nghệ sĩ luôn được “cộp mác” nhưng vai bà già và nhiều lần muốn thay đổi, đột phá chính bản thân mình nhưng nghệ sĩ Hữu Quốc luôn động viên đó là vai diễn phù hợp nhất và cô nên phát huy theo hướng đó. “Quỳnh Hương là chỉ phù hợp với những vai bà già và đi phụ diễn cho người ta trong một giải trẻ toàn quốc nhận ngay giải diễn viên phụ xuất sắc nhất. Vậy còn gì để nói nữa”, Hữu Quốc chia sẻ.

22 năm đồng hành cùng nhau nên Hữu Quốc và Quỳnh Hương đều san sẻ những khó khăn khi hoạt động nghệ thuật, nhất là ở giai đoạn sân khấu không còn vị trí độc tôn như ngày xưa nữa. Hữu Quốc thì sẵn sàng làm chỗ dựa để Quỳnh Hương có thể khóc, cười trên vai mình còn Quỳnh Hương lại tự nhận mình “vô tâm” khi không biết chia sẻ gì nhiều, không thường xuyên có mặt và luôn im lặng khi Hữu Quốc gặp khó khăn.

Vượt qua “hạn 7 năm” của mình, Hữu Quốc đã quay trở lại với truyền hình và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp. Anh là cái tên được các nhà sản xuất yên tâm giao những vai trò như đạo diễn kịch nói cho các gameshow. Hữu Quốc cũng đã hỗ trợ rất nhiều cho người bạn thân của mình trong những chương trình anh làm đạo diễn. “Giận lên là sẽ cắt vai của Quỳnh Hương, để cho người khác đóng luôn”, Hữu Quốc tranh thủ trêu chọc bạn thân.

NSƯT Hữu Quốc thời trẻ

Cũng như những đôi bạn thân khác, Hữu Quốc và Quỳnh Hương dành cho nhau nhiều lời tình cảm và nhân dịp này Hữu Quốc cũng đã có lời xin lỗi Quỳnh Hương vì trong những lúc nóng giận, anh đã cắt vai của cô mà “quên mất rằng em là Quỳnh Hương hát hay, diễn giỏi” và đó là điều khiến Quỳnh Hương tổn thương nhất.

Nữ nghệ sĩ không kiềm được xúc động trước sự chia sẻ của Hữu Quốc: “Em rất cảm ơn anh trong suốt 22 năm qua, người ta biết Quỳnh Hương nhiều hơn, thành công của Quỳnh Hương cũng đều nhờ anh dàn dựng và không biết cảm ơn anh bao nhiêu cho đủ”. Cô cũng hi vọng trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều thời gian hơn để không chỉ cùng nhau tập kịch, dàn dựng, biểu diễn mà còn cùng đi du lịch với nhau như mọi khi.

Chia sẻ

Bài viết

Quang Ngọc

Tin mới nhất