Sao & Đời Sống

NSND Thanh Ngân lấy nước mắt khán giả khi thổi hồn vào 'Tướng cướp Bạch Hải Đường' phiên bản 2020

Quang Ngọc
Chia sẻ

Không chỉ làm mới vở tuồng kinh điển 'Tướng cướp Bạch Hải Đường' bằng việc sáng tác ca khúc, NSND Thanh Ngân còn sáng tạo trong việc diễn xuất, lột tả chân thật tính cách nhân vật do cô thể hiện.

Sau thời gian ấp ủ và chuẩn bị, mới đây NSND Thanh Ngân cùng ê-kíp đã chính thức công diễn vở cải lương Tướng cướp Bạch Hải Đường tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, TP HCM. Đây là vở tuồng kinh điển từng làm nhiều thế hệ khán giả mê mẩn, mang dấu ấn khó phai trước năm 1975, gắn liền với tên tuổi của cặp đôi nghệ sĩ gạo cội Hùng Cường và NSND Ngọc Giàu.

NSND Thanh Ngân hóa thân vào vai Nhung – vợ tướng cướp Bạch Hải Đường

Vào vai Nhung – người vợ phản trắc của tướng cướp Bạch Hải Đường (NSƯT Trọng Phúc đảm nhận) trong phiên bản năm 2020, NSND Thanh Ngân không chỉ làm mới tác phẩm bằng việc sáng tạo trong diễn xuất, lột tả chân thật tính cách nhân vật, cô còn tham gia sáng tác ca khúc. Đây cũng là vai diễn rất thành công của chị ruột NSND Thanh Ngân – nữ nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng vào những năm 90 thế kỷ trước, thế nên có thể nói điều này không tạo ít nhiều áp lực cho cô.

Sau đêm diễn đầu tiên, NSND Thanh Ngân nhận về vô vàn lời khen khi thể hiện thành công trọn vẹn vai diễn. Nữ nghệ sĩ khiến khán giả như được hòa mình vào nhân vật Nhung với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Khi thì khán giả phải trách hờn cô với tâm lý người vợ trắc nết vì tiền, vì tình mà nhẫn tâm bán con, đánh mất đi lương tâm của một người mẹ. Thoát đó, khán giả lại thương sót cho cô khi phải “chống đỡ” với những màn “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” của tên nhân tình Hai Cang. Rồi lại rơi nước mắt trước phân cảnh cô dằn xé lương tâm của tấm lòng một người mẹ khi đến nhà ông Bằng đòi lại con.

Nhưng có lẽ ấn tượng sâu sắc và đọng lại trong lòng khán giả nhiều nhất là phân cảnh độc diễn nội tâm của nhân vật Nhung chỉ với vỏn vẹn 10 phút ngắn ngủi đã khiến khán giả chuyển từ căm ghét sang thương cảm cho tâm lý nhân vật. Những lời gào thét, thủ thỉ vạch trần tội ác khi đối mặt trước tòa án lương tâm của chính mình mà nhân vật nhung thốt ra như chạm vào cảm xúc của khán giả khiến cả khán phòng tĩnh lặng nghẹn ngào.

NSƯT Trọng Phúc thể hiện vai tướng cướp Bạch Hải Đường

Đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu đã chỉnh sửa đôi chút kịch bản gốc của tác giả Nguyễn Huỳnh, tạo thêm một dấu ấn đẹp cho kịch bản này khi triển khai sâu hơn những nỗi niềm mà nhân vật Nhung của NSND Thanh Ngân và Đặng Hoàng Minh của NSƯT Trọng Phúc đối diện với bi kịch.

Bên cạnh đó, NSND Thanh Ngân cũng làm mới câu vọng cổ, lời thoại và sáng tác ba ca khúc nhạc nền xuyên suốt vở diễn. Cô đã phối hợp với Nhạc sĩ Thanh Liêm sáng tác phối nhạc cho liên khúc Men tình lạc lối gồm các ca khúc nhỏ như: Men Tình, Lầm Lỡ, Lạc Lối, Dĩ Vãng

Bày tỏ tình cảm đối với đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Thanh Ngân cho biết cô và nghệ sĩ Trọng Phúc đều là học trò của ông từ khi mới chập chững bước chân vào nghề.

“Nhờ có thầy Giàu tạo nhiều dấu ấn đẹp cho hàng loạt vở cải lương kinh điển mà lớp nghệ sĩ như tôi mới được trải nghiệm cùng nhân vật, từ đó tạo nên một phiên bản mang màu sắc mới mẻ đáp ứng thị hiếu của người mộ điệu, có thể xem hoài một vở mà không “ngán”. Đối với tôi tình thương dành cho thầy là vô bờ bến, không gấy mực nào kể hết. Cảm ơn nhạc sĩ Thanh Liêm đã cùng phối nhạc cho những ca khúc chủ đề, giúp vở diễn được làm mới một cách chỉn chu, trọn vẹn nhất”, NSND Thanh Ngân thổ lộ.

Dành nhiều tâm huyết và cả cuộc đời cống hiến cho sân khấu cải lương, NSND Thanh Ngân không giấu được sự xúc động khi chứng kiến cảnh khán giả không ngại “đội” mưa gió, đường xa, những người ở tỉnh xa đến chỉ để thưởng thức vở cải lương kinh điển này. Nữ nghệ sĩ cho biết cô vô cùng hạnh phúc và xin tri ân tấm lòng mộ điệu cải lương của khán giả.

Đáp lại sự mến mộ đó, NSND Thanh Ngân cho hay cô sẽ tiếp tục tái diễn vở cải lương Tướng cướp Bạch Hải Đường vào tối 27/6 tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang để phục vụ người hâm mộ.

NSND Thanh Ngân sinh ra trong “cái nôi của nghệ thuật” khi có mẹ là nghệ sĩ cải lương Kim Hoa, bà ngoại là nghệ sĩ Tư Hélène nên từ bé, cô đã được tiếp cận, hun đúc tình yêu dành cho cải lương. Sau gần 30 năm gắn bó, Thanh Ngân vinh dự nhận được danh hiệu NSND do Nhà nước trao tặng vào tháng 8/2019, đồng thời khán giả mộ điệu ưu ái, xếp Thanh Ngân vào lứa nghệ sĩ thuộc thế hệ vàng, là một trong những đào chánh tài sắc bậc nhất của sân khấu cải lương.

Chia sẻ

Bài viết

Quang Ngọc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất