Sao & Đời Sống

'Những đứa trẻ mang bầu' - Bộ ảnh lên án nạn ấu dâm cực kỳ nhân văn nhưng cũng đầy ám ảnh

Cẩm Loan
Chia sẻ

Với nạn ấu dâm trẻ em tăng cao như hiện nay, cần lắm ý thức và sự chung tay của tất cả mọi người.

Với thực trạng đáng báo động về nạn xâm hại tình dục trẻ em hiện nay, mới đây, một bộ ảnh với đề tài xã hội mang tên “Những đứa trẻ mang bầu” đã được thực hiện và gây ấn tượng mạnh trong công chúng, được rất nhiều người - đặc biệt là các gia đình có con nhỏ chia sẻ kịch liệt.

Được biết, đây là bộ ảnh được thực hiện bởi Shine Academy- Học viện đào tạo kỹ năng mềm, với sự góp sức của MC Công Tố và MC Minh Trang trong vai trò giám đốc sáng tạo, cùng giám đốc hình ảnh là nhiếp ảnh gia Dạ Miêu. Bộ ảnh thuộc dự án truyền thông với ý nghĩa nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em. Với hình ảnh chủ đạo là những bé gái, hoá thân thành những nạn nhân của xâm hại tình dục, mang trong mình hậu quả của tội ác này, các em trong độ tuổi từ 8 đến 12 tuổi đều đang mang bầu. Tất cả nhằm cảnh tỉnh các bậc phụ huynh, nâng cao nhận thức của các bạn nhỏ cũng như thu hút sự quan tâm của cộng đồng về vấn đề đang rất nhức nhối này.

Đây quả thật là một dự án rất ý nghĩa, khi thời gian gần đây, có rất nhiều sự việc về những em bé còn chưa tròn 12, 13 tuổi đã phải gánh chịu một hậu quả khủng khiếp từ nạn ấu dâm. Các em phải trở thành những người Mẹ khi chính mình còn là những đứa trẻ, tạo ra khoảng trống tâm hồn không gì có thể khoả lấp được với các em. Điều này đã khiến ekip nói riêng và mọi người nói chung căm phẫn. Từ những cảm xúc cá nhân của mình, ekip đã bắt tay vào thực hiện bộ ảnh này.

Đồng hành với dự án trong vai trò giám đốc sáng tạo, MC Công Tố nêu rõ: “Là người sáng lập một tổ chức giáo dục có uy tín, đồng thời cũng là một người làm truyền thông, tôi không thể cam tâm đứng nhìn những đứa trẻ vô tội mất đi tuổi thơ, mất đi sự an toàn ở chính ngôi nhà, trường học, những nơi tưởng chừng như an toàn nhất đối với trẻ em. Mỗi chúng ta cần phải chung tay để thay đổi thực tại, xây dựng tương lai tốt đẹp hơn. Bảo vệ trẻ em, chính là bảo vệ tương lai”

Còn MC, nhà báo Minh Trang chia sẻ: ”Khó khăn lớn nhất của chúng tôi để thực hiện dự án này đó chính là việc mời các diễn viên nhí hoá thân vào các vai diễn bị lạm dụng và ấu dâm. Chúng tôi đã tìm đến những bạn nhỏ đang rất tự tin, là những MC nhí, các bạn sau khi nghe chúng tôi nói về dự án đều rất sẵn sàng, các bạn tuy còn nhỏ, nhưng rất thông minh, đều hiểu ý nghĩa của dự án này. Ngay sau đó chúng tôi gặp gỡ và trò chuyện rất lâu với bố mẹ của các em, qua đó tôi nhận thấy rằng, họ rất nhiệt tình và sẵn sàng cho con tham gia các dự án tương tự, vì ý nghĩa và tính nghệ thuật của bộ ảnh. Tôi nhớ như in lời của một phụ huynh chia sẻ với chúng tôi khi đang chụp ảnh: “Anh xúc động quá em ạ, không thể tưởng tượng con mình phải gánh chịu những hậu quả này, khi đó gia đình anh và con sẽ thế nào nữa. Chúng ta phải làm nhiều điều như thế này hơn nữa để “chúng” - những kẻ xâm hại sẽ bị cả xã hội lên tiếng, và xử lý các em à”.

Giám đốc hình ảnh của dự án chính là nhiếp ảnh gia Dạ Miêu, một trong 4 nữ nhiếp ảnh gia đang được đánh giá cao nhất và yêu thích nhất tại thời điểm hiện tại, cũng là một người ấp ủ dự án cộng đồng với chủ đề tương tự từ rất lâu: ”Hằng ngày đọc báo, xem tin tức, Miêu vô cùng bất bình với những thông tin về trẻ em bị xâm hại tình dục và thực sự muốn chung tay hành động để thay đổi việc này. Miêu và cả ekip có rất ít thời gian để thực hiện bộ ảnh, từ lúc có ý tưởng cho đến khi bộ ảnh ra đời chỉ vỏn vẹn đúng 1 ngày. Tuy nhiên, Miêu rất hài lòng, vì toàn bộ những cảm xúc thật nhất của mình đã đặt vào từng góc máy, từng cái nhíu mày đầy đau đớn của các em. Miêu nghĩ rằng, tận cùng của nỗi đau mà các em phải gánh chịu chính là sự khổ sở không thể khóc thét lên được, dường như ánh mắt vô hồn, sự tiều tuỵ, sự sợ hãi trong khuôn mặt những đứa trẻ là trạng thái tâm lý đáng sợ nhất mà em bị xâm hại phải trải qua.”

Ekip gồm Nhiếp ảnh gia Dạ Miêu, MC Công Tố và MC Minh Trang.

Bộ ảnh có sự góp mặt của 4 học viên tại Shine Academy với tư cách là người mẫu minh hoạ cho bộ ảnh và sự đồng tình của các bậc phụ huynh, là những người đã dũng cảm, dám đứng lên chống lại định kiến, chung tay vì một xã hội tốt đẹp hơn, an toàn hơn cho tất cả trẻ em.

“Chúng con sợ, nhưng chúng con vui vì được làm bộ ảnh này, ít nhất thì thông qua những bức hình, mọi người cũng phần nào có ý thức để bảo vệ các bạn nhiều hơn” - Ngọc Linh, một trong bốn bạn nhỏ tham gia bộ ảnh chia sẻ.

“Ban đầu con sợ lắm, vì phải đeo bụng bầu giả, con sợ bị các bạn cười, nhưng sau khi được thầy Tố và mẹ nói rõ hơn về mục đích và ý nghĩa của bộ ảnh, con sẵn sàng nhập vai hơn, dù con đến sớm nhất và chụp sau cùng nhưng con cũng chẳng thấy sao, miễn mọi người có thể hiểu được thông điệp mà thầy Tố và cô Miêu muốn truyền tải” - Hải Yến chia sẻ.

Hy vọng rằng, bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu” sẽ truyền tải được một thông điệp mạnh mẽ tới cộng đồng để tất cả chúng ta nâng cao ý thức bảo vệ trẻ em.

Chia sẻ

Bài viết

Cẩm Loan

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất