Nghệ sĩ Xuân Hương lên chức 'bếp trưởng' tại quán cafe giữa lòng Sài Gòn

Chia sẻ

Bánh bèo bì nước cốt dừa, bánh ít trần nhân thịt, bánh đúc là những món được nữ nghệ sĩ tự tay nấu để mời thực khách.

Với phong cách gánh hàng quê miền Nam, khu bếp được bày giữa sân quán với quang gánh, bàn chế biến thức ăn và lò nướng. Bếp trưởng Xuân Hương, vợ cũ của MC Thanh Bạch, cho biết chị phải mất cả ngày chuẩn bị chỉ để phục vụ bạn bè và thực khách vài giờ đồng hồ vào mỗi sáng cuối tuần.

quanghesixuanhuong01

Bánh bèo bì nước cốt dừa miền Tây của “bà Tư Hương”.

Bánh bèo bì nước cốt dừa là món ăn miền Nam mà nữ nghệ sĩ tâm đắc nhất. Để có được đĩa bánh ngon thuần chất Tây Nam bộ, Xuân Hương chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Bột làm bánh chọn lọc kỹ từ loại gạo thơm, phần bì được chị làm từ thịt heo tươi, ram lên rồi xắt nhuyễn chứ không dùng bì bán sẵn. Cả phần đậu xanh đánh, hành phi, đến dưa chua đều được tự tay nghệ sĩ làm.

“Từ bé tôi sống ở miền Tây, nhiều món ăn thời đó giờ quá khó tìm giữa chốn Sài Gòn nhộn nhịp. Nhiều lúc tôi thèm món mình từng ăn hồi nhỏ nhưng không tìm được, hoặc có tìm được thì chúng cũng không giống ngày xưa. Chính vì thế mà tôi quyết định thử làm”, nghệ sĩ nói.

quanghesixuanhuong02

Bánh đúc thịt bằm.

Ngoài bánh bèo bì nước cốt dừa, bánh đúc ăn kèm với thịt bằm và bánh ít trần nhân thịt cũng là hai món ăn mang đậm chất Nam Bộ được nữ danh hài trổ tài đãi khách. Không như bánh đúc của các vùng miền khác, bánh của “bà Tư Hương” được ủ bột và pha trộn theo cách riêng mang tới vị béo nhưng không ngấy, miếng bánh không có vị chua hoặc dễ vỡ như một số nơi khác. Phần thịt heo bằm ăn cùng cũng được nêm nếm vừa miệng và xào vừa trở vàng để dậy lên được mùi thơm.

“Ngày nay vì lợi nhuận hoặc không chịu đầu tư, nhiều người đã làm cho món ăn bị mai một dần. Không phải là đầu bếp chuyên nghiệp, nhưng với khả năng bẩm sinh và tình yêu ẩm thực của mình, tôi muốn góp một phần nhỏ bé để giữ lại hồn quê và tinh hoa ẩm thực dân tộc”, nữ đầu bếp nói.

quanghesixuanhuong03

Bún chả.

Không chỉ chinh phục thực khách khó tính bằng những món ăn gợi ký ức tuổi thơ miền Nam, “bà Tư Hương” còn nổi tiếng với món bún chả Hà Nội được nêm ướp theo kiểu của riêng mình. Cũng bún sợi nhỏ dai, cũng rau thơm, thịt nướng và miếng chả tròn tròn dẹt, nhưng cách chọn thịt, ướp gia vị đã khiến phần thịt ba chỉ nướng lên không bị khô và càng nhai càng thấy ngọt. Tương tự, phần chả có vị giống như vị viên xíu mại vốn được người Sài Gòn ưa thích.

Một thế mạnh khác của gánh hàng Xuân Hương là nước chấm. Nước mắm của cả các món bún chả lẫn bánh đúc, bánh ít trần đều vừa ăn theo đúng chuẩn miền Nam, không quá mặn, hơi thiên ngọt nhưng cũng không ngọt quá như nước mắm của một số tỉnh miền Tây.

quanghesixuanhuong04

Nghệ sĩ Xuân Hương bên gian bếp của mình.

Yêu thích cái đẹp, thích phục vụ mọi người những sản phẩm hoàn hảo, dù bận bịu lịch diễn, viết báo, nghệ sĩ Xuân Hương đều đặn dậy sớm để có mặt thật sớm mỗi sáng thứ bảy hoặc chủ nhật tại quán cà phê Cây trên đường Ký Con, quận Phú Nhuận, TP HCM để nấu nướng.

“Lợi nhuận không phải là vấn đề quá quan trọng. Cái chính là với việc làm này, tôi cảm thấy rất vui bởi đã mang lại niềm vui cho nhiều người khác. Thật không có gì hạnh phúc bằng mình nấu mà thấy mọi người ăn thật ngon”, nữ nghệ sĩ nói.

Chia sẻ
Tin mới nhất