Sao & Đời Sống

MC Huyền Ny chia sẻ về căn bệnh đã cướp đi nghệ sĩ Trần Lập

Chia sẻ

Ngày 17/3, cộng đồng mạng xôn xao thông tin ca sĩ Trần Lập qua đời sau một thời gian chống chọi với căn bệnh quái ác – ung thư trực tràng.

Ngày 17/3, cộng đồng mạng xôn xao thông tin ca sĩ Trần Lập qua đời sau một thời gian chống chọi với căn bệnh quái ác - ung thư trực tràng. Trực tràng là kết hợp của 2 phần: ruột già và hậu môn. Tuỳ vào tế bào ung thư xuất hiện ở phần nào thì sẽ có tên gọi cụ thể cho mỗi phần. Tuy nhiên tên gọi chung được sử dụng là ung thư trực tràng (tên tiếng anh là colorectal cancers).

Đây là một căn bệnh phổ biến và là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 4 sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Cũng như nhiêu loại ung thư khác, ung thư trực tràng là căn bệnh khó xác định được nguyên nhân.

Ca sĩ Trần Lập phát hiện mình bị mắc căn bệnh quái ác này cách đây 5 tháng. Sau một thời gian kiên cường chống lại bệnh tật, anh đã không còn đủ mạnh mẽ để chiến đấu tiếp. Sự ra đi của anh để lại nỗi tiếc thương trong triệu trái tim.

tranlap

Chia sẻ của ca sĩ Trần Lập về căn bệnh ung thư trực tràng mà a đã mắc phải.

Để giúp mọi người hiểu hơn về căn bệnh này, mới đây trên facebook của nữ MC Huyền Ny đã có bài viết chia sẻ một số thông tin cơ bản về căn bệnh ung thư trực tràng. Theo cô, ung thư trực tràng là một căn bệnh vô cùng phổ biến và tỉ số người châu Á bị mắc căn bệnh này ngày càng tăng cao.

mchuyenny

MC Huyền Ny

Nguyên nhân của bênh ung thư trực tràng đến nay vẫn còn là một dấu hỏi lớn nhưng có thể hiểu một cách đơn giản là khi một tế bào nào đó trong cơ thể chúng ta phát triển không bình thường . Tế bào đó sẽ được nhân lên một cách nhanh chóng nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ thể. Thông thường, ung thư trực tràng xuất phát từ một tế bào nào đó trên màng ruột già. Ung thư trực tràng là căn bệnh thường xuất hiện ở độ tuổi 50 trở lên. Những người có tiền sử người thân trong gia đình bị mắc bênh ung thư trực tràng thì nguy cơ mắc phải bệnh này cũng sẽ cao hơn gấp 2 -3 lần người bình thường.

Triệu chứng của bệnh ung thư trực tràng ở giai đoạn đầu không rõ ràng, bệnh phát triển tương đối chậm nên đa phần các bệnh nhân chỉ phát hiện khi đã ở giai đoạn cuối. Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu đơn giản để người bệnh có thể nhận biết như: Cảm giác mệt mỏi thường xuyên, giảm cân nhanh mà không rõ nguyên nhân, cảm giác đầy hơi khó chịu trước hoặc sau bữa ăn, vấn đề đại tiện khác thường.

ungthutructrang

Ngoài ra, nữ MC còn chia sẻ những lời khuyên của hội ung thư Hoa Kỳ (The American Cancer Society) để tránh bệnh ung thư trực tràng. “Từ một nghiên cứu gần đây, người ta cho biết rằng uống Calcium mỗi ngày có thể giảm đi sự tái phát của bướu ruột già. Số lượng cần thiết là 1000-1200mg/ngày. Trên 40 tuổi, nếu không bị đau bao tử thì nên uống 1 viên aspirin 81mg mỗi ngày. Aspirin không những tránh cho chúng ta đỡ bị tắc nghẽn mạch máu mà khi uống đều đặn có thể ngăn cản sự tạo hình của bướu ruột già. Những bệnh nhân bị loãng máu phải kiểm tra với bác sỹ trước khi uống. Từ 50 tuổi trở lên, ngay cả khi chưa có một triệu chứng nào cả, bệnh nhân cũng nên đi soi nguyên cả đại tràng (colonoscopy)”.

mchuyenny (2)

Để có thể phát hiện được căn bệnh sớm chúng ta cần phải biết lắng nghe cơ thể mình, có chế độ ăn uống phù hợp, lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng. Ăn nhiều rau quả, trái cây, hạn chế ăn đồ chiên rán, thịt đỏ, tập thể dục đều đặn và cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân.

Status của cô MC nổi tiếng đã nhận được nhiều lời cám ơn và sự chia sẻ từ nhiều người quen biết và fan hâm mộ.

Chia sẻ
Tin mới nhất