Sao & Đời Sống

Gia chủ vừa châm hương chưa kịp khấn vái, đám đông xung quanh đã lao vào 'giật cô hồn' khiến dân mạng dậy sóng

Khải Phong
Chia sẻ

Hình ảnh gia chủ vừa châm hương chưa kịp khấn vái thì rất nhiều người xung quanh đã nhảy bổ vào cướp giật khiến cư dân mạng ngán ngẩm cho rằng văn hóa cúng và "giật cô hồn" đã dần biến tướng.

Tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng “cô hồn”, các gia đình tại Nam Bộ sẽ có hoạt động bố thí, từ bi bác ái cho chúng sinh thiếu phước, đói khát triền miên và sống bơ vơ vất vưởng không được siêu thoát. Cùng với tục lệ cúng “cô hồn” còn có “giật cô hồn” được người dân lưu giữ. Theo đó, trên mâm cơm cúng được bày biện trái cây, cháo trắng, nước, chum rượu, vàng mã. Tất cả sẽ được đăng trên bàn trước sân nhà để cúng bái. Sau khi xong, gia chủ sẽ để ở sân nhà để người đi đường và trẻ em lấy đi.

Tuy nhiên thời nay, “giật cô hồn” đã có nhiều biến tướng. Bởi lẽ cuộc sống khấm khá hơn, trên mâm cơm cúng không đơn thuần như trước mà sẽ thêm con gà quay hoặc lợn sữa quay, tiền lẻ. Người đi “giật cô hồn” không chỉ có trẻ con mà còn cả người lớn. Hành động bạo dạn hơn khiến nhiều gia chủ được phen thảng thốt. Giống như trong clip dưới đây khi nữ gia chủ vừa lom khom châm que hương chưa kịp khấn vái thì rầm một cái cả đám người đổ xô cướp giật tất cả mọi thứ trên mâm.

Theo hình ảnh clip ghi lại, khi gia chủ chuẩn bị cúng bái thì xung quanh đã có rất nhiều người chầu chực. Trẻ con không thấy đâu toàn thấy người già và thanh niên. Khi nữ gia chủ vừa châm que hương đưa lên trán chuẩn bị khấn vái thì những người kia xông vào, xô đẩy nhau giành giật đồ cúng trên mâm. Tuy nhiên thay vì tức giận, nữ gia chủ vẫn điềm tĩnh khấn cho xong bài. Điều này khiến cư dân mạng bật cười.

Ngay sau khi chia sẻ, đoạn clip nhanh chóng nhận được sự chú ý của đông đảo mọi người. Thậm chí chỉ sau vài giờ đã lên 1,2 triệu lượt xem.

“Cuộc sống đã đầy đủ hơn, chúng ta được giáo dục vậy mà chen lấn giật đồ cúng của vong hồn lang thang. Chúng ta có thể chờ gia chủ cúng xong, đồ này vừa châm nhanh đã biết gửi cho ai mà dành giật. Hãy tôn trọng bản thân, linh hồn và gia chủ!”, tài khoản Đ.V.A viết.

“Mình hồi tưởng đến nạn đói năm 45 mà ông bà hay kể. Thực sự “giật cô hồn” không còn đơn thuần như ngày xưa nữa!”, tài khoản Q.A viết.

Bên cạnh đó, một số cư dân mạng khá ngạc nhiên trước văn hóa “giật cô hồn”.

“Người Bắc không có phong tục này! Mình xem xong có tìm hiểu trên mạng, thực sự đã biến tướng quá nhiều vì trẻ con không thấy đâu toàn thấy người già và thanh niên”, tài khoản G. bày tỏ quan điểm.

“Có ai sống nhờ giật cô hồn đâu! Họ làm vợt đồ chủ yếu tranh nhau để hơn thua, chứ chẳng phải nhờ kiếm được nhiêu đó mà đủ sống. Nếu trách thì chúng ta nên trách những gia chủ bây giờ cúng toàn gà, heo sữa quay, mệnh tiền lớn. Vì họ nghĩ cúng như vậy cô hồn mới nhanh đến lấy và đi. Có thế, họ mới làm ăn suôn sẻ”, một tài khoản lên tiếng sau khi nghe khá nhiều lời chỉ trích hành động trên.

Hiện clip vẫn đang nhận được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng.

Chia sẻ

Bài viết

Khải Phong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất