Sao & Đời Sống

Điều còn lại sau Influence Asia 2017: Người trẻ Việt hãy bao dung với nhau hơn!

Megi
Chia sẻ

Cũng chẳng quá khi nói rằng đây là chuyến đi bão táp nhất của những người trẻ đại diện Việt Nam tham dự khi mà họ cứ vấp phải scandal hết lần này tới lần khác.

Influence Asia 2017, chúng ta đã từng “nở mày nở mặt” bao nhiêu khi lần lượt những bạn trẻ nổi bật của Việt Nam nhận được đề cử và thiệp mời, thì lại hơi chạnh lòng bấy nhiêu sau tất cả mọi điều được chứng kiến trên đất bạn. Chạnh lòng ở đây không phải là chạnh lòng hoàn toàn về các bạn trẻ ấy, mà là chạnh lòng vì cách mà giới trẻ đang đối xử với nhau.

“Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”

Câu tục ngữ mà từ hồi chúng ta còn bé đã được nghe đi nghe lại rất nhiều, nhưng áp dụng được vào thực tế thì lại là cả một điều không hề dễ dàng. Và ở đây, áp dụng vào sự việc không may mà Sun Ht dính vào trong chuyến đi vừa rồi thì thực sự hợp lí. Cô bạn gái của Phở Đặc Biệt - một trong những người có tên trong danh sách đề cử là nguyên nhân chính làm dấy lên cuộc tranh cãi nảy lửa này. Cụ thể là, Sun Ht đã “vô tình” đăng đoạn clip Jessica đi vào cùng với caption “Chảnh quá”. Ngay lập tức, Sun nhận cơn mưa gạch đá từ cộng đồng fan của “công chúa băng giá”. Hơn thế nữa, chàng người yêu Phở còn được cho là đổ thêm dầu vào lửa khi ngay lập tức sau đó quay một clip nhái lại bước đi của Jessica. Sóng gió liên tục dồn đến cặp đôi này, hành động của Sun Ht và Phở là sai hoàn toàn rồi, chẳng ai có thể phủ nhận và bào chữa nổi. Việc cộng đồng fan của Jessica tức giận với họ cũng là điều hoàn toàn có thể hiểu.

Ngay sau khi đặt chân về Việt Nam, Sun Ht đã đăng tải lời xin lỗi gửi tới cộng đồng fan Jessica, Phở cũng đưa ra lời giải thích: “Bọn mình cũng là đề cử, bị BTC quát lên khi Jessica đi vào nên hơi bất ngờ”. Tuy nhiên thì dù có lên tiếng cỡ nào, cả hai cũng không nhận lại sự tha thứ từ cư dân mạng. Câu chuyện xoay quanh họ có lẽ đã đi hơi xa khi cộng đồng mạng không chỉ để lại các bình luận lên án cá nhân mà còn lan rộng ra tới cả bố mẹ, gia đình của cô nàng Sun. Điều đáng nói ở đây là những từ ngữ được xuất hiện tràn lan trên mạng với tần suất ngày càng nhiều và thậm chí là rất vô văn hóa, xúc phạm… Họ sai, họ nhận và họ xin lỗi. Vậy bố mẹ, gia đình - những bậc phụ huynh lớn tuổi tại sao cũng bị lôi vào cuộc chiến này? Phải chăng cư dân mạng đang hơi quá khắt khe với họ? Câu “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại” sao không được áp dụng vào trường hợp của Sun? Có hàng ngàn câu hỏi đặt ra cũng chỉ để chốt lại một điều rằng: ai sai người đó chịu, việc đụng chuyện lại lôi những người không liên quan vào chửi chung, nhất là người lớn thì chẳng phải hay ho gì.

Sau việc yêu ghét cho công bằng,

thì hãy yêu ghét cho văn minh nữa!

Bạn có quyền tức giận vì ai đó không tôn trọng thần tượng của bạn, nhưng không có nghĩa bạn có quyền đem cha mẹ của họ ra để lăng mạ.

Hiệu ứng đám đông và dấu chấm hỏi còn bỏ ngỏ…

Bàn rộng hơn từ vụ Sun Ht, đây không phải lần đầu tiên chúng ta thấy cộng đồng mạng tập trung bàn tán về một cá nhân. Nói công kích thì hơi quá nhưng cũng chẳng thể phủ nhận rằng các bình luận đó có ảnh hưởng lớn tới tâm lí của người trong cuộc. Như vụ của Sun, ai là fan Jessica chửi, ai không là fan cũng nhân dịp chửi luôn. Chửi từ chính hành động chửi sang cả nhan sắc, trí tuệ… hàng ngàn vấn đề không tên.

Như được mùa, sẵn tiện thì cư dân mạng gom luôn cái dàn được gọi là hot face cùng đi tham dự Influenca Asia 2017 ra để nói. Châu Bùi góp mặt trong clip nhái lại Jessica của Phở thì liền tức khắc nhận “cơn mưa” comment trên Instagram cá nhân bày tỏ thái độ thất vọng về cô nàng. Chàng người yêu Decao cũng chẳng khá khẩm hơn là mấy khi bị đem lên bàn cân so sánh độ thật - giả của cây đồ hiệu diện trên người đi sự kiện. Quỳnh Anh Shyn, Salim, Kelbin…cũng lần lượt “lên thớt” hết. Tự nhiên đang là người được đề cử, được mời đi tham dự đàng hoàng, sau sự cố, bao nhiêu hình ảnh đẹp của những người trẻ có trước đây đột ngột bị đạp đổ, bị quy là một đám nhố nhăng làm xấu hình ảnh Việt. Mà quanh đi quẩn lại, vẫn cứ chỉ thấy tự người Việt Nam chỉ trích lẫn nhau. Hơi chạnh lòng chứ, phải không…

Chỉ trích, phê bình những điều sai là đúng, nhưng trước hết cần hiểu rõ mình đang đưa ra nhận định về vấn đề gì? Các cuộc tranh cãi trên mạng cứ xảy ra hàng ngày nhiều khi cũng chỉ vì chửi theo, bình luận theo khi mà thậm chí còn chưa tìm hiểu hết ngọn ngành sự việc. Sức nặng từ lời nói nhiều khi sẽ là điều kinh khủng với cá nhân nào phải hứng chịu.

Việc cư dân mạng không kiềm chế được những lời bình luận nhiều khi đi quá xa vẫn luôn là dấu chấm hỏi còn bỏ ngỏ chưa biết bao giờ mới kết thúc.

Quay lại Influence Asia, có nên mất-niềm-tin với thế hệ trẻ Việt Nam?

Điểm lại danh sách những cái tên có mặt trong bảng đề cử của Influence Asia lần này, rõ ràng chưa thể nói rằng đây là những cá nhân quá suất xắc, hay có thể đại diện cho cả 1 thế hệ, vì căn bản giải thưởng này chưa hề có sức thuyết phục như mong đợi, nhưng đây rõ ràng là 1 bài học để đời dành cho những người trẻ nếu họ muốn trưởng thành và vững vàng hơn trong nghề.

Thay vì lên án cả dàn hot face này thì chúng ta nên công tâm 1 chút bởi những gì họ đã làm được trước đó. Đây rõ ràng, dù ít hay nhiều, là những người trẻ có tầm ảnh hưởng vượt ngoài lãnh thổ quốc gia. Dù là với tài năng gì hay thậm chí chỉ cần xinh đẹp thôi, thì rõ ràng họ đã được chú ý tới.

Dàn hot face Việt Nam tham dự Influence Asia 2017 đều là những gương mặt sở hữu lượng follow khủng trên mạng xã hội.

Kết: Cư dân mạng lên tiếng phê phán họ nhưng chắc là đã quên mất một điều, họ phải sở hữu điều gì mới nhận được tấm vé đề cử? Và đâu chỉ là đi cho vui, Châu Bùi hay Mai Ngô đều vinh dự rinh cúp về nhà đó thôi. Chúng mình lạ thật đấy, sao cứ phải gay gắt với nhau khi mà chỉ cách đây vài ngày còn like từng tấm hình họ post, còn ngóng từng thông tin về lễ trao giải này. Chuyện cũng đã lỡ rồi, lời xin lỗi được viết ra với cả lòng chân thành, hà cớ gì phải đay nghiến nhau mãi đúng không nhỉ?

Tháng 4, viết vài dòng vậy, không biết người trẻ tụi mình có thể bao dung với nhau thêm một chút không…

Chia sẻ

Bài viết

Megi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất