Sao & Đời Sống

Cuộc đời sự nghiệp của NSƯT Nguyễn Chánh Tín - nam 'tài tử điện ảnh' lẫy lừng một thời

Dung Nguyễn
Chia sẻ

Thông tin nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đột ngột qua đời vào sáng ngày 4/1 tại nhà riêng, hưởng thọ 68 tuổi khiến nhiều khán giả không khỏi tiếc nuối.

Thông tin nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Chánh Tín qua đời vào sáng ngày 4/1 khiến dư luận không khỏi xôn xao. Bà Bích Trâm - vợ của diễn viên Chánh Tín - buồn bã cho biết cách đây ít ngày ông mắc bệnh cảm cúm nhẹ và sức khỏe yếu dần. “Sáng sớm hôm nay, anh Tín trút hơi thở cuối cùng. Anh ra đi nhẹ nhàng, thanh thản. Tôi vô cùng đau đớn, không nói nên lời” - vợ của nghệ sĩ chia sẻ trong nghẹn ngào.

Nguyễn Chánh Tín sinh năm 1952, tại Bạc Liêu trong một gia đình có truyền thống võ học. Ông từng là ca sĩ được nhiều người biết tới với giọng hát ngọt ngào. Sau giải phóng, Nguyễn Chánh Tín vượt biên và bị bắt giam. Thời điểm đó, đạo diễn Lê Hoàng Hoa dàn dựng bộ phim Ván bài lật ngửa, dù đã quay xong tập 1 mà vẫn chưa ưng ý diễn viên đóng vai Nguyễn Thành Luân. Đúng lúc ấy, Nguyễn Chánh Tín được một vị cán bộ “tiến cử”, bảo lãnh trách nhiệm cho ông để thử vai. Thế là ông lọt vào mắt xanh của Lê Hoàng Hoa, trở thành tài tử điện ảnh lừng lẫy.

Vai diễn Nguyễn Thành Luân đã giúp nghệ sĩ giành được giải nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8 năm 1985, một trong số những giải thưởng danh giá đầu tiên trong sự nghiệp của ông.

Năm 1974, diễn viên Chánh Tín và Bích Trâm nên duyên vợ chồng. Hai người cùng chung tay trong sự nghiệp ca hát. Họ vốn là một cặp ca sĩ được yêu thích trong năm 1980. Cả hai có với nhau một trai, một gái.

Ngoài Ván bài lật ngửa thì Nguyễn Chánh Tín cũng ghi dấu ấn trong nhiều dự án phim khác như Ngôi nhà oan khốc, Chiếc mặt nạ da người, Trời xanh qua kẽ lá, Lời cảnh cáo cuối cùng, Cao áp và nước lũ, Vòng hoa trước mộ, Bến sông trăng…

Thành công trong sự nghiệp diễn xuất, Chánh Tín còn chuyến hướng sang đầu tư hãng phim với lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, hãng phim của ông lại gặp nhiều khó khăn. Năm 2005, Nguyễn Chánh Tín cùng gia đình mạnh tay chi 1.5 triệu USD thực hiện bộ phim Dòng máu anh hùng.

Khi đó, bản thân ông đã đứng ra vay ngân hàng 8.3 tỉ đồng để làm phim. Dù được đánh giá cao nhưng doanh thu của dự án này không “thấm thía” so với kinh phí đã bỏ ra, khiến nam diễn viên rơi vào cảnh nợ nần, phải giao nhà cho ngân hàng và vướng lùm xùm kiện tụng.

Sau đó, nghệ sĩ Chánh Tín phải ở nhà thuê, làm đủ thứ nghề để mưu sinh thế nhưng người ta vẫn thấy ông xuất hiện đều đặn trên màn ảnh cùng những vai phụ. Bố của nam chính trong phim Em Chưa 18 là một trong số những vai diễn cuối cùng trong sự nghiệp 43 năm đóng phim của NSƯT Chánh Tín.

Khoảng thời gian khó khăn đó, Chánh Tín phải lăn lộn đủ nghề để mưu sinh. Ông vừa đi hát phòng trà, bán quán nhậu vừa nhận phim để có tiền trang trải cuộc sống.

Nói về những biến cố lớn trong cuộc đời, nghệ sĩ Chánh Tín từng chia sẻ: “Trải qua mất mát ai cũng đau, tiếc và có lúc suy sụp chứ nhưng là đàn ông không thể buông xuôi hay khoanh tay bó gối. Tôi nghĩ mình còn sức thì sẽ làm lại được. Nếu ở hai lần đầu, còn trẻ, còn cố gắng được nhiều hơn nhưng ở tuổi 60 tôi chỉ mong không bị thiếu thốn là mừng rồi”.

Chia sẻ

Bài viết

Dung Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất