Sao & Đời Sống

‘Chị Đẹp’ và câu chuyện làm mứt Tết khiến nhiều người ‘thổn thức’

T.H
Chia sẻ

Mứt Tết không phải là món ăn khó làm, tuy nhiên để món ăn trở nên ấn tượng thì việc tiên quyết chính là… cải tiến.

Càng vào cuối năm, nhu cầu về thực phẩm ngày một tăng. Bệnh cạnh những món ăn trong mâm cỗ, thì mứt là một món ăn nhâm nhi ngày Tết không thể thiếu. Mỗi năm mỗi thay đổi, hương vị và sở thích của mỗi người đều bị “bão hòa” với những kiểu du nhập hiện đại. Thế nhưng đối với rất nhiều người, Tết không có mứt thì thiếu đi một nửa hương vị Tết.

Tình cờ khi đang “trên đường” tìm kiếm những hương vị ngày Tết thì chúng tôi gặp lại cô giáo xinh đẹp Giao Phạm đam mê với nghề nấu ăn mà thời gian trước được rất nhiều người quan tâm. Và câu chuyện mứt Tết của chị dường như thu hút chúng tôi trên con đường đi tìm “một nửa tâm hồn ngày Tết”.

Chân dung cô giáo dạy nấu ăn xinh đẹp Giao Phạm.

Chị vẫn thế, vẫn nụ cười ấy, vẫn nét đẹp ấy và đam mê ấy, chị chia sẻ rằng: “Một năm qua, cuộc sống của chị thay đổi khá nhiều. Nhiều người đùa rằng chị sắp trở thành một Food Bloger rồi. Với chị, mặc dù đứng ở địa vị cô giáo dạy nấu ăn hay là tương lai trở thành một Food Bloger thì niềm đam mê ẩm thực vẫn là dòng máu chảy mãi trong chị. Chị vẫn thường nói đùa rằng có lẽ nghề nghiệp là cái duyên, cưỡng cầu cũng không được”.

Khi hỏi về bí kíp nào khiến những món ăn của chị được nhiều người yêu thích đến vậy, chị nói rằng với những người yêu thích ẩm thực, tìm tòi và chế biến công thức chính là những niềm đam mê của họ. Với chị, chị không hề rập khuôn theo một công thức nào để chế biến món ăn. Chính vì thế, việc tạo ra các món ăn mới, hương vị lạ là một trong những điểm chị Giao Phạm luôn lưu ý mỗi khi chế biến món ăn.

Cận kề dịp cuối năm, chị Giao Phạm nói rằng chị đang sắp “ra lò” những món mứt đậm chất ngày Tết. Và câu chuyện càng thi vị hơn khi chị nói rằng những món mứt này chính là ‘đứa con tinh thần” cho những ngày cuối năm bận rộn của chị.

“Ngày Tết, trên bàn nhà ai cũng có những món bánh kẹo, mứt Tết để đãi khách. Mứt Tết xưa thường có vị ngọt và khá đơn điệu. Chính vì tâm lý ngại ăn các món ngọt ngày Tết để tránh tình trạng tăng cân, chị đã mày mò làm những món mứt Tết ít ngọt và hạn chế tối đa lượng đường.

Những món mứt Tết đều được làm từ các nguyên liệu dễ kiếm như gừng, dừa non, xoài, me, hồng… sẽ khiến nhiều người có cảm giác gần gũi và quen thuộc”.

Chị Giao nói rằng, chị làm mứt ngày Tết cũng như nâng niu thành quả của mình. Lựa chọn nguyên liệu sạch và đảm bảo là yêu cầu tiên quyết đầu tiên: “Mình cải tiến công thức và nguyên liệu chứ mình không thay đổi hương vị truyền thống để có thể giữ được cái hồn của món mứt. Mứt không được sên quá lâu để tránh tình trạng đường bị cháy. Khi sên phải luôn luôn để ý, quan trọng nhất trong công đoạn làm mứt chính là không được vội vàng”.

Những sợi mứt dẻo, thơm, màu sắc đẹp mắt chính là thành quả tỉ mẩn của cô giáo xinh xắn này. Nhìn các công đoạn chị Giao làm một cách tỉ mẩn, chúng tôi chợt thấy rằng hành trình đi tìm hương vị ngày Tết đã có một điểm tạm dừng chân đầu tiên với món mứt truyền thống.

Tết cận kề, không khí ngày càng náo nhiệt hơn. Ngồi thưởng thức tách trà nóng, nhâm nhi miếng mứt dẻo thơm, bỗng thấy hương vị Tết năm xưa lại ùa về thổn thức!

Bài viết: Hà Anh

Photo: Hồng Đậu

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất