Sao & Đời Sống

Thái Đinh: Chàng ca sỹ hát ballad từng giấu bố mẹ chuyện nghỉ việc để theo đuổi đam mê

Diệu Thùy
Chia sẻ

Được biết đến là một trong những nghệ sĩ đời đầu khi trào lưu Indie Việt bắt đầu nở rộ, Thái Đinh gây ấn tượng mạnh với khán giả bằng những bản ballad trầm buồn và mang đậm dấu ấn riêng.

Nhắc tới Indie Việt, không thể không nhắc tới cái tên Thái Đinh - chàng ca sĩ/nhạc sĩ tài năng với những bản ballad như: Phố không em, những ngày vắng em, em có còn dùng số này không?… Lấy nguồn cảm hứng từ những câu chuyện, cảm xúc của chính bản thân mình đi cùng với giai điệu ballad trầm buồn, mỗi bài hát của Thái Đinh đều dễ đi vào lòng người, chạm tới cảm xúc của khán giả từ những điều giản đơn như thế.

Luôn xuất hiện trên sân khấu với hình ảnh vui vẻ, hết mình trong âm nhạc và nghiêm túc với nghề, ít ai biết rằng đằng sau đó là một sự cố gắng không ngừng nghỉ, từng cảm thấy bế tắc khi đứng giữa ranh giới lựa chọn ổn định hay theo đuổi đam mê âm nhạc. Theo đuổi đam mê bắt đầu từ con số không, chính bản thân Thái Đinh cũng nhận thấy rằng quyết định của mình liều lĩnh nhưng xứng đáng.

Nhân dịp Thái Đinh trở lại với sản phẩm mới có tên Đi qua mùa hạ, hãy cùng Saostar trò chuyện về cuộc sống, về âm nhạc và những dự định trong tương lai với chàng trai đa tài này nhé!

Chào Thái Đinh. Bạn có ngại nếu người ta gọi bạn là Hoàng tử ballad?

Bản thân mình là một người sống khá đơn giản và không thích những sự cầu kỳ quá. Mặc dù mình biết mọi người gọi mình bằng những danh xưng như là “Hoàng tử ballad” hay là “ca sĩ” là mọi người dành sự trân trọng cho mình, tuy nhiên, mỗi khi được gọi bằng những danh xưng như thế thì mình cảm thấy… hơi ngại. Mỗi khi bước lên sân khấu, cầm mic lên hát cho mọi người nghe, mình muốn nó mang lại cảm giác tự nhiên nhất, gần gũi được với khán giả chứ không có ranh giới gì cả. Bên cạnh một chút áp lực thì cũng thấy vui vì sự cố gắng của mình phần nào đó đã được khán giả đón nhận.

Gắn bản thân với dòng nhạc Indie, bạn có bao giờ buồn vì mình kém nổi tiếng hơn những cái tên Indie khác như Vũ, Ngọt band…?

Nói một cách công bằng nhất thì mình có buồn. Mình còn nhớ cái cảm giác buồn đó đã diễn ra trong mình khá lâu rồi. Có thể nói ra sẽ khiến nhiều người nghĩ mình sân si, hay đố kị nhưng mình tin là với những người làm nhạc thì họ sẽ hiểu cảm giác này.

Xuất phát điểm của những người làm nhạc như Thái Đinh, Vũ, Ngọt… là khi cái trào lưu Indie bắt đầu nở rộ. Ngày xưa mình cũng đã từng đem chất liệu âm nhạc, sáng tác của bản thân ra so sánh với người này người kia rồi tự hỏi tại sao họ lại có sự thành công, tiến xa nhanh hơn mình đến vậy.

Đã từng có khoảng thời gian bản thân cảm thấy buồn và bế tắc, nhưng sau đó khi những tác phẩm của mình may mắn được biết đến nhiều hơn, chạm tới cảm xúc của nhiều người hơn thì Thái Đinh bắt đầu nghĩ khác. Mỗi sáng tác của Thái đều là câu chuyện của bản thân, nếu đem đi so sánh thì chẳng khác nào mình mang cảm xúc của mình đi so sánh với cảm xúc của người khác cả. Điều đó không nên. Vì mỗi người đều có câu chuyện riêng của mình và mọi so sánh đều khập khiễng.

Tại sao bạn lại chọn ballad làm màu sắc âm nhạc chủ đạo của mình? Có phải vì ballad dễ hát, dễ nghe và dễ đi vào lòng người?

Đến bây giờ mình vẫn nghĩ là ballad chọn mình chứ không phải mình chọn ballad. Hồi bé Thái rất thần tượng Châu Kiệt Luân - ông hoàng nhạc Pop/Ballad xứ Đài. Mình nghe rất nhiều những bài hát của Châu Kiệt Luân rồi không biết từ khi nào chất nhạc ballad nó thấm qua đôi tai, tâm hồn mình. Khi mới tập viết nhạc, những giai điệu đó ăn sâu vào mình rồi mình lại phiêu ra được những bản nhạc ballad như thế.

Là một người sống nội tâm thì ballad có lẽ là dòng nhạc hợp nhất với con người mình. Đôi khi không có chủ định, nhưng trước đàn, trước những nốt nhạc thì những giai điệu ballad lại hiện ra như thế.

Bạn có thể kể lại quá trình đến với âm nhạc của mình được không?

Âm nhạc tìm đến Thái Đinh khá là sớm. Ngày xưa, mình đã nghe nhiều thể loại âm nhạc, bên cạnh đó nhận được sự ủng hộ của gia đình và nhà trường nên mình tham gia lớp Thanh nhạc của Cung văn hóa thiếu nhi tỉnh Quảng Ninh từ khi còn nhỏ. Khả năng ca hát và niềm yêu thích hát bắt đầu từ bé khi mình tham gia các chương trình văn nghệ của trường, của tỉnh hay là các chương trình âm nhạc tuổi thơ của đài truyền hình. Lên đại học, mình bắt đầu tự tập đàn, tự viết ra những ca từ đầu tiên.

Vào khoảng cuối năm 3 đại học, khi trào lưu Indie bắt đầu được biết đến nhiều hơn, mình may mắn là có được 1-2 bài như Phố không em, Những ngày vắng em… được mọi người nghe nhiều, đó trở thành bước chuyển mình khá lớn của mình. Dần dần mình định hướng được dòng nhạc mình theo đuổi và từ đó cái tên Thái Đinh được biết đến nhiều hơn.

Là một người theo đuổi dòng nhạc kén người nghe, không quan tâm lắm đến danh tiếng, vậy chắc chắn, âm nhạc sẽ không đủ để nuôi sống bạn. Có bao giờ âm nhạc khiến bạn vất vả với cơm áo gạo tiền?

Có chứ, thậm chí là luôn luôn. Trước đây, nghề nghiệp chính của mình là làm truyền thông, song song với đó là âm nhạc nhưng âm nhạc chỉ là một cuộc dạo chơi. Sau giờ làm việc về, mình đắm chìm với đam mê âm nhạc thì nó là một sự nhẹ nhõm. Tuy nhiên, bây giờ mình nhận ra rằng việc cố gắng hòa hợp giữa 2 việc là không thể, vì như thế nó khá là viển vông và không toàn tâm toàn ý là tốt được điều gì cả.

Đầu năm nay, Thái Đinh đã quyết định sẽ đi theo đam mê âm nhạc một cách tập trung và độc lập. Giờ đây, khi âm nhạc trở thành nghề nghiệp chính và mình phải sống nhờ vào nó thì vấn đề cơm áo gạo tiền là một vấn đề mình suy nghĩ rất nhiều. Đôi khi mình lo lắng rằng bây giờ đang có sự cộng hưởng của Indie, những bài hát của mình đang được khán giả đón nhận. Nhưng nếu mình không có sự đầu tư nghiêm túc, cố gắng thì cái tên của mình sẽ trôi về đâu? Với những ca sĩ tự do như mình vất vả, khó khăn trong vấn đề kinh tế hay chỗ đứng trong âm nhạc là rất nhiều, tuy nhiên mình tin mọi sự cố gắng sẽ được đền đáp xứng đáng.

Có những ý kiến cho rằng bỏ công việc đang ổn định để theo đuổi đam mê bắt đầu từ con số 0 là một sự đánh đổi khá liều lĩnh. Bạn nghĩ sao về nhận định này?

Bản thân Thái nhận thấy rằng việc mình bỏ công việc ổn định để đi theo con đường âm nhạc này hoàn toàn là liều lĩnh. Có một bí mật rằng đến bây giờ mình vẫn chưa dám nói với bố mẹ về quyết định nghỉ việc để làm âm nhạc của bản thân. Bố mẹ nào cũng sẽ lo lắng khi con mình bước ra khỏi vòng an toàn mà đi theo con đường chông chênh, trắc trở nhưng mình nghĩ rằng ai cũng chỉ có một cuộc đời để sống, làm gì mình cảm thấy thoải mái và hứng thú là được.

Một công việc ổn định sẽ giúp cho cuộc sống của mình yên ổn nhưng đi kèm với đó là sự gồng mình, không cảm xúc khi làm việc. Theo đuổi đam mê chắc chắn bước đầu sẽ gặp khó khăn nhưng ở đó mình cảm thấy thoải mái, có nguồn cảm hứng và mình tin vào con đường mình chọn. Theo đuổi đam mê bắt đầu từ con số 0 là sự liều lĩnh nhưng xứng đáng.

Bạn có thể chia sẻ một câu chuyện khiến bạn nhớ mãi trong hành trình làm âm nhạc của mình không?

Mỗi bài hát, mỗi lần đứng trên sân khấu đối với mình đều là một câu chuyện đáng nhớ, nhưng có lẽ kỉ niệm lần đầu tiên mình khóc trên sân khấu vào show của mình và Nam Kun tại Hà Nội vào đầu năm 2019 là đáng nhớ hơn cả. Đó là đêm nhạc đã được mình và Nam ấp ủ rất lâu, sau bao nhiêu cố gắng chuẩn bị, sự giúp đỡ của rất nhiều người, đến cuối thấy đêm nhạc thành công cảm xúc trong mình như vỡ òa, công sức của mình bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng.

Khi đọc được những ý kiến chê hay những bình luận không hay về mình, Thái Đinh cảm thấy thế nào? Bạn làm thế nào để vượt qua “khủng hoảng tâm lí” đó?

Khi đọc được những ý kiến chê mình cảm thấy khá là buồn và tức. Vì một phần mình cảm thấy có những bình luận nó theo hướng công kích, không có sự góp ý hay thậm chí họ còn chẳng nghe để hiểu bài hát, họ cứ viết theo ý thích mà chẳng nghĩ những câu chữ đó khiến người khác tổn thương như nào. Một phần mình cảm thấy sự cố gắng của bản thân đáng để nhận được những bình luận tốt hơn.

Đôi khi do nóng tính thì mình có đáp trả lại những bình luận đó nhưng bằng giọng điệu văn minh hơn. Lâu dần mình học cách nhìn nhận ra vấn đề, nếu là những bình luận góp ý thì nên thay đổi bản thân, còn nếu là những bình luận mang tính công kích thì mình bỏ qua, không quan tâm vì họ không phải là người mình cần chinh phục.

Khi được khán giả yêu thích hơn, khi những bài hát của mình được đón nhận nhiều hơn, cuộc sống của bạn có gì thay đổi không?

Khi mình được biết đến nhiều hơn, đôi khi phải đánh đổi sự riêng tự của bản thân mình. Ví dụ những câu chuyện của mình thì mọi người cũng tìm hiểu sâu hơn, hay khi bắt gặp nhau ở trên đường hay quán cà phê thì cũng nhận được những ánh mắt hay chỉ trỏ của mọi người. Cuộc sống riêng tư có bị xáo trộn một chút nhưng xét về mặt tích cực thì đó là tín hiệu đáng mừng vì mình đã tạo dựng được hình ảnh trong lòng khán giả. Còn bản thân mình thì vẫn vậy, Thái ngày xưa như nào thì Thái bây giờ vẫn thế !

Các ca khúc của Thái Đinh phần lớn nội dung đều … rất buồn. Để viết được những ca khúc đó bạn lấy từ chuyện tình của bản thân mình hay được truyền cảm hứng từ đâu?

Các ca khúc của Thái phần lớn được lấy cảm hứng từ câu chuyện của bản thân mình. Mình cũng thấy rất ngạc nhiên khi những bài hát ấy lại khiến cho mọi người nghe nó cũng buồn. Chưa bao giờ mình cố hướng bài hát mang cảm xúc buồn, những câu chuyện của mình thì mình thường hướng tới câu chuyện dễ gợi cảm xúc, dễ đi vào trong tâm trí mọi người nhất. Vì không muốn gợi cảm giác buồn tột độ kết hợp với giai điệu ballad nghe thôi là đã có chút buồn nên đối với mọi người nhạc của Thái Đinh thường là về chia tay.

Mình nghĩ cảm xúc vui thì thường chỉ đem đến năng lượng trong phút chốc nhưng con người ta thường có xu hướng nỗi buồn, nỗi niềm ở lại lâu hơn, nên mình chọn hướng đi là giai điệu như thế sẽ dễ được đồng cảm hơn.

Mới đây, bạn đã cho ra mắt MV “Đi qua mùa hạ” , ngay lập tức đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Bạn có thể chia sẻ thêm về dự án lần này không?

“Đi Qua Mùa Hạ” là bài hát thứ hai mình ấp ủ và ra mắt trong năm 2019 (trước đó là “Em Có Còn Dùng Số Này Không”). Bằng việc ra mắt MV cho ca khúc này, mình muốn đưa âm nhạc của mình tiếp cận với những sự thay đổi mới mẻ hơn, rằng khi nhắc đến cái tên “Thái Đinh”, mọi người không chỉ nhớ đến những bản audio “chỉ tiếng không hình” mà còn có hình dung cụ thể hơn với những câu chuyện mình truyền tải bằng những hình ảnh của các MV đi kèm với những audio ấy. Đồng thời, đây cũng là một trong những nỗ lực đưa âm nhạc của Thái Đinh đến gần hơn với các khán giả.

Bật mí thêm với các bạn rằng, để đáp lại sự thành công của MV “Đi Qua Mùa Hạ” mình sẽ tiếp tục cho ra mắt một phiên bản đặc biệt nữa cho ca khúc này, sẽ được gửi đến mọi người trong thời gian sớm nhất.

Đẹp trai, hát hay, sáng tác giỏi.. chắc hẳn bạn có nhiều fan nữ lắm. Đã bao giờ bạn nhận được lời tỏ tình từ các fan nữ chưa?

Một lời tỏ tình nghiêm túc thì có lẽ là chưa. Nhưng Thái cũng hay đọc bình luận của mọi người, thì mình thấy nhiều bạn thể hiện cảm xúc khá là “mãnh liệt”. Tuy nhiên mình không suy nghĩ quá nhiều, mình chỉ hiểu là các bạn rất thích âm nhạc và năng lượng mình đem lại và các bạn muốn cổ vũ, động viên mình thôi.

Trên mạng xã hội người ta sẽ thấy một Thái Đinh chăm chỉ với những dự án âm nhạc mà rất ít khi chia sẻ cuộc sống của bản thân, không biết Thái Đinh hiện tại đã có bạn gái chưa hay vẫn là chàng trai độc thân?

Hiện tại mình đã có người yêu rồi, rất may mắn là người ấy rất thấu hiểu và hộ trợ mình rất nhiều trong hoạt động âm nhạc. Bạn ấy trở thành một người trợ lí mà mình không thể thiếu. Ở bên cạnh là một người đồng hành tuyệt vời như thế tạo nguồn năng lượng cho bản thân trên con đường âm nhạc.

Mẫu người yêu của Thái Đinh là gì?

Thái không có mẫu người yêu lý tưởng nào cả vì mình nghĩ sự lý tưởng là sự không có thật. Mình sống khá bản năng nên nếu bị thu hút bởi đặc điểm gì đó của một người thì mình thích sự chủ động tìm hiểu rồi tìm cách đến gần họ hơn, như vậy tình yêu sẽ không có sự áp lực và mệt mỏi.

Trong tình yêu bạn có phải là người hay ghen không?

Ngày xưa, khi mà còn ở cái tuổi học trò với những tình yêu mới lớn thì mình ghen rất nhiều. Nhưng ở hiện tại, đã trưởng thành rồi thì mình nghĩ là tình yêu là sự tin tưởng nhau, nếu mình đủ sức khiến họ luôn tin mình thì họ cũng sẽ không có sự rẽ hướng khác vậy nên chẳng việc gì phải ghen cả.

Cuối cùng, bạn có thể gửi một lời nào đó đến các bạn trẻ ngoài kia vẫn đang loay hoay không biết bản thân muốn gì, không dám theo đuổi đam mê vì sợ vấp ngã?

Bản thân Thái nghĩ những người trẻ kể cả mình hay mọi người đa phần chẳng ai biết đam mê của mình là gì nếu cứ chỉ ngồi tưởng tượng. Lời khuyên của mình nghe thì có thể sáo rỗng nhưng nó là hiện thực rằng mình phải chủ động làm, cứ làm thì đam mê sẽ đến. Cho bản thân mình thử sức với nhiều ngành nghề, có lẽ lúc đầu sẽ rất khó khăn nhưng sau những trải nghiệm như thế mình sẽ nhận ra bản thân mình thích gì và muốn gì.

Khi tìm ra được đam mê thì hãy cố gắng hết mình và kiên định đi cùng nó đến cùng, đừng bỏ ngang nó. Dù việc theo đuổi đam mê sẽ không muôn vàn những khó khăn và đánh đổi, nhưng đừng bỏ cuộc vì nó xứng đáng.

Cảm ơn Thái Đinh vì những chia sẻ trong ngày hôm nay. Chúc Thái Đinh luôn kiên định với đam mê của mình và ngày càng thành công hơn nữa trên con đường âm nhạc!

Chia sẻ

Bài viết

Diệu Thùy

Thiết kế

Thu Hà

Tin mới nhất